ผูกเสี่ยว @ขอนแก่น   


4 ธันวาคม 61 09:59:13

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“นกต้องมีขน คนต้องมีเพื่อน” คำนี้ยังเป็นอมตะ พูดเมื่อใด ก้อจริงเมื่อนั้น…

เพื่อนมีหลายประเภท เพื่อนกิน เพื่อนแท้ เพื่อนตาย คำว่า “เพื่อน” มีความหมาย ลึกซึ้ง ความหมายเชิงบวก คือ มิตร สหาย กัลยาณมิตร

คำสัญญาของ มนุษย์ เป็นสัจจะวาจาที่รักษาเยี่ยงชีวิต มีหลายมิติที่สร้างความศรัทธากันไว้ เช่น ในหมู่ลูกเสือ “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์” ในหมู่คนทำงาน บอกว่า “คำพูดเป็นนาย” ดังนั้นการรักษาคำพูดและการยอมรับใครสักคนเป็น “เพื่อน” จึงเป็นเรื่องเดียวกัน ยิ่งกว่า “คำสาบาน” ที่มีทัศนคติที่ดีต่อกัน

ศรัทธา ความเชื่อ ของชาวอีสาน บนฐานของความเป็นเพื่อนแท้ คือ  “การเป็นคู่เสี่ยว”  ที่ก่อนหน้านี้ คำ คำนี้ อาจหมิ่นเหม่ ที่เพี้ยนคำแปลไปบ้าง แต่มาวันนี้ คนต่างภาคเข้าใจ คำ คำนี้กันแล้ว

นครขอนแก่น เป็นเมืองเดียวในประเทศไทย ที่มีคำว่า “ผูกเสี่ยว” ปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัด เหตุนี้จึงกลายเป็นหนึ่งในงานประเพณี ที่ถูกจัดขึ้น มาตลอด 40 ปี

ปีนี้-2561 ก็เช่นกัน ที่ศาลาผูกเสี่ยว ของงาน “งานเทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด“  จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ระหว่าง 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2561 ( 12 วัน 12 คืน) จึงมีความน่าสนใจ ที่หลายคน แวะเวียนจูงมือ “เพื่อน” ไปทำพิธีผูกเสี่ยวกับพ่อพราหมณ์ ให้สบายใจ และรักกันมากขึ้น

งานนี้ หากใครสนใจ ไม่ยากเลย เข้าไปเดินในงาน มองซ้าย มองขวา มองหาซุ้มศาลาผูกเสี่ยว ซึ่งดูแลโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

จูงมือกันเดินเข้าไปที่โต๊ะลงทะเบียน ลงชื่อ นามสกุล รอคิวซะหน่อย(ถ้ามี) จากนั้น จึงขึ้นไปบนเรือนทรงไทย เข้าทำพิธี “ผูกเสี่ยว” กับพ่อพราหมณ์ ประหนึ่งเป็นการผูกสองดวงชะตา หลอมเป็นหนึ่งเดียว เขาทั้งคู่จะกลายเป็น เพื่อนแท้ เพื่อนตาย ด้วยกันไปตลอดชีวิต

“ผูกเดี่ยว” คู่ใดจะทำพิธีร่วมกันได้บ้าง ชาย หญิง มีข้อจำกัดใดบ้าง  คำตอบ คือ ไม่มีข้อจำกัดใดเลย ต่างเพศ ต่างวัย เป็น “คู่เสี่ยว” กันได้ทั้งนั้น เพราะความเป็นเพื่อน มิได้จำกัดเฉพาะวงหนึ่ง วงใด และ “ผูกเสี่ยว” ยังสามารถผูกได้กับหลายคน หมายถึงมีเพื่อนรักได้หลายคน 

อ่านเจอ คอลัมน์นี้-วันนี้ ยังตัดสินใจ ทันไหม…ทัน ..ทัน รีบเลย เหลือเวลาอีก เพียง 7 คืน จูงมือเพื่อน มาย้ำมิตรภาพ ผ่านพิธีกรรม ศรัทธาความเชื่อที่ยิ่งทำให้เรามั่นใจกับมิตรภาพ ว่าเดินมาถูกทาง

หากไม่ใช่ ชาวนครขอนแก่น เข้ามาร่วมผูกเสี่ยวกับเพื่อน ได้ไหม…งานนี้เขาเปิดกว้าง คนไทยทุกคู่ เข้าร่วมงานได้ และพบว่า ยังพบชาวต่างชาติ จูงมือกันเข้ามาร่วมงานผูกเสี่ยวด้วยนะ….

ใครอยาก มีเพื่อนแท้ จูงมือกันมาลงทะเบียน ที่โต๊ะนี้ นะใครอยาก มีเพื่อนแท้ จูงมือกันมาลงทะเบียน ที่โต๊ะนี้ นะ

 

มุมถ่ายภาพ ที่ช่วยสร้างสรร ความมั่นใจ ให้ คู่เสี่ยวทุกคู่มุมถ่ายภาพ ที่ช่วยสร้างสรร ความมั่นใจ ให้ คู่เสี่ยวทุกคู่

 

พ่อพราหมณ์ ทำพิธี ผูกดวง ให้กับคู่เสี่ยว บนเรือนนี้พ่อพราหมณ์ ทำพิธี ผูกดวง ให้กับคู่เสี่ยว บนเรือนนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS