ชวนเที่ยวหน้าหนาวขอนแก่น ชมต้นทานตะวันและต้นปอเทือง 250,000 ต้น บานสะพรั่งบนพื้นที่80ไร่ที่บึงทุ่งสร้าง   


7 ธันวาคม 61 13:21:01

ร่วมเนรมิต "บึงทุ่งสร้าง" ปลูกต้นทานตะวัน - ปอเทือง ในเนื้อที่ 80 ไร่ ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองขอนแก่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเชลฟี่ที่จะออกดอกบานสะพรั่งปลายเดือนธันวาคม 61 - มกราคม 62 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 ธ.ค. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายมิตรชัย อนันธนะสกุล  ผอ. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ เขต 7 ขอนแก่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ได้พากันมาชมแปลงดอกทานตะวัน และ ต้นปอเทือง ที่ปลูกอยู่บริเวณทิศตะวันออกของบึงทุ่งสร้าง ถนนจอมพล ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 ขอนแก่น และเทศบาลนครขอนแก่นได้ปลูกไว้บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ขณะนี้กำลังโตและเตรียมออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามไปทั่วบริเวณ เพื่อเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เป็นปีที่ 2

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ กล่าวว่า พื้นที่โดยรอบของสวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง มีพื้นที่ไม่ได้ใช้งานรวมกว่า 120 ไร่ ในจำนวนนี้ 80 ไร่ คณะทำงานได้มีมติร่วมกันในการปรับสภาพดินในจุดดังกล่าวให้เหมาะต่อการเพาะปลูกหรือนำไปใช้ประโยชน์เชิงอนุรักษ์ โดยมีแนวคิดในการต่อยอดจากการทดลองปลูกต้นทานตะวันในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาไม่นานนักของการทดลองเพาะปลูก จึงกลายมาเป็นแนวคิดในการต่อยอดทางวิชาการและการเกษตรในการรักษาผิวดินด้วยการปรับสภาพดินตามหลักวิธีที่ถูกต้อง จึงได้กำหนดพื้นที่จากทั้งหมดที่มี 120 ไร่ ให้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 40 ไร่ ปลูกดอกทานตะวัน 40 ไร่ปลูกปอเทือง และอีก 40 ไร่เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินงานคู่กันแบบคู่ขนาน เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2561 และเดือนมกราคม 2562 ต้นทานตะวัน และ ต้นปอเทือง จะออกดอกสวยงามสะพรั่ง เหลืออร่าม ไปทั่วทั้งบริเวณสวนสาธารณะบึงทุ่งสร้าง 

ทำให้ ขอนแก่นจะมีพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่มีความสวยงาม เหลืออร่ามไปทั่วทั้งบริเวณแห่งใหม่ที่สมบูรณ์ที่สุดและสวยที่สุดในภาคอีสาน บนพื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถที่จะมาเรียนรู้ขั้นตอนของการเพาะปลูกไปจนถึงการแปรสภาพหรือการต่อยอดจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่ การมาร่วมเก็บภาพแห่งความประทับใจสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางเมืองขอนแก่น ช่วงฤดูหนาวของปี 2562 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดจัดงานพรรณไม้อีกด้วย

"ขณะนี้ต้นทานตะวันและต้นปอเทือง กำลังออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามไปทั่วบริเวณ ได้รับความสนใจจากประชาชนที่สัญจรผ่านไปผ่านมาได้แวะลงมาชมพร้อมถ่ายรูปเซลฟี่กับดอกทานตะวัน นับเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะปีนี้ได้ปลูกต้นทานตะวันมากกว่า 150,000 ต้น และต้นปอเทือง 100,000 ต้น มีระบบการดูแลดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะได้มีการแก้ปัญหาเรื่องดิน และบางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวยงามของทุ่งดอกทานตะวัน และทุ่งดอกปอเทือง ที่จะออกดอกสวยงามบานสะพรั่งในช่วงส่งท้ายปีเก่า 2561 และรับขวัญปีใหม่ 2562 นี้ " นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS