วินัยทางการเงิน @ ขอนแก่น   


14 มิถุนายน 61 09:20:04

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

วิกฤต ต้มยำกุ้ง ปี 2540 ทำให้หลายคน มีสติ รู้คิด และส่งผลให้ อดีตที่เจ็บปวดจะไม่กลับมาซ้ำรอยเดิมอีก

หนี้สินท่วมตัว ชีวิตสุขประเดี๋ยว แต่ทุกข์เนิ่นนาน ผู้คนจึงได้คิด วางแผนทางการเงิน ให้ ตัวเอง จากเดิม เก็บหลังเหลือใช้ มาเป็นแนวคิดใหม่ เก็บก่อน ที่เหลือค่อยใช้จ่าย

แบงเกอร์หญิงหลายคน รวมตัวกัน แชร์ประสบการณ์ความรู้ทางการเงิน จากนั้นมีการตั้งเป็นสมาคม หลายสมาคมรวมกัน กลายเป็น สหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เน้นภารกิจในการให้ความรู้ทางการเงิน กับประชาชนทั่วไป โดยผ่านช่องทางองค์กร หน่วยงานของสมาชิก และองค์กรภาคีเครือข่าย

สมาคมนักธุรกิจสตรีและวิชาชีพ จังหวัดขอนแก่น เป็นสมาชิกของสหพันธ์ ฯ การขับเคลื่อนภารกิจ จึงเชื่อมร้อยมาจากส่วนกลาง อันเป็นการแบ่งปันความรู้ระหว่างกัน ได้อย่างน่าชื่นชม

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา วิทยากรจากส่วนกลาง เดินทางมาแบ่งปัน เป็นวิทยากรให้กับกลุ่ม ผู้ที่ดูแลสายการเงินระดับอำเภอ ทั้ง 26 แห่ง ของจังหวัดขอนแก่น

เนื้อหา ความรู้ น่าสนใจ แค่การรู้จัก “บัญชีครัวเรือน” ก็คุ้มค่าแล้ว เพียงจดบันทึก “ รับซ้าย-จ่ายขวา “ หากใช้มากกว่าเงินรับ รู้ตัวทันทีว่า “เป็นหนี้” 

ที่สำคัญ อีกเรื่อง คือ การวางแผนทางการเงิน ที่จะใช้ชีวิตต่อไป หลังเกษียณ ถามตัวเองว่า จะอยู่อีกกี่ปี จนลมหายใจสุดท้าย 20 ปี 30 ปี  มีบันทึกใน อากู๋ บอกว่า มนุษย์คนที่อายุยืนที่สุด คือ 256 ปี คราวนี้ หากคุณๆ อายุยืนเพียงนั้น ใครจะเลี้ยงดู หรือจะมีตังค์ใช้เลี้ยงชีพไหม..อืมมม..น่าคิด 

เพียงคุณๆ จดบันทึกรายวัน ของรายรับ-รายจ่าย ให้ต่อเนื่องกัน ตั้งแต่ 2-3 เดือน ขึ้นไป คุณก็จะเห็นแนวโน้มค่าใช้จ่ายของตัวเองทันที ว่าใช้อะไรมาก อะไรน้อย….

ว่ากันว่า หากคุณใช้ชีวิตไปจน อายุ 80 โดยไม่ดูแลดิน ไม่ดูแลต้น ดอก ใบ  คุณต้องใช้เงินราว 4 ล้านบาท !!!!!!

“วินัย” เริ่มด้วยตัวเอง …… 

และงานสัมนาในครั้งนี้ ถูกจารึกว่า เป็นการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน จนกลายเป็น “ประชารัฐ” ด้วยการนี้…..

?แกนนำทางการเงิน? ยืนแถวหน้า ส่วนแถวหลัง เป็น ?แม่ไก่? ที่จะนำไปถ่ายทอดต่อ“แกนแกนนำทางการเงิน” ยืนแถวหน้า ส่วนแถวหลัง เป็น “แม่ไก่” ที่จะนำไปถ่ายทอดต่อ

 

แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ ระหว่างกัน แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ ระหว่างกัน 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS