ขอนแก่น เปิดตัวสถานีรถไฟทางคู่ใหญ่ที่สุดในอีสาน (มีคลิป)   


6 ธันวาคม 61 12:15:10

ผวจ.ขอนแก่น นำสื่อมวลชนดูความสำเร็จ และความคืบหน้าในการสร้างทางรถไฟและสถานีรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ นครราชสีมา – ขอนแก่น ยัน ก.พ.ปีหน้าเสร็จแน่นอน สามารถย่นเวลาเดินทางได้ครึ่งหนึ่ง

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สถานีรถไฟท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นได้นำคณะสื่อมวลชนดูความสำเร็จและความคืบหน้าของการก่อสร้างสถานีรถไฟ และทางรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ จังหวัดนครราชมา ถึงขอนแก่น เป็นระยะทาง 187 กม.โดยได้พาสื่อมวลชนทดลองนั่งรถไฟจากสถานีท่าพระ ถึง สถานีรถไฟขอนแก่น เป็นระยะทางประมาณ 12 กม.ซึ่งตลอดเส้นทางที่รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งผ่าน ผสข.ได้สังเกตุบริเวณด้านข้างทางรฟไฟทั้งสองข้างที่รถไฟวิ่งผ่าน ทางการรถไฟ ได้ทำการปรับปรุงให้มีความสวยงามได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะเมื่อรถไฟจะเข้าสถานีขอนแก่น ซึ่งมีการยกระดับสูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร เป็นระยะทางยาว 5.2 กิโลเมตร จะสามารถชมความสวยงามของเมืองขอนแก่น และบริเวณโดยรอบตลอดเส้นทางที่ยกระดับได้เป็นอย่างดี ขณะนี้สามารถก่อสร้างไปได้แล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะสามารถเปิดอย่างเป็นทางการได้ทันตามกำหนดภายในเดือน ก.พ.ปีหน้านี้แน่นอน

สำหรับรถไฟทางคู่ คือ รถไฟที่วิ่งบนรางคู่ วิ่งไป-กลับ ได้สะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอหลีกทางเมื่อรถไฟสวนกัน แก้ปัญหารถไฟรอสลับรางที่ล่าช้ามาก ส่วนระบบรางใช้ระบบเหมือนรถไฟความเร็วสูง แต่มีความเร็วลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 100-120 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเร็วกว่าแบบเดิม สามารถช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โครงการรถไฟทางคู่ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา คาดการณ์กันว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และจะเปิดให้เดินรถไฟในเดือนมีนาคม 2562มีระยะทางรวม 187 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 2.34 หมื่นล้านบาท

สำหรับสถานีรถไฟขอนแก่น หลังใหม่ ถูกยกระดับให้เป็นสถานีขนาดใหญ่พิเศษแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นสถานีรถไฟยกระดับ มีความยาวทางยกระดับ5.2 กิโลเมตร สูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร  มีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตาม คำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังกันพื้นที่ไว้อีกส่วนหนึ่งเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคตอีกด้วย   หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS