เชียงแสน เมืองแห่งอารยธรรม   


22 พฤศจิกายน 61 15:36:24

“อาข่า Style” เที่ยวอย่างไรให้ชุมชนได้ประโยชน์
แสงแดดจ้าสะท้อนตา แม้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ก็ตาม รถยนต์ที่กำลังเคลื่อนตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเราต้องผ่านชุมชนต่าง ๆ เพื่อมุ่งหน้าไปแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งใหม่ เชียงแสน อาจคุ้นหูใครหลายคน แต่อย่างที่เราบอกไว้ตั้งแต่ต้นนั่นว่าการมาครั้งนี้เป็น “การท่องเที่ยวชุมชน”

ปกติแล้วเวลาที่เราไปเที่ยว เราทุกคนล้วนมีเป้าหมายแตกต่างกัน บ้างอยากหาประสบการณ์ บ้างต้องการพักผ่อน แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเบื้องหลังการท่องเที่ยวที่เราเดินทางไปนั้น บางครั้งชุมชนที่อยู่อาศัยเดิมกลับไม่ค่อยได้รับประโยชน์ มิหนำซ้ำยังถูกทำลายลงไปจากการเข้ามาของการท่องเที่ยวอีกด้วย ทริปการเดินทางไปเยือนเชียงแสนในครั้งนี้ เราจึงมีเป้าหมายอย่างแรงกล้าที่จะชวนทุกคนมาเที่ยวอย่างไรให้ Win-Win ทั้งในฐานะนักท่องเที่ยวและในฐานะคนในชุมชน เพื่อการอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อมดั้งเดิมให้อยู่ไปนาน ๆ 

 วิถีอาข่าสไตล์
ที่นี่คือ ชุมชนบ้านดอยสะโง้ อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นการท่องเที่ยวชุมชนที่จะพาไปสัมผัสกับบรรยากาศโฮมสเตย์กลางผา สไตล์หมู่บ้านของชาวเขาชนเผ่าอาข่า หมู่บ้านเล็ก ๆ น่ารักบนดอย
 
คนที่นี่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมแบบเดิม สังเกตได้จากความพยายามในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์อาข่า เพื่อเป็นที่ให้ลูกหลานยังคงเห็นการดำรงชีพที่ผ่านมา อีกทั้งยังใช้ชีวิตเรียบง่ายมีรายได้หลักจากเกษตร ค้าขาย และจัดทำที่พักกางเต็นท์และโฮมสเตย์ ซึ่งตลอดรอบ ๆหมู่บ้านสามารถมองเห็นได้ทั้งสวนส้ม สวนสมุนไพร แปลงไม้ดอกไม้ และไร่ข้าวโพดหวาน จุดเด่นของที่นี่ที่เห็นได้ชัดเลย คือ งานหัตถกรรมจากชาวบ้านอย่าง กระเป๋า หมวก และชุดประจำเผ่า


แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจมากที่สุดคงเป็นจุดชมวิว 360 องศา ที่สามารถเห็นวิวได้ 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว และพม่า โดยเฉพาะจากจุดนี้ เรายังสามารถมองเห็นเนินเขานางนอน หรือถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนได้ ซึ่งบอกว่าได้เลยว่า เนินเขานางนอนเหมือนผู้หญิงมานอนอยู่จริง ๆ

กระท่อมน้อยบนเชิงเขา
“ดอยสะโง้” ดูได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ช่วงฤดูหนาวเหมาะแก่การเดินทางไปพักผ่อน อากาศเย็นเกือบทั้งวัน หมอกลงสวยงามสุดสายตา และไม่ได้มีแค่โฮมสเตย์เท่านั้น แต่ยังมีทั้งที่กางเต็นท์และบ้านพัก โดยกิจกรรมทั้งหมดชุมชนบริหารจัดการเองทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวด้วย

กิจกรรมที่จะได้สัมผัสนอกจากโฮมสเตย์แล้ว เหล่าผู้มาเยือนจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวอาข่าผ่านขันโตก การละเล่นพื้นบ้าน เดินป่า หุงข้าวและทำกับข้าวจากกระบอกไม้ไผ่ หรือศึกษาธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดหมดทั้งมวลจะสร้างรายได้กลับเข้าสู่ชุมชน เพื่อพัฒนาให้ชุมชนที่นี่ยั่งยืนต่อไป

รายละเอียดการเดินทาง
สำหรับการเดินทางสามารถมาได้หลายทาง ถ้ามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้ทางหลวงสาย 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด-เวียงป่าเป้า-แม่สรวย เข้าทางหลวงสาย 1 ผ่านอำเภอเมืองเชียงราย เลี้ยวขวาเข้าอำเภอแม่จัน ตามทางหลวงสาย 1016 ถึงอำเภอเชียงแสน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 1290  ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ถึง กม.18  เลี้ยวซ้ายเข้าไป 3 กิโลเมตร  สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ทุกประเภท สภาพเส้นทางเป็นถนนลาดยาง ก่อนถึงศูนย์เป็นถนนลูกรัง 1.5 กิโลเมตร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง้  บ้านดอยสะโง้  ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 57150 โทร. 053-163-346, 081-951-9711

“บ้านดอยสะโง้” จ.เชียงราย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ถูกขับเคลื่อนพัฒนาประเทศตามโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” จากการที่รัฐบาลปัจจุบัน มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมที่มุ่งสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกันภาครัฐ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างแท้จริง เพื่อสร้างรอยยิ้ม คืนความสุข เพื่อคนไทยทุกคน และหากใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว วิถีชีวิต ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมแบบไทย ๆ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nawatwithi.com หรือ www.facebook.com/nawatwithi

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS