ขอนแก่น ชาวบ้านใกล้ลำน้ำพองวอนช่วยเหลือ ตลิ่งทรุดต่อเนื่องกำลังจะไม่มีบ้านอยู่ (มีคลิป)   


18 กรกฎาคม 61 12:01:15

ชาวบ้านริมตลิ่งลำน้ำพองวอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ หลังตลิ่งทรุดลงอย่างต่อเนื่อง กินอนาเขตเข้ามาเรื่อยๆจนรอบแรกมีชาวบ้านบางส่วนต้องทิ้งบ้านไปกับสายน้ำและย้ายออก ล่าสุดดินทรุดตัวลามเข้ามาอีกเกือบถึงเสาบ้านที่อยู่ถัดจากรอบแรก ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองทำเสาค้ำยันตัวบ้านชั่วคราวและต้องคอยเฝ้าตลอดเวลาเพื่ออพยพหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน นอกจากนี้ตัวบ้านเริ่มมีรอยแตกร้าว

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านท่าแก หมู่ 6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังชาวบ้านร้องทุกข์มายังผู้สื่อข่าวว่า เกิดตลิ่งพังและทรุดตัวลง มีรอยแตกร้าวของพื้นดิน ลามเข้ามาถึงเสาบ้านหวั่นบ้านพังถล่มลงไปกับกระแสน้ำ ไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับนางมณีรัตน์ คำชา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่  8 ม.6 บ้านท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวสำรวจรอบบริเวณบ้าน พบว่าตลิ่งพังจนดินใต้ถุนยุ้งข้าวหายไป เสายุ้งฉางลอยอยู่กลางอากาศ สร้างความหวั่นวิตกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ลานดินข้างบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำพอง มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร  และดินก็พังทลายลงตลอดเวลา

โดยนางมณีรัตน์ คำชา  ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงนี้มีฝนตกทุกวันทำให้ตลิ่งพังเร็วขึ้น จนรอยร้าวลามมาถึงในบ้าน จึงต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการใช้ไม้และถังน้ำมันค้ำไว้อีกแรง และต้องนั่งเฝ้าตลอดทั้งคืน เพราะเกรงว่าบ้านจะพังทลายลงไปในน้ำ จะไม่มีบ้านอยู่อาศัย และถ้าตลิ่งพังดินทรุด ก็จะไม่มีที่อยู่ เพราะมีเพียงที่ดินแปลงนี้แปลงเดียวเท่านั้น จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออกมาดูและพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยด่วนด้วย ซึ่งรอยแตกร้าวและดินริมตลิ่งแม่น้ำพองพังมาตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้แจ้งเรื่องไปยังผู้ใหญ่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านก็รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง แจ้งเทศบาลเมืองศิลา แจ้งอำเภอ และจังหวัดตามลำดับ แต่ทุกอย่างก็เงียบหาย กระทั่งเข้าหน้าฝน ปัญหาก็เกิดขึ้นอย่างที่เห็น



นางมณีรัตน์ คำชา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.6 บ้านท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 
ขณะที่นาง คำภา อ้วนวงศ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่บ้านท่าแก ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านนางมณีรัตน์ คำชา อายุ 51 ปี ประมาณ 600 เมตร พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูในบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากตลิ่งพัง ดินทรุดตัว  ทำให้ผนังบ้านแตกร้าว หลังคาร้าว พื้นบ้านร้าว เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง ตลิ่งริมลำน้ำพองพังทลายและดินทรุด อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือก่อนที่จะไม่มีบ้านอยู่


นาง คำภา อ้วนวงศ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่บ้านท่าแก

ทางด้าน นายเจริญ พิมพ์ใยบาง อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าแก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หน้าฝนในทุกปี ต้องมีลูกบ้านเดือดร้อนในเรื่องตลิ่งพัง ดินทรุด เพราะชาวบ้านไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ไหน โดยในปีนี้มีบ้านพักของชาวบ้านในพื้นที่จำนวน 5 หลังที่ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งในปี 2559 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาสำรวจระดับน้ำ และสำรวจพื้นที่ริมตลิ่งลำน้ำพอง เพื่อจะทำพนังกั้นตลิ่งพัง พร้อมทั้งแจ้งว่างบประมาณการก่อสร้างจะมาที่จังหวัดขอนแก่นในปี 2561 จึงอยากทราบว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ชาวบ้านไม่สามารถจะช่วยเหลือกันเองได้ เนื่องจากไม่มีที่ดินที่จะสร้างบ้านพักอาศัยที่ใหม่ได้อีกแล้ว นอกจากทางราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาให้ความช่วยเหลือ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS