"บุญข้าวสาก" สืบสานงานบุญบ้านเฮา ตามฮีต12 คอง14 (มีคลิป)   


24 กันยายน 61 14:06:49

ชาวขอนแก่น พร้อมใจทำบุญข้าวสาก อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและผู้ล่วงลับ พบปีนี้ จัดเมนูอาหารอีสานสุดฮิต ข้าวเหนียว-แจ่วบอง-ปลาดุกย่าง-ซุบหน่อไม้-หมากและพลู ใส่กระทงใบตองอย่างสวยงาม
 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ก.ย.2561 ที่วัดวุฒาราม เขตเทศบาลนครขอนแกน ได้มีประชาชนชาวขอนแก่นจำนวนมากได้พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว นำอาหารประเภทต่างๆมาร่วมในการประกอบพิธีบุญข้าวสาก ประเพณีที่ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมขึ้นตามประเพณีของคนอีสานฮีตสิบสองคองสิบสี่ หรือในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 โดยมีพระภิกษุสงฆ์ร่วมบำเพ็ญภาวนาและประกอบพิธีทางศาสนา ตามลำดับขั้นตอน โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า ในปีนี้นั้นชาวขอนแก่นต่างพร้อมใจกันจัดเตรียมอาหารคาว-หวาน ที่เป็นที่ชื่นชอบของบรรพบุรุษที่เน้นไปที่อาหารอีสาน ไม่ว่าจะเป็นข้าวจี่, ข้าวเหนียว, ข้าวต้มมัด, ส้มตำ , แจ่วบองหรือปลาร้าสับ, หมกหน่อไม้, ปลาดุกย่าง, ผักลวกนานาชนิด, ผลไม้ รวมไปถึงหมาก พลู และขนมหวาน โดยหลังสิ้นสุดในช่วงพิธีการทางศาสนาและถวายจตุปัจจัยไทยทาน และถวายภัตราหารเช้าแล้ว ต่างมีการจัดกระทงอาหารด้วยห่อใบตองที่สวยงาม เขียนชื่อและนามสกลุของผู้ที่ล่วงลับที่จะอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลถวายให้ก่อนนำมาวางตามโคนต้นไม้ บนพื้นดิน หรือการห้อยไว้บนต้นไม้ เพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับและบรรพบุรุษนั้นได้มารับประทานอาหารที่คนในครอบครัวได้จัดเตรียมไว้ให้ตามความเชื่อที่ว่าวันนี้สวรรค์เปิดให้ผู้ที่ล่วงลับได้มารับส่วนบุญ ส่วนกุศลในโลกปัจจุบัน


                 
นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า บุญข้าวสากในภาษาอีสาน หรือ บุญข้าวสาร หรือข้าวกระยาสารท ในชื้อเรียกทั่วไป ซึ่งในทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 คนในชุมชนจะพร้อมใจกันจัดงานบุญดังกล่าวขึ้นตามประเพณีอีสานฮีตสิบสองคลองสิบสี่ ด้วยการจัดให้มีพิธีทางศาสนา การขับร้องเพลงสรภัญญะ การทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ ซึ่งจัดเป็นอีก 1 วันสำคัญที่คนในครอบครัวจะได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาที่จะได้จัดกิจกรรมร่วมกัน โดยในช่วงเช้าได้ร่วมทำบุญข้าวสากและช่วงเย็นได้ร่วมไว้พระจันทร์ ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์อีกด้วย


                
“วันนี้จัดเป็นวันดีที่คนในครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันช่วงเช้าทำบุญข้าวสาก ช่วงเย็นถึงค่ำร่วมไหว้พระจันทร์ ตามความเชื่อและประเพณีที่สืบต่อกันมา โดยบุญข้าวสากนั้นคนในครอบครัวจะร่วมกันทำกระทงใบตองตั้งแต่เช้ามืดเพื่อใส่อาหาร ไปวัดถวายแด่พระภิกษุ สามเณร รวมทั้งการนำไปวางไว้ตามบริเวณวัดเพื่อทำบุญให้กับบรรพบุรุษและผู้ที่ล่วงลับ พร้อมจุดเทียนและบอกกล่าวให้ผู้ที่ล่วงลับได้มารับเอาอาหารและผลบุญที่อุทิศให้ในวันนี้ นอกจากนี้บางครอบครัวยังคงมีการนำอาหารไปเลี้ยงผีบ้าน ผีเรือนและที่ไร่ที่นาของตัวเองในวันนี้อีกด้วย”

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS