ขอนแก่นตั้งศูนย์บัญชาการณ์แก้ปัญหาชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค   


16 พฤศจิกายน 61 14:04:03

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 พ.ย. นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น (ภัยแล้ง) ปี พ.ศ. 2561/2562 ณ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมี พ.อ.คณธัช  ชนะกาจญจน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น) นายทรงวุฒิ  กิจวรวุฒิ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ดร.พัฒนา  บุศรีจัน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น  นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น  นายอำเภอ 26 อำเภอ ในสังกัด จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสุเทพ รอง ผวจ.ขอนแก่น

นายสุเทพ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีน้ำกักเก็บ 860 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 36.88 มากกว่าปริมาณน้ำปี 2558 ที่มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 618.96 ล้าน ลบ.ม.วันนี้มีน้ำไหลเข้า 3 ล้าน ลบ.ม./วัน ระบายน้ำออก 4 ล้าน ลบ.ม./วัน หลังจากวันที่ 22 ต.ค. เขื่อนฯจะลดการระบายน้ำเหลือเพียงวันละ 0.5 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่ออุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศของลำน้ำพองเท่านั้น

ในปีนี้จะงดส่งน้ำในการทำนาปรัง และน้ำด้านท้ายฝายหนองหวายจะใช้ได้เฉพาะการอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมและการรักษาระบบนิเวศ ดังนั้น การปลูกพืชฤดูแล้งคงไม่ดำเนินการได้ การเลี้ยงปลาในกระชังอาจมีผลกระทบ และขอความร่วมมือในการงดระบายน้ำเสียลงลำน้ำพอง เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมาเขื่อนอุบลรัตน์คงไม่มีน้ำไปเจอจางน้ำเสียได้ 

นายสุเทพ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่น (ภัยแล้ง) ปี พ.ศ.2561/2562 ขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น (ชั้น 2) ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ เพื่อเฝ้าระวังและประสานการปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งให้อำเภอทั้ง 26 อำเภอ จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์(ภัยแล้ง) ระดับอำเภอ พร้อมให้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นเช่นเดียวกัน

"ขณะนี้จังหวัดได้รับแจ้งจากอำเภอ ว่า ได้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยฝนแล้ง จำนวน 7 อำเภอ 44 ตำบล 385 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.บ้านไผ่,โนนศิลา ,แวงใหญ่, ภูเวียง,หนองนาคำ,เวียงเก่า, และ อ.ชุมแพ ทางจังหวัดจึงได้หาทางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งด้วยหาน้ำอุปโภค-บริโภค ไปแจกจ่ายแก้ปัญหาในเบื้องต้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะ สนง.ทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น ได้เตรียมชุดเจาะบ่อบาดาล หน่วยซ่อมบำรุง เป่าล้างบ่อบาดาล รถเคลื่อนที่ผลิตน้ำดื่ม ไว้เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่เกิดภัยแล้งอย่างมีประสิทธิภาพ" นายสุเทพ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS