ขอนแก่น เปิดตัว 114 หมู่บ้านท่องเที่ยว ที่มีเสน่ห์วิถีชุมชน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว (มีคลิป)   


28 พฤศจิกายน 61 12:02:22

ขอนแก่น เปิดตัว 114 หมู่บ้านโอทอปนวัตวิถี ดึงนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมสัมผัสวิถีชุมชนรับช่วงไฮซีซั่น “ธีระเชษฐ” มั่นใจกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจในระดับชุมชนได้เป็นอย่างดี ที่ของเด่นของดีของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก



ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น  นายปานทอง  สระคูพันธ์ รอง ผวจ.ขอนแกน พร้อมด้วย นายธีระเชษฐ  สอนปะละ พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น และ นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดตัว 114 หมู่บ้าน ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถีตามแผนงานการออกแบบและเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองหลัก และเมืองรอง ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น ร่วมกัน สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


                
ทั้งนี้ในช่วงก่อนการแถลงข่าวนั้นได้จัดให้มีการโชว์ส้มตำ ไก่ย่าง ซึ่งจัดเป็นเมนูอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น ที่เมื่อมาที่ขอนแก่นแล้ว หากไม่ได้รับประทานส้มตำลาว รสแซบ  จะเรียกว่ามาไม่ถึงขอนแก่นเลยทีเดียว และเมื่อทานส้มตำแล้วต้องทานไก่ย่างเขาสวนกวาง ไก่ย่างภูเวียงและไก่ย่างท่าพระ ที่จัดเป็นอาหารเครื่องเคียงที่ต้องมาคู่กันเสริฟร้อนๆพร้อมกับข้าวเหนียวใหม่ตามฤดูกาล ที่เรียกได้ว่าในช่วงของการโชว์ฝีมือตำส้มตำของผู้ร่วมแถลงข่าวนั้น นอกจากการลุ้นในฝีไม้ลายมือการตำส้มตำแล้ว ยังคงต้องลุ้นในเรื่องของรสชาติของส้มตำ เย้ายวนด้วยกลิ่นหอมของน้ำปลาร้าและกลิ่นหอมของข้าวเหนียวใหม่ ที่ผู้ที่มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวและร่วมชมนวัตวิถีของคนขอนแก่น จากทั้ง 114 หมู่บ้านที่ล้วนต่างพากันกลืนน้ำลายกันตลอดทั้งงานเลยทีเดียว


                
นายธีระเชษฐ  สอนปะละ พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า 114 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น วันนี้เรากล้าพร้อมที่จะประกาศให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว โอทอป นวัตวิถี แล้วในภาพรวม เพราะทุกหมู่บ้านนั้นมีความเข้มแข็ง มีเสน่ห์ และมีวิถีชีวิตที่วันนี้ได้ถูกนำเอาจุดแข็งและจุดเด่นดังกล่าวมาแสดงและกำหนดให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง ซึ่งทุกอำเภอโดยมีพัฒนาการอำเภอเป็นแม่งานหลักในการที่จะประสานการทำงานร่วมกันกับชุมชน เพื่อให้ได้มาซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ได้กำหนดไว้ทั้งหมด 7 เส้นทาง ประกอบด้วยเส้นทางสายไหม, เส้นทางธรรมชาติสดใสหินช้างสี, เส้นทางตามรอยปฐพีไดโนเสาร์, เส้นทางย้อนรอยตำนานไก่ย่าง, เส้นทางคารวะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์, เส้นทางใกล้ชิดอารยธรรม สู่ธรรมชาติ และเส้นทางประกาศตามรอยพระอริยะ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้ง 7 เส้นทางที่ทางจังหวัดได้กำหนดนั้นเป็นเสน่ห์ เป็นวิถี เป็นอัตลักษณ์ที่ทุกชุมชนนั้นได้นำมาถอดบทเรียน และนำเสนอความเป็นตัวเองได้อย่างครบถ้วน จนกลายมาเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่วันนี้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมความสวยงาม ทางธรรมชาติ มาเที่ยวชมความเป็นชุมชนที่ไม่เหมือนใคร มาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวมานั่งเรือหาปลา มาร่วมกันทอผ้าพื้นเมือง มาร่วมกันเรียนวิชาไก่ย่าง วิชาแช่ข้าวเหนียว มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของวิถีชุมชน ทั้งหมดคือสิ่งที่ 114 หมู่บ้านนั้นตอบโจทย์การทำงานได้อย่างครบถ้วน


                
“ขอนแก่น และ นครราชสีมา จัดเป็นเมืองหลักของการกำหนดในการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองหลัก เมืองรอง ซึ่งทั้ง 114 หมู่บ้านของขอนแก่นนั้นมีเสน่ห์มีบริบทที่สำคัญ ที่เมื่อนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสแล้วจะหลงรัก และอยากที่จะหวนกลับคืนมาเยือนอีกครั้ง เพราะด้วยมิตรไมตรีที่ชุมชนทุกชุมชนนั้นพร้อมที่จะมอบให้ อาหารกินที่เป็นอาหารประจำถิ่นที่หาชิมได้อยาก หรือจะพักค้างคืนแบบโฮมสเตย์ที่ทุกหมู่บ้านพร้อมพาเที่ยวชมความสวยงามที่ไม่เหมือนใคร ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงช่วงพระอาทิตย์ตก และความสวยงามยามค่ำคืนในวิถีชุมชน ”
                
นายธีระเชษฐ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ชาวขอนแก่นพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ที่ทุกคนช่วยกันคิด ช่วยกันทำเพื่อผลิตสินค้าและการบริการ รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ ดึงดูดและมีคุณค่าต่อนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือน พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชน เพื่อให้รายได้กระจายอยู่กับคนในชุมชน ทุกคนในชุมชนนั้นมีความสุข ที่จะสื่อถึงการเป็นความเข้มแข็งและการพัฒนาฐานรากได้อย่างแท้จรอง อย่างไรก็ตามการประกาศเปิดตัว 114 หมู่บ้าน ในครั้งนี้เชื่อมั่นว่าในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายนี้นี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า ที่ถือเป็นช่วงไฮท์ซีซั่นจะสามารถกระตุ้นภาพรวมทางการท่องเที่ยวของจังหวัดได้ดีอีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS