มาขอนแก่นต้องชิมตำไหลบัว-ก้อยหอยขม สูตรเด็ดโดนใจของคนบ้านไผ่ ชมฝูงควายนับพันตัวที่จุดชมวิวบึงละว้า (มีคลิป)   


16 พฤศจิกายน 61 12:57:23

มาขอนแก่นต้องชิมตำไหลบัว-ก้อยหอยขม สูตรเด็ดโดนใจของคนบ้านไผ่ ชมฝูงควายนับพันตัวที่จุดชมวิวบึงละว้า หมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีที่พลาดไม่ได้
 

เมื่อเวลา 13.00  น.วันที่ 15 พ.ย.2561 ที่ บ.ละว้า ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นางพนิดา  ทวีชีพ พัฒนาการอำเภอบ้านไผ่ เป็นประธานเปิดโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี ตามแนวทางการดำเนินงานเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเมืองหลัก เมืองรองและชุมชน ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.บ้านไผ่ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจของประชานในชุมชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวรวมกว่า 100 คน


          
นางพนิดา  ทวีชีพ พัฒนาการอำเภอบ้านไผ่ กล่าวว่า หมู่บ้านท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถี ซึ่ง อ.บ้านไผ่ ได้ทำการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม และดึงเสน่ห์ของชุมชนมาแสดงออกถึงนวัตวิถีที่นำสภาพชีวิตความเป็นอยู่มาเป็นจุดขายและกำหนดให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง ซึ่ง อ.บ้านไผ่ ได้คัดเลือกหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีรวมทั้งหมด 6  หมู่บ้าน ซึ่งประกอบด้วย บ.หนองบัว ม.1 ต.หัวหนอง, บ.ลาน ม.6 ต.บ้านลาน, บ.หนองตับเต่า ต.ป่าปอ, บ.หนองกุง ม.10 ต.บ้านไผ่, บ.ธาตุ ม.5 ต.บ้านไผ่ และ ที่ บ.ละว้า ม.5-6-10 และ ม.14 ต.เมืองเพีย เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่คนในชุมชนนั้นตอบโจทย์แนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลได้อย่างลงตัว มีการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง มีแผนการดำเนินงานแบบเป็นขั้นเป็นตอนที่เรียกได้ว่าเริ่มจากต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะที่บ้านละว้าแห่งนี้ จัดเป็น 1 ใน 10 หมู่บ้านท่องเที่ยว โอทอปนวัตวิถี ต้นแบบระดับจังหวัดที่ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวชุมชนอย่างมาก


          
“ต้องยอมรับว่าทั้ง 6 หมู่บ้านนี้นั้นมีการนำเสนอและวิถีของชุมชน มาเป็นจุดเด่นได้อย่างลงตัวและวันนี้ทุกหมู่บ้านนั้นพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสถึงวิถีชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ มาชมความสวยงามที่ไม่ได้ปรุงแต่ง มาชม มาชิม มาช๊อป มาแชะ และมาแชร์ได้ทุกวัน โดยที่บ้านละว้าแห่งนี้นั้นขึ้นชื่อในเรื่องเมนูอาหารประจำถิ่นที่นับวันจะหาชิมได้ยาก โดยเฉพาะเมนูตำไหลบัว ที่ชาวบ้านนั้นจะใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่จะพานักท่องเที่ยวนั่งเรือพายออกไปหาไหลบัว ที่อยู่ในบึงละว้าท้ายหมู่บ้าน โดยเมื่อได้ไหลบัวมาแล้วจะนำมาล้าง มาทุบให้แตกออกจากกัน จากนั้นจะนำมาปรุงด้วยสูตรเด็ดของชาวบ้าน โดยเริ่มจากการนำกระเทียม พริกป่นและพริกขี้หนูสด มาตำจนแหลก ใส่ไหลบัวลงไป และปรุงรสด้วยเกลือ มะนาว ปิดท้ายด้วยสูตรเด็ดที่มีเฉพาะที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้นคือใส่ปลาร้าสับปรุงสุก ตำให้เข้ากันก็จะได้ตำไหลบัวสูตรเด็ดพื้นบ้านที่นักท่องเที่ยวนั้นต้องมาลองลิ้มชิมรสที่ใครไม่ได้ชิมก็จะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง”


                
นางพนิดา กล่าวต่ออีกว่า ที่บ้านละว้าแห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความสวยงามแบบนวัตวิถีทั้งแบบไปและกลับ หรือพักค้างคืนกับชุมชน เริ่มจากการไหว้ขอพรศาลเจ้าปู่ตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชน, เรียนการทำส้มปลาไร้ก้าง สินค้าขึ้นชื่อของชาวเมืองเพีย ชมธรรมมาสน์โบราณและสิมเก่าแก่อายุร้อยกว่าปี ชมการสาธิตการทอผ้าไหม ผ้าฝ้ายมือ รวมทั้งการแปรรูปผ้าไหมและผ้าฝ้าย ซึ่งการทอผ้าไหมและผ้าฝ้ายของชุมชนแห่งนี้เป็นอาชีพที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ปิดท้ายด้วยการชมทิวทัศน์ของบึงละว้าชมฝูงควายนับพันตัวที่ชาวบ้านยังคงอนุรักษ์และเลี้ยงไว้อยู่ในชุมชน ชมการแสดงพื้นบ้านของกลุ่มละว้าโมเดล หากไม่รับกลับก็ส่ามารถที่จะนอนพักที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านได้อีกด้วย








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS