ขอนแก่น ชาวบ้านพลิกวิกฤติดินเค็มเป็นบ่อปลาขายสร้างรายได้ตลอดปี (มีคลิป)   


25 กันยายน 61 13:25:15

แห่งแรกในอีสาน กลุ่มผู้เลี้ยงปลาแปลงใหญ่ บ้านหนองนาขวัญ พลิกวิกฤติดินเค็มหันมาขุดบ่อเลี้ยงปลาเศรษฐกิจขาย สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านตลอดทั้งปี

25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านหนองนาขวัญ ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กลายเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้านการประมงน้ำจืดรายใหญ่  ที่มีกลุ่มนักวิชาการ ผู้นำชุมชน นักศึกษาและเกษตรกรชาวบ้านจากหลายจังหวัดแวะเวียนมาดูงานไม่ขาดสาย    หลังกลุ่มเลี้ยงปลาของชาวบ้านที่นี้ประสบผลสำเร็จ  เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาแต่ละรายมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลายครัวเรือนมีรายรับหลายแสนบาท ที่สำคัญ การรวมกลุ่มขุดสระเลี้ยงปลาของชาวบ้านที่นี่  มีความก้าวหน้าค่อนข้างรวดเร็ว จนสามารถพัฒนายกระดับเป็น “กลุ่มผู้เลี้ยงปลาแปลงใหญ่”เพียงแห่งเดียวของ จ.ขอนแก่น   และแห่งแรกในภาคอีสานตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการทำเกษตรกรรมเชิงธุรกิจเพื่อความมั่นคงของเกษตรกร

นายวีระพงษ์ เทศน้อย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  เมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่  กล่าวว่า  สระเลี้ยงปลาที่เห็นในหมู่บ้านหนองนาขวัญ แต่ก่อนเป็นทุ่งนามีต้นธูปขึ้นกระจัดกระจาย ปลูกข้าวปลูกพืชผักไม่ได้ผลผลิตพอให้เก็บเกี่ยว เจอความเค็มของดินก็แคระแกรนยืนต้นตายเกือบหมด ต่อมา  ร.ต.สมพงษ์ ไชยสง ได้ลาออกจากราชการทหารมาทดลองขุดสระเลี้ยงปลาเป็นรายแรก ในราวปี 2548 เพราะเห็นว่าแถวนี้มีคลองน้ำพลังไฟฟ้าไหลผ่าน มีแหล่งน้ำจากแก่งละว้าเป็นต้นทุน น่าจะทำเกษตรแบบผสมผสานตามทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ ๙ได้ดี   ผลปรากฏว่าปลาเลี้ยงในสระ   เติบโตได้ดี สามารถจับขายมีรายได้น่าพอใจ  ชาวบ้านรายอื่นๆจึงทยอยแบ่งที่นาขุดสระเลี้ยงปลาตาม   จากเดิมที่เริ่มขุดบ่อเลี้ยงรายละ 1-2 บ่อก็ลงทุนขยายจำนวนบ่อเพิ่มขึ้น ปลาที่จับได้นำไปขายที่ตลาดขายดิบขายดี  จนเป็นที่รู้กันว่าบ้านหนองนาขวัญ ต.เมืองเพีย เป็นแหล่งเลี้ยงปลาที่สามารถหาซื้อได้ตลอดทั้งปี มีทั้งปลานิล ปลามรกต ปลากะพง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS