1 Day Trip in KKC @ ภูผาม่าน   


18 กันยายน 61 01:27:57

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

จังหวัดขอนแก่น มี 26 อำเภอ  มีที่เที่ยว ที่ไหนกัน น๊าาาา…..
ตามมาเลย…ร่วมคณะไปทดสอบเส้นทาง ท่องเที่ยววิถีชุมชน ให้ครบ ทั้ง 26 เส้นทาง ใน 26 
อำเภอ แล้วคุณจะรู้ว่า นครขอนแก่น มีทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางสังคม ของดีพื้นถิ่น ของกินอร่อยซุกตัวอยู่ตามชุมชน ชวนให้ไปสัมผัส วัตถุประสงค์ คือ อาจเป็นเส้นทาง แสวงหาที่ใช่ สำหรับการผนวก กับการเป็นเมือง MICE CITY หมายถึง การเป็นเมืองที่ลงตัวของ การจัดประชุม ที่เที่ยวที่เดียวกัน ด้วยแนวคิด  "Amazing  Thailand : Go Local เที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต"
 
อำเภอภูผาม่าน  ลำดับที่ 25/26
( Enjoy  Saturday  : วันเสาร์ที่  01 กันายน  2561 )
 
“ภูผาม่าน” เป็นอำเภอสุดฮิต ฮอตติดชาร์ท เป็นอันดับหนึ่ง ของการที่มีสมาชิก อยากไปเยือนมากที่สุด ในจำนวน 26 เส้นทาง คือ มีจำนวนนักท่องเที่ยว ถึง 8 บัส มากกว่า 300 คน
 
ทีมงาน ประชุมด่วนๆ หลังเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวอำเภอเมือง ที่ประสงค์จะไปเที่ยวต่างอำเภอ ในจังหวัดของตัวเอง ที่สร้างสถิติ ตัวเลขทะลักทะลาย การเตรียมการรับมือ ย่อมต้องวางแผน “หัวใจ” ดวงเดียว ที่ทะลายความกังวลใจได้คือ “การปันสุข” ทุกอย่างจึงลงตัว สุขๆ ด้วยกันทั้งคณะ เหลือเชื่อ..แต่เป็นไปแล้ว….
 
เมื่อเช็คชื่อ เช็ครถ ที่จอดรอเรียงราย พร้อมแล้ว ตามเวลานัด คือ ล้อหมุน เวลา 08.14 น.(ช้ากว่าเวลานัด 14 นาที รับได้ รับได้ เพราะคนจำนวนหลักร้อย ใช้เวลาเพียง 14 นาที น้อยมาก เมื่อเทียบกับกิจกรรมอื่นๆ ที่เนี๊ยบไม่พอ )  ออกเดินทาง จากตัวเมือง มุ่งหน้า อำเภอภูผาม่าน  ระยะทาง 109 กม. และไม่ลืมที่จะแวะ ใช้บริการห้องน้ำสะอาดกิ๊บๆ ของ ปตท.-ขอบคุณมากค่ะ 
 
ถึงแล้ว จุดแรก ชมตำนานแห่งภูผาม่าน “ต้นเฉลียงทอง”  สูงใหญ่ แผ่กิ่ง ก้าน ใบ ตาม “วิถีไทภู“ เรื่องเล่าจากปราญช์ชาวบ้าน 
 
ภายในบริเวณ “วัดเฉลียงทอง” จึงคึกคัก ฟ้อนกันสนุกสนาน เป็นการซ้อม การต้อนรับนักท่องเที่ยว ในอนาคต 
 
หลังฟังบรรยายสรุป ก็เคลื่อนขบวน ด้วย จักรยาน ปั่น ปั่น , รถสามล้อพ่วง, รถอีแต๊ก, รถสองแถว  เลือกกันได้ ตามอัธยาศัย   ไปชมบ้านทรงไทย หลังงาม ปลูกโล่งใกล้ที่นา มองไกลออกไปด้านข้าง พบภูเขาทรง คล้ายมิติสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ว่า “ภูผาม่าน” หมายถึง  ลักษณะของภูเขาทรงคล้ายผ้าม่าน
 
จากนั้น เคลื่อนขบวน ไปยัง แหล่งน้ำผุดธรรมชาติ สีเขียวมรกต ในลำห้วย “น้ำผุดตาดเต่า”  มีการเตรียมการบริเวณโดยรอบๆ รับอาหารกล่อง แนวๆ  Lunch  Box หยิบแล้วนำไปนั่งทาน ใต้ต้นไม้ ติดริมน้ำ ร่มรื่น ได้บรรยายกาศ แบบนี้ หลายกล่องก็อร่อยทุกกล่อง
 
มีการนำของอร่อยมาสมทบ ขอบคุณในน้ำใจ จากสโมสรโรตารีชุมแพ เป็นไข่นกกระทา จากฟาร์มที่เลี้ยงเอง ทำเป็นคล้ายลูกชิ้น เสียบไม้ ร้อนๆ อร่อยจัง
 
หลังอาหาร กลางวัน เดินทางต่อ ไปเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสมุนไพรชงดื่ม “บ้านทรัพย์สมบูรณ์” เป็นความสามัคคี ขยันของสมาชิก เป็นสินค้าที่ส่งไปขายทั่วประเทศ อย่าง ฟ้าทะลายโจร หญ้าหนวดแมว ตะไคร้ ทำยอดขาย เกินกว่าสิบล้านบาทต่อปี
 
แวะเยี่ยมชม สวนเกษตรแปลงใหญ่ ของ คุณมิตรบัญชา เสียงล้ำ ชาวร้อยเอ็ด เขยภูผาม่าน เขาตัดสินใจมาทำไร่ผสมผสาน เป็นกลุ่มแรกๆ ของการไร่แนวนี้ ปลูก ลำไย กล้วยหอมทอง มะละกอ ข้าวโพด
 
จุดสุดท้าย เป็นไฮไลต์ รอเวลาตามนัด ณ ถ้ำค้างคาว รอคอยการบินออกจากถ้ำยามโพล้เพล้ ของ “ค้างคาว”  นับ ล้านๆ ตัว บินเป็นสายยาวสุดสายตา สมฉายา “มังกรแห่งภูผาม่าน”  เวลานัดของพวกเขา คือ ราว 18.00 น. นักท่องเที่ยว นับร้อย รอคอย ใจจดจ่อ มีข้อแนะนำว่า ไม่ควรส่งเสียงดัง ให้พวกเขาตกใจ ประเดี๋ยวจะเสียริ้วขบวนบิน
 
เมื่อถึงเวลานัด มองไปยังช่อง ถ้ำ ของภูเขา จะมี “จ่าฝูง” เป็นค้างคาวตัวเขื่อง-ตัว หัวหน้า บินทะยานขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว จากนั้นลูกฝูง ที่ตามมาเป็นริ้ว เป็นสาย  ต่อเนื่อง นานราวกว่า 40 นาที เป็นอเมซิ่ง ที่ทำให้นักท่องเที่ยว พองฟู ในอารมณ์ สุขใจแบบบอกไม่ถูก 
 
ช้อปปิ้งสินค้า OTOP และ พืชผัก จากแหล่งชุมชน ซื้อกลับบ้าน อุดหนุน กระจายรายได้สู่ชุมชน หอบหิ้ว กันสนุก บางคน รู้งาน เพราะไปมาแล้วหลายทริป หิ้วตระกร้า เตรียมพร้อมมาจากบ้าน ลดการใช้ถุงพลาสติก น่ารักจัง
 
18.50 น.  ออกเดินทาง กลับเข้าตัวอำเภอเมือง ถึงหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ
 
  แต่ละจุด คุณๆ เลือกที่จะเดินทางไปได้เอง หรือไปเป็นหมู่คณะ ก็สนุก…..ปักหมุดเดินทางกันได้เลย……… 
 
ซีรี่ย์ต่อไป คือ อำเภอเมือง-อำเภอสุดท้าย   ลำดับที่ 26/26 ….พร้อมแล้วจูงมือไปด้วยกัน วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน  2561 นี้ เพื่อปิดทริป …..อำลา    
 
มองไกล คือ ภูเขาที่มีรูปทรงคล้ายม่าน เป็นที่มาของ อำเภอ ?ภูผาม่าน?มองไกล คือ ภูเขาที่มีรูปทรงคล้ายม่าน เป็นที่มาของ อำเภอ “ภูผาม่าน”
 
อาหารกลางวัน เป็น Lunch Box ทำจากไม้ไผ่ ฝีมือสมาชิกในชุมชน ถูกใจจังอาหารกลางวัน เป็น Lunch Box ทำจากไม้ไผ่ ฝีมือสมาชิกในชุมชน ถูกใจจัง
 
?น้ำผุดตาดเต่า ? แหล่งท่องเที่ยว ร่มรื่น น้ำสีเขียวมรกต“น้ำผุดตาดเต่า “ แหล่งท่องเที่ยว ร่มรื่น น้ำสีเขียวมรกต
 
วิถีชาว ?ไทภู? ชุดประจำถิ่น ที่ภาคภูมิใจของพวกเขาวิถีชาว “ไทภู” ชุดประจำถิ่น ที่ภาคภูมิใจของพวกเขา
 
สมุนไพร ผลิตด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งขายทั่วประเทศสมุนไพร ผลิตด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งขายทั่วประเทศ
 
มาแล้ว?มังกรแห่งภูผาม่าน มาตามนัด ทุกวันมาแล้ว…มังกรแห่งภูผาม่าน มาตามนัด ทุกวัน
 
มุมน่ารัก รอนักท่องเที่ยวมุมน่ารัก รอนักท่องเที่ยว
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS