เปิด อันซีน "ชุมแพ" (มีคลิป)   


1 พฤศจิกายน 61 07:45:01

  • มาขอนแก่นต้องไป..กราบขอเลขเด็ด-โชคลาภ ที่  "ศาลปู่หอย" 
  • ถวายเครื่องบิน "ศาลปู่ตา" เพื่อปกปักรักษาคนในครอบครัว 
  • ชมความสวยงามของเห็ดกลายเป็นหินที่ผาเกิ้ง 
  • กราบพระพุทธรูปแกะสลักจำลองปรางพระนอนที่สำนักสงฆ์ผาหินเกิ้ง
  • นั่งซาเล้งสัมผัสวิถีชุมชนที่ บ.ดอน-บ.หอย 

ผู้สื่อข่าวรายงานชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันมากราบขอเลขเด็กเลขดังที่ "ศาลปู่หอย" เพื่อขอเลขเด็ดเลขดังประจำงวดวันที่ 1 ต.ค. กันเป็นจำนวนมาก จึงรีบรุดลงไปตรวจสอบพบชาวชุมชน บ.ดอน-บ.หอย ต.โนนอุดม อ.ชุมแพ จ.ขอนแกน ต่างพากันนำรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง หรือรถซาเล้ง มาคอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่ต่างพากันมากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ รวมทั้งการเที่ยวชมความสวยงามทางธรรมชาติและสัมผัสถึงวิถีชุมชนของชาวชุมชนแห่งนี้

กราบขอเลขเด็ด-โชคลาภ ที่  กราบขอเลขเด็ด-โชคลาภ ที่  "ศาลปู่หอย" 
                
นายภิราฬ  ลาสอน ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอน-บ้านหอย ม.1 ต.โนนอุดม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศาลปู่หอย ซึ่งชุมชนได้นำมาประดิษฐานไว้ริม ถ.มะลิวัลย์ บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน เป็นสัญลักษณ์ที่คนในชุมชนนั้นเคารพนับถือและกราบไหว้เรื่อยมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า เพราะหินที่นำมาสลักนั้นเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่ค้นพบขณะกำลังทำถนนเส้นทางกลางหมู่บ้าน โดยคนงานนั้นไม่สามารถที่จะยกขึ้นได้ แต่เมื่อไปขอศาลปู่ตาก็สามารถเคลื่อนย้ายออกจากจุดที่ทำการก่อสร้างได้ โดยคนเฒ่า คนแก่ ต่างบอกว่าหินก้อนดังกล่าวนี้เป็นหินศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับชาวชุมชนมานาน คณะกรรมการหมู่บ้านจึงได้นำมาแกะสลักเป็นรูปหอย ขนาดความสูง 60 ซม. ยาว 1 เมตร ทาสีทองเหลืองอร่าม โดยเมื่อทำศาลปู่หอยเสร็จ คณะทำงานต่างพากันถูกเลขทุกคน จากนั้นเป็นต้นมาคนในชุมชน รวมทั้งผู้ที่ทราบข่าวต่างพากันมากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภและขอเลขเด็ดเลขดังแทบทุกงวด ซึ่งนอกจากศาลปู่หอยที่เป็นที่ศรัทธาและเป็นที่เคารพของคนในชุมชนแล้ว ยังคงมีศาลปู่ตา ที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใครขออะไรก็สำเร็จสมหวังทุกราย ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน การไม่ติดทหาร หรือการปกปักรักษาคนในครอบครัวหรือคู่รัก ที่เมื่อมาขอปู่ตาด้วยธูป 9 ดอก น้ำแดงและน้ำดื่มก็จะสมหวังทุกราย ที่มากไปกว่านั้นคือการปกปักรักษาลูกหลานในต่างแดนที่ต้องถวายเครื่องบินเท่านั้น

ถวายเครื่องบิน ถวายเครื่องบิน "ศาลปู่ตา" เพื่อปกปักรักษาคนในครอบครัว 
                
“ชาวบ้านในหมู่บ้านทั้งที่ไปทำงานต่างประเทศ หรือเดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ หรือจะไปเที่ยวต่างประเทศ เมื่อมาขอปู่ตาของหมู่บ้านแล้ว วันหนึ่งปู่ตาได้ไปเข้าฝันก่อนเดินทางว่าหากต้องการให้ปู่ตาไปปกปักรักษา หรือคุ้มครองขอให้นำเครื่องบินมาถวาย เพราะปู่ตาไม่สามารถเดินทางไปได้ ชาวบ้านจึงนำเครื่องบินของเล่นมาถวาย ทำให้วันนี้บริเวณทั่วทั้งศาลปู่ตามีเครื่องบินนานาชนิด ซึ่งเมื่อคนในหมู่บ้านหรือคนจากที่อื่นมาขอพรก็จะฝันถึงปู่ตาแทบทุกราย ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่าปู่ตาของเรานั้นได้ไปปกปักรักษาและคุ้มครองคนในครอบครัวและคนในชุมชนแห่งนี้จริงๆและทุกคนก็เดินทางกลับบ้านมาได้อย่างปลอดภัย”

ชมความสวยงามของเห็ดกลายเป็นหินที่ผาเกิ้ง ชมความสวยงามของเห็ดกลายเป็นหินที่ผาเกิ้ง 

นายภิราฬ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันหมู่บ้านบ้านดอน-บ้านหอย ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านนวัตวิถี ที่ได้มีการแสดงพลังของคนในชุมชนและกำหนดให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อารยธรรม และการมาเรียนรู้วิถีของคนในชุมชน ที่นอกจากการกราบขอเลขเด็ดเลขดัง-ขอโชคลาภ ที่ศาลปู่หอย ที่ทุกงวดมีคนมาขอเลขเด็ดเลขดังเยอะมาก การขอพรศาลปู่ตาในเรื่องหน้าที่การงานและคุ้มครองปกปักรักษา ไม่ไกลนักที่สำนักสงฆ์ผาหินเกิ้ง ที่ชุมชนได้มีการแกะสลักพระพุทธรูปจำลองปรางพระนอน ไว้บริเวณทางขึ้นผาเกิ้ง รายล้อมด้วยแกรนแคนยอน ที่ชาวชุมชนเรียกว่าหินกลายเป็นเห็ด เห็ดกลายเป็นหิน ที่สมบูรณ์และสวยงามไม่ด้อยไปกว่าอุทยานหินที่อื่นๆทั่วทั้งประเทศ และชุมชนยังคงได้มีการทำสะพานไว้ให้ผู้ที่ต้องการชมความสวยงามของผาหินเกิ้งในเทอกเขาภูเวียงก็สามารถที่จะปีนขึ้นไปเพื่อสัมผัสถึงอากาศที่บริสุทธิ์และความสวยงามทางธรรมชาติได้อีกด้วย

กราบพระพุทธรูปแกะสลักจำลองปรางพระนอนที่สำนักสงฆ์ผาหินเกิ้งกราบพระพุทธรูปแกะสลักจำลองปรางพระนอนที่สำนักสงฆ์ผาหินเกิ้ง
                
“วันนี้คนในชุมชนได้รวมนำรถจักรยานยนต์ที่ต่อพ่วงข้าง ซึ่งเดิมไว้ใช้ในการขนปุ๋ย หรือการขนผลผลิตทางการเกษตร มาปรับแต่งและแปรสภาพให้เป็นรถซาเล้ง คือเมื่อว่างจากการทำไร่ ไถนา หรือทำสวน ก็จะมานำนักท่องเที่ยว เที่ยวชมความสวยงามและชมเสน่ห์ของชุมชนในจุดต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีนักศึกษาและผู้ที่หลงไหลในเสน่ห์วิถีชุมชนได้มาให้หมู่บ้านทำเป็นโฮมสเตย์ เพื่อขอมาพักผ่อนและสัมผัสถึงวิถีชีวิต โดยมีปราชญ์ชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านนั้นได้ช่วยกันดำเนินการในภาพรวม และนอกจากนี้ผู้ที่เดินทางมาสัมผัสหมู่บ้านของเรายังคงได้ลองทำข้าวเกรียบฟักทอง กล้วยตาก รวมทั้งการทำขนมร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งการรับประทานเมนูหอยขม หอยจูบ รวมทั้งหอยนานาชนิดที่ชุมชนได้นำมาปรุงแต่งเป็นเมนูประจำถิ่น รับประทานกับข้าวเหนียวและข้าวพันธุ์ดีปลอดสารพิษที่ชุมชนได้ทำขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้หากมาไม่ถูกหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อกับผู้ใหญ่บ้านได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 062-5909514 ได้โดยทันที”

นั่งซาเล้งสัมผัสวิถีชุมชนที่ บ.ดอน-บ.หอยนั่งซาเล้งสัมผัสวิถีชุมชนที่ บ.ดอน-บ.หอย









เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS