1 Day Trip in KKC @ ชุมแพ   


15 สิงหาคม 61 22:09:45

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  “Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต“


อำเภอชุมแพ  ลำดับที่ 16/26
(  Enjoy Saturday   : วันเสาร์ที่ 11  สิงหาคม  2561 ) 
 
ล้อหมุน ออกเดินทาง จากตัวเมืองขอนแก่น  มุ่งหน้า อำเภอชุมแพ ระยะทางราว 87 กม. ถนนมลิวัลย์ ทอดตัวยาว บนเส้นทางเดียวกันที่เดินทางไปถึงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 

จุดแรกที่น่าสนใจศึกษา แหล่งเรียนรู้ ทางโบราณคดี ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ตั้งถิ่นฐานบริเวณลุ่มน้ำเชิญ เมื่อกว่า 2,500 ปี มาแล้ว 

“เมืองโบราณโนนเมือง”  ที่มาของชื่อ เมื่อมีการพบในยุคแรกๆ ที่พบว่ามีใบเสมาหินทราย ตั้งอยู่หลายใบ บนพื้นที่เป็นโนนสูงและมีคูน้ำล้อมรอบ  จึงเรียกขานกันตามลักษณะจากนั้นมา ว่า  เป็น “โนนเมือง”   มีสิ่งที่ยังคงหลงเหลือ ให้เราได้ศึกษา จากการขุดค้นพบของกรมศิลปากร ในปี 2513  คือ ใบเสมา โครงกระดูก ของใช้ต่างๆ สันนิฐานกันว่าบริเวณนี้ ราว 240 ไร่ เป็นตัวเมืองที่มีคูน้ำล้อมรอบ  แสดงให้เห็นถึง การดำรงชีพของคนในยุคสมัยนั้น ปัจจุบัน มีการปรับภูมิทัศน์ มีจุดแสดงให้นักท่องเที่ยวเข้าไปศึกษา ตามคุณค่าของประวิติศาสตร์ ที่รอคนรุ่นลูกหลานไปเยือน 

ชมกระบวนการผลิต “ข้าวหลาม”  ของชุมชนบ้านหนองไผ่  บ้านนี้มีประชากร ราว 10,483 คน  มีการรวมตัวกัน เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวหลาม จนกลายเป็นสินค้าโอทอปยอดนิยมและสร้างชื่อเสียง ว่า ข้าวหลามอร่อย ต้องข้าวหลามบ้านหนองไผ่  ที่ผลิตจาก ข้าวเหนียวเม็ดสวย น้ำกะทิ น้ำตาล มูลจนได้ที่ นำไปใส่ในกระบอกไม้ไผ่พันธุ์กาบแดด-มีเยื่อไผ่ภายในกระบอก ที่เป็นสมุนไพรเพิ่มความอร่อยและคุณค่าทางอาหาร  จากนั้นนำไปผ่าน ความร้อน เผา..เผา..หอม..หอม….นำมาปอกเปลือก จนใครๆ ก็ติดใจ ซื้อฝาก ซื้อชิม  แบกข้าวหลามกลับบ้านกันหลายคน

หิวแล้ว..ถึงเวลารับประทานอาหาร แนวป่าเขา ของอุทยานฯ ทิวเขา แมกไม้ เขียวขจี สายลม ภายในบริเวณ ที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน (ตั้งอยู่ในเขตอำเภอชุมแพ)  มีบ้านพักรับรอง ลานกางเต้นท์ เหมาะกับการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ฤดูหนาวถูกนักท่องเที่ยวจองเต็มล้น จนมีฉายา “สวิสเมืองไทย”

อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน มีพื้นที่ดูแลผืนป่า ราวสองแสนไร่  ครอบคลุมรอยต่อเชื่อมของ 3 อำเภอ ได้แก่ ชุมแพ ภูผาม่าน และภูกระดึง

มื้ออร่อย มื้อนี้ หลายคน ติดใจ ไม้ไผ่จากริมป่า ที่นำมาเป็นถ้วย ชาม ผักบ้านๆที่ไม่พบกันมานานแล้ว กิน กิน ให้หายคิดถึง

หลังมื้ออร่อย มีรถอีแต๊ก พาไปชมน้ำตก ที่อยู่ไม่ไกลนัก ราว หนึ่งกิโล อารมณ์บ้านๆ ทำให้ทุกคนร่าเริง กระโดด ตัวลอยขึ้นรถ วิ่งตามกันเป็นทิวแถว ไปยังน้ำตก “น้ำตกพลาญทอง“ น่าจะเป็นอีกจุดท่องเที่ยว ที่พัฒนาพื้นที่ไว้รอ คนรักน้ำตก  ได้มาทอดอารมณ์ กับเสียงน้ำ-ผิวสัมผัสความเย็นตามธรรมชาติ

แวะไปศึกษาสมดุลแห่งธรรมชาติ ผ่านแมลงตัวเล็ก ตัวน้อย ใน “ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 ”  ก่อตั้งเมื่อปี 2526  เป็นหนึ่งในสามศูนย์ในลักษณะเดียวกันนี้ ในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ลำปาง จันทบุรีและที่ชุมแพ บ้านเฮา นี่แหละ

มีแมลง เกือบทุกชนิด ที่ช่วยสร้างสมดุลแห่งธรรมชาติ ตัวเล็ก ตัวน้อยของพวกมัน สร้างความสวยงาม และมีคุณค่าในตัวเอง รวมทั้งอาจมีโทษกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวบ้าง แต่จัดว่าเป็นธรรมชาติที่จะสมดุลกันได้เอง
  จุดสุดท้ายที่คณะไปแวะ เยี่ยมชม คือ “กลุ่มสตรีทอผ้าด้วยกี่กระตุก บ้านโนนชัย”  แหล่งผลิตผ้าขาวม้า ผ้าทอมือ-ย้อมสีธรรมชาติ ลายเอกลักษณ์เฉพาะชุมชน ทุกเส้นด้าย คือ จิตวิญญาณ ของชุมชน ที่พวกเธอสืบทอดกันมาตั้งแต่ รุ่น ย่า ยาย โดยมีการรวมกลุ่มกัน  เมื่อปี 2524 พลังความสามัคคี จึงมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุน  และเริ่มโครงการทอผ้า อย่างเป็นทางการ ในปี 2527 นำโดยผู้นำที่เข้มแข็ง- แม่หนูสิน  ขันธมาตร์ 

หลายคนเดินชมกระบวนผลิต ด้วยกี่กระตุก สอดด้ายวิ่งไปมา ที่ละเส้น จนต่อกันเป็นผืนผ้า ตามลาย ที่ออกแบบ มาไว้ ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และหลายคนช้อปปิ้งกันจนเกลี้ยงแผง นัยว่านำไปเป็นของฝาก คราวทีต้องเดินทางต่างประเทศ ฝรั่งเห็นว่าเป็น Hand made กรี๊ดมาก…ชอบ มีคุณค่า ที่ต้องใช้เวลาและจิตวิญญาณในเวลาเดียวกัน….. 

จากนั้น ได้เวลาร่ำลากัน  ออกเดินทาง กลับเข้าตัวเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ
 
แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย……… 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอภูเวียง   ลำดับที่ 17/26 ….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม  2561 …..  

เสน่ห์ บ้านๆ บนหลัง รถอีแต๊กเสน่ห์ บ้านๆ บนหลัง รถอีแต๊ก

นางรำ มีความสุขทีได้ ร่ายรำ แดดร้อนเปรี๊ยง ก็ยังยิ้มได้นางรำ มีความสุขทีได้ ร่ายรำ แดดร้อนเปรี๊ยง ก็ยังยิ้มได้

 

น้ำตก พลาญทอง เสียงน้ำ  ตกจากที่สูง ให้ความรู้สึกชุ่มเย็น  น้ำตก พลาญทอง เสียงน้ำ  ตกจากที่สูง ให้ความรู้สึกชุ่มเย็น  

 

ผีเสื้อ และแมลง สีสวย มากมาย ช่วยผสมเกษรดอกไม้ ผีเสื้อ และแมลง สีสวย มากมาย ช่วยผสมเกษรดอกไม้ 

 

เส้นสาย ของงานทอมือเส้นสาย ของงานทอมือ

 

ฮังแมลง  ความน่ารัก ที่หลายคน อาจขับรถผ่านเลย คราวต่อไป คงเป็นจุดแวะพักฮังแมลง  ความน่ารัก ที่หลายคน อาจขับรถผ่านเลย คราวต่อไป คงเป็นจุดแวะพัก

 

เสน่ห์ของมื้อกลางวัน กับ จานชาม อินเทรนด์
เสน่ห์ของมื้อกลางวัน กับ จานชาม อินเทรนด์ 

 


ไม้ไผ่ บรรจุภัณฑ์ ของข้าวหลาม ตัดมาเป็นท่อนๆ พร้อมแล้ว

 


ข้ามหลาม เผา ด้วยเตาถ่าน แบบธรรมชาติ เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์

 

?เมืองโบราณโนนเมือง?   คอมิวเซียม ไม่ควรพลาด“เมืองโบราณโนนเมือง”   คอมิวเซียม ไม่ควรพลาด

 

?สวิส เมืองไทย?  ไม่ต้องไปไกลที่ไหนเลย- ที่ทำการของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ( อยู่ในเขตอำเภอชุมแพ) “สวิส เมืองไทย”  ไม่ต้องไปไกลที่ไหนเลย- ที่ทำการของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ( อยู่ในเขตอำเภอชุมแพ) 

 

แวะไปศึกษาสมดุลแห่งธรรมชาติ ผ่านแมลงตัวเล็ก ตัวน้อย ใน ?ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 แวะไปศึกษาสมดุลแห่งธรรมชาติ ผ่านแมลงตัวเล็ก ตัวน้อย ใน “ศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้ที่ 2 

 

 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS