แถลงข่าว งานเทศกาลออกพรษาที่ขอนแก่น มีกิจกรรมอะไรบ้างไปดูกัน (มีคลิป)   


11 ตุลาคม 61 10:53:04

เริ่มแล้วงานเทศกาลออกพรษาที่ขอนแก่น ชวนนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้วยการลอยประทีปบูชาแห่งเดียวในภาคอีสาน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 10 ต.ค. 2561 ที่โรงแรมกลาเซียร์ อ.เมืองขอนแก่น นายปานทอง สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานอัญเชิญพระพุทธรูป ขึ้นประดิษฐาน ณ ฮ้านประทีป พร้อมทั้งการจุดธูปเทียนบูชาฮ้านประทีป เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการจัดงานประเพณีออกพรรษาลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2561 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 ต.ค.ที่จะถึงนี้


 
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) กล่าวว่า งานประเพณีออกพรรษาลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2561  เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่คนอีสานได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตกาลตามความเชื่อของคนอีสานที่จัดเป็นการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นงานบุญประเพณีที่ชาวขอนแก่นได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันมาทุกปีในการที่จะอนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ทั้งยังคงเป็นการปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนเกิดความรักความสามัคคีเรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสมานฉันท์ 

“การจัดงานประเพณีออกพรรษาลอยประทีปบูชาพุทธกตัญญู ประจำปี 2561 ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 25 ต.ค. ที่บริเวณริมบึงแก่นนคร โดยในปีนี้ได้กำหนดแนวทางการของการจัดกิจกรรมให้เป็นไปในรูปแบบของ วัฒนธรรมเก่า-ใหม่คละเคล้ากันไป รองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ ก็สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม และยังคงสอดแทรกให้เด็กเยาวชนได้ซึมซับคุณค่าของศิลปะวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่คนรุ่นเก่าได้สืบสานกันมาอย่างช้านาน ซึ่งมีความมุ่งหวังว่าเป็นผลให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันของคนเมืองขอนแก่น”

นายก ทน.ขอนแก่น  กล่าวต่ออีกว่า  ตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรได้กำหนดให้มีกิจกรรมกการแสดงพระธรรมเทศนาในวันพุทธกตัญญู การจัดให้มีพิธีลอยประทีปถวายเป็นพุทธบูชา พิธีทำบุญตักบาตรเทโว พิธีกวนข้าวทิพย์ไทย การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ครอบครัวกตัญญูและ นอกจากนี้ยังคงมีการสอนทักษะ workshop การทำกระทงด้วยวัสดุวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมของชมรมคนใจเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นบอนไซ,ชวนชม,ไม้ดอกไม้ประดับ, นกกรงหัวจุก และพระเครื่อง 

"ในภาคบันเทิงยังคงจัดให้มีการแสดงของศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง ซึ่งในพิธีเปิดงานพบกับศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง “ลำเพลิน วงศกร และ เต๊ะ ตระกูลต่อ” เจ้าของเพลง "ฮ่อหมกฮวกไปฝากป้า"  พร้อมทั้งฟรีคอนเสริ์ตลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง อาทิ ประถม บันเทิงศิลป์, วีระพงษ์ บันเทิงศิลป์ และคณะดอกเหมย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เปิดให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมคือการแข่งขัน E Sport กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีอะไรมากกว่าเล่นเกมส์เพราะเป็นการเล่นเกมให้เป็นกีฬาที่จะต้องมีการฝึกฝนฝึกซ้อม โดยกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมดนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีคึ่าใช้จ่ายใดๆตลอดทั้ง 5 วันอีกด้วย"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS