ขอนแก่นร้องทุกข์ "หมอลืมผ้าก๊อตไว้ในท้อง" จนคนไข้ตาย (มีคลิป)   


26 กันยายน 61 12:28:42

น้องสาวผู้ตายร้องศูนย์ดำรงธรรมเอาผิดหมอ โรงพยาบาลดัง ลืมผ้าก๊อตไว้ในท้องพี่ชายจนเสียชีวิต หลังเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคฝีในไต
 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ก.ย. 2561 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายวสันต์  ชูชัย ทนายความอาสา ประจำ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นางบุญถม  ลายภูเขียว อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/3 ม.3 ต.ภูห่าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เดินทางเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีแพทย์มีความบกพร่องในการรักษา จากการรักษา นายแอ๊ด  ลายภูเขียว อายุ 53 ปี จนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวานที่ผ่านมา ( 24 ก.ย.) ของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ทำการลงบันทึกและรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวตามลำดับขั้นตอน พร้อมทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมาด้วย ซึ่งประกอบด้วย เอกสารหลักฐานของผู้เสียชีวิต, เอกสารของผู้ร้องเรียน, หนังสือสัญญาประนีประนอมยอมความ ซึ่งเขียนที่โรงพยาบาลรัฐบาลชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ในการยินยอมชดเชยค่าเสียหายจากการรักษา รวมทั้งเอกสารหลักฐานต่างๆทั้งหมด ก่อนทำการลงรับเรื่องดังกล่าวเลขที่ 1229/61 ตามขั้นตอนของศูนย์ดำรงธรรม


                
นางบุญถม  ลายภูเขียว อายุ 43 ปี กล่าวว่า การที่ครอบครัวตัดสินใจเข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมจากการรักษาที่บกพร่องของทีมแพทย์จนทำให้นายแอ๊ด ซึ่งเป็นพี่ชายนั้นเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพี่ชายมีอาการปวดท้อง เป็นไข้ จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยทีมแพทย์ได้ทำการรักษาและทำการระบุว่าเป็นโรคฝีในไต แพทย์จึงมีคำสั่งให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาตามวิธีทางการแพทย์ โดยนอนพักที่โรงพยาบาลได้ 3 วัน แพทย์จึงมาพบญาติและบอกว่าพี่ชายนั้นพบเนื้องอกในไต  ต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ ซึ่งญาติก็ได้ให้พี่ชายนั้นทำการรักษาคนไข้อย่างต่อเนื่องตามหลักวิธีการแพทย์ จนกระทั่งแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเพื่อไปพักฟื้นดูอาการ จึงพากันกลับบ้านที่ อ.สีชมพู และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ หรือช่วงกลางเดือน ก.ค. พี่ชายได้มีอาการทรุดลงมีอาการนูนที่ท้อง ปวดท้อง รับประทานอะไรไม่ได้ ครอบครัวจึงนำตัวส่ง รพ.สีชมพู เพื่อทำการรักษา ซึ่งทีมแพทย์ รพ.สีชมพู ได้อัลตราซาวด์ท้องก็พบผ้าก๊อตอยู่ภายในท้อง จึงรีบทำเรื่องส่งตัวไปยัง โรงพยาบาลของรัฐเดิม ที่ทำการรักษาก่อนหน้านี้


                
“เมื่อพี่ชายถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลของรัฐแห่งเดิมที่ทำการผ่าตัดเนื้องอกในไตไปเมื่อเดือน มิ.ย. ทีมแพทย์ก็รีบทำการผ่าตัดเอาผ้าก๊อตออกและทำการรักษาทันที ซึ่งพี่ชายก็มีอาการทรุดตัวลงอย่างเห็นได้ต้องอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ที่ห้องไอซียู นานถึง 13 วัน ก่อนจะมาพักฟื้นที่ห้องพิเศษของโรงพยาบาลอีก 2 วัน จากนั้นแพทย์ก็ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ ทั้งที่อาการของพี่ชายยังคงน่าห่วง โดยก่อนที่จะอนุญาตให้กลับบ้านนั้น แพทย์เจ้าของไข้ ไปมีการทำเอกสารสัญญาประนีประนอมยอมความ ซึ่งเขียนขึ้นที่โรงยาบาลดังกล่าว โดยเนื้อหาระบุว่าเป็นการช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายในกรณีที่ทำการผ่าตัดรักษาบกพร่อง เป็นเหตุให้ผู้ป่วยคือพี่ชายของตัวเองนั้นได้รับความเสียหายและต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลอีกครั้ง โดยโรงพยาบาล และแพทย์ ได้ชดเชยเงินให้ 40,000 บาท ซึ่งญาติไม่ทราบถึงข้อกฎหมายใดๆ จึงลงนามในเอกสารดังกล่าวเพราะโรงพยาบาลบอกว่าเป็นค่าชดเชยจากการรักษาที่บกพร่อง แต่เมื่อพี่ชายกลับมาบ้านพักอาการก็ทรุดลง เดินไม่ได้ และได้เสียชีวิตเมื่อวานที่ผ่านมา ( 24 ก.ย.) ซึ่งครอบครัวก็ยังคงไม่มีการดำเนินการใดๆก่อนตัดสินใจปรึกษาทนายความ เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและชดเชยค่าเสียหายจากการรักษาดังกล่าวเพราะขณะนี้พี่ชายได้เสียชีวิตลงแล้วจากการักษาของทีมแพทย์ ซึ่งนอกจากการที่ต้องการให้แพทย์แสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ยังคงต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งการเรียกร้องค่าเสียหายจากการักษาดังกล่าวเป็นเงิน 300,000 บาท แยกเป็นค่าจัดการศพ 100,000 บาท และ ค่าเสียหาย 200,000 บาท โดยหวังว่าศูนย์ดำรงธรรมจะให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ห่างไกลตัวเมืองในเรื่องดังกล่าวนี้ตามขั้นตอนต่อไป”

ผอ.รพ.แจงกรณีญาติคนตายร้องลืมผ้าก๊อซในท้องจนตาย (มีคลิป)
                  
ขณะที่นายวสันต์  ชูชัย ทนายความอาสา ประจำ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การที่ครอบครัวและทีมงานฝ่ายกฎหมาย เข้ายื่นเรื่องต่อศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นดังกล่าวนี้ เพื่อต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรมในฐานะที่เป็นที่พึ่งของประชาชได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีการเจรจาร่วมกันในทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมและเป็นที่พอใจร่วมกันของทุกฝ่าย รวมทั้งเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยจากนี้ไปคงเป็นขั้นตอนของศูนย์ฯในการนัดทุกฝ่ายมาร่วมหารือกัน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกัน ส่วนคดีความนั้นต้องรอผลการพิสูจน์อีกครั้ง เพราะหากเป็นการกระทำผิดที่เกิดขึ้นจากการรักษาจริงแพทย์เจ้าของไข้ก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำการประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นนั้นเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ครอบครัวของผู้เสียหายนั้นยังคงเก็บศพของผู้ตายไว้จนกว่าการตรวจสอบใดๆจะแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผอ.รพ.แจงกรณีญาติคนตายร้องลืมผ้าก๊อซในท้องจนตาย (มีคลิป)

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS