ขอนแก่น คิกออฟลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม (มีคลิป)   


25 กันยายน 61 13:14:49

เปิดคิกออฟเดินขบวนรณรงค์ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติกและโฟม พร้อมลงนามความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาล 22 แห่งและห้างสรรพสินค้าทั่วจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งจัดทำถุงผ้าแจกนักช็อปในตลาดสดแทนการใช้ถุงพลาสติกลดปัญหาโลกร้อน

เมื่อเวลา 09.30 น. ภายในตลาดสดเทศบาล 1 ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดคิกออฟ เดินขบวนรณรงค์ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติกและโฟม พร้อมทั้งแจกถุงผ้าให้กับพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดสด รวมทั้งผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของภายในตลาดสด รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติก 1 ในสาเหตุหลักก่อให้เกิดปัญหาขยะ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการย่อยสลายถึง 450 ปี และส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีการเผาก็จะทำให้เกิดมลภาวะทำให้โลกร้อน พร้อมกันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้ร่วมกันลงนามพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างจังหวัดขอนแก่น หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชน ประธาน/ผู้แทนตลาดสดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 22 แห่ง ห้างสรรพสินค้าและบริษัทเอกชน จำนวน 7 แห่ง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการลดการใช้ถุงพลาสติก โดยเป็นการนำร่อง เพื่อจะต่อยอดไปยังตลาดสดแห่งอื่น รวมทั้งร้านสะดวกซื้อตามชุมชนต่างๆ

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรม “รณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม”นี้ ได้เลือกตลาดสด ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น ให้เป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อให้ภาพรวมของจังหวัดขอนแก่นมีการจัดการขยะถุงพลาสติกหูหิ้วและกล่องโฟมได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และในอนาคตการต่อยอดของกิจกรรมจะเข้าสู่ทุกพื้นที่ทุกร้านค้าทั้ง 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น โดยในวันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสดทุกร้าน จะต้องดำเนินการตกลงกับลูกค้าที่มาซื้อ ว่าต่อไปจะลดการให้ถุงพลาสติกเพื่อเป็นการช่วยกันในการลดภาวะโลกร้อนจากถุงพลาสติกและกล่องโฟม พร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่น และเครือข่ายที่ร่วมกันลงนามในข้อตกลงจะได้ผลิตถุงผ้าแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดสดอีกด้วย

ซึ่งจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษพบว่า ในปี 2559 ประเทศไทยมีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว จำนวน  45,000 ล้านใบต่อปี ในจำนวนนี้กระจายไปสู่ผู้ใช้ 3 กลุ่มหลัก คือตลาดสดเทศบาล แผงลอยและอื่น ๆ ร้อยละ 40 หรือ 18,000 ล้านใบในร้านขายของชำ ร้อยละ 30 หรือ 13,500 ล้านใบใน ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ร้อยละ 30 หรือ  13,500ล้านใบ โดยกิจกรรรมดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและกล่องโฟมบรรจุอาหารในตลาดสด ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และเน้นในการให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ประชาชน ผู้บริโภค เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนการใช้บรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS