ขอนแก่นรณรงค์ 'เก็บให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย' ในวันไข้เลือดออกอาเซียน   


17 มิถุนายน 61 10:50:43

 
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.พีระ  อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น สนง.ป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น โรงพยาบาลขอนแก่นสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น และ ชมรม อสม. ประมาณ 300 คน ได้ร่วมกันรณรงค์จัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ปราศจากยุงลาย เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน(ASEAN Dengue Day) 
 
 
ทั้งนี้ จากสถิติของผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก พบว่า ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสถิติผู้ป่วยจำนวนมากสุด ดังนั้น ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บูรไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา จึงได้มีมติร่วมกัน กำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในประเทศตระหนักในการป้องกันโรค และร่วมกันแก้ปัญหา 
 
 
 
โรคไข้เลือดออก ถือว่า เป็นปัญหาสาธารณสุข ในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ละปีพบผู้ป่วยไม่ต่ำกว่าปีละ 200,000 ราย จากผลสำรวจครึ่งปีแรก มีรายงานผู้ป่วยใน 7 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม รวม 69,213 ราย เสียชีวิต 57 ราย และด้วยสภาพภูมิประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น เหมาะสำหรับการแพร่พันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ดังนั้น ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จึงได้มีมติร่วมกัน กำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน  
 
 
ในส่วนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข เร่งควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย และเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด ซึ่งช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงในการระบาดของโรคนี้อย่างมาก ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงเน้นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ไม่ให้เป็นพาหะแพร่เชื้อไปในวงกว้าง โดยการกำจัดลูกน้ำในแหล่งที่มีน้ำขัง
 
นพ.พีระ  อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในปี 2561 กรมควบคุมโรคได้พยากรณ์ว่า จะมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ 28-29 % โดยกลุ่มเสี่ยงสำคัญยังคงเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา อายุระหว่าง 15- 24 ปี และกลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว ดังนั้นเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค จึงควรเน้นมาตรการป้องกันโรคล่วงหน้า ด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ได้มากที่สุด วันนี้ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นจึงมีโครงการรณรงค์จัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ปราศจากยุงลาย
 
 
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า หลักสำคัญในการกำจัดต้นตอของโรคไข้เลือดออก คือ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยใช้มาตรการการจัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ตามหลักมาตรการ "3 เก็บ" ได้แก่ 1.เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก 2. เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่วงเพาะพันธุ์ของยุงลาย และ 3.เก็บน้ำปิดให้มิดชิดหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ เพื่อป้องกันโรคจากยุงลาย ซึ่งจะต้องรีบดำเนินการเข้มข้นในช่วงฤดูการระบาด และจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยปีนี้จัดกิจกรรมเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. ณ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร บขส.1 ถ.ประชาสโมสร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 
 
"วันไข้เลือดออกอาเซียนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จึงได้มีกิจกรรมรณรงค์จัดการสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ปราศจากยุงลาย โดยเก็บให้เกลี้ยง ไม่เลี้ยงยุงลาย พร้อมปล่อยแถวทำความสะอาดในเขตเทศบาลจำนวน 4 โซน และแจกฟรี ทรายโฟร์ทเคมกำจัดลูกน้ำยุงลาย , ยาทากันยุง ,สมุนไพรไล่ยุง  และหนังสือคู่มือวงจรชีวิตยุงลาย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และวิธีป้องกันควบคุมโรคจากยุงลาย เพื่อให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกปีนี้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" นายธีระศักดิ์ กล่าว.
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS