เดินหน้าต่อ...นครขอนแก่น   


11 ธันวาคม 61 17:06:18

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

งานประเพณี จบลง แต่ชีวิตต้องเดินต่อไป เราเคยคิดย้อนกลับไหมว่า เราเรียนรู้อะไรจากงานประเพณีฯ หรือกิจกรรม ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาบ้าง
 
“งานเทศกาล”  หมายถึง เหตุการณ์ชนิดใด ชนิดหนึ่ง จัดขึ้นโดยท้องถิ่นนั้นๆ  โดยมุ่งเน้นตามความสนใจและเฉลิมฉลองเอกลักษณ์ของชุมชนนั้น มักเกี่ยวข้องกับประเพณี ความเชื่อ หรือศาสนาของชุมชน เช่น เทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง สารทไทย สารทจีน ตรุษจีน กินเจ อีสเตอร์ ฮัลโลวีน คริสต์มาส เป็นต้น  
 
“งานประเพณี” หมายถึง ขนบธรรมเนียม แบบแผน ความประพฤติของคนส่วนใหญ่ในชุมชนนั้นๆ ที่ยึดถือ ปฏิบัติสืบต่อกันมา
 
“งานกาชาด”  เป็นกิจกรรมขององค์กรบรรเทาทุกข์
 
เมื่อรวมกันสามกิจกรรม เป็น “งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น”  ประจำปี 2561 ระหว่าง 29 พย -10 ธค ที่ผ่านมา
 
เราเรียนรู้อะไร จากงานนี้ ลองมาทบทวนกัน….
 1 เป็นกิจกรรม นัดหมาย ของคนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ว่า เราจะมาเจอกัน ในบรรยายกาศ “งานวัด” บริเวณรอบๆศาลากลาง
2 เป็นการพบกันระหว่าง ผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะ “ผ้าไหม”  คนรักแพรพรรณ ไม่เคยพลาด
3 เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม ของทุกหน่วยงาน ทั้งรัฐบาลและเอกชน ทุกฝ่าย มีความสุขร่วมกัน กับการสืบสาน ตำนานให้ยืนยาว ปีแล้ว ปีเล่า
 
ส่วนในมิติเศรษฐกิจ ที่วัดเชิงปริมาณได้นั้น พบว่า มีการเก็บสถิติตัวเลข คาดว่าจะมีเงินสะพัดมากกว่า หนึ่งพันล้านบาท เกิดขึ้นตั้งแต่ คนเล็ก คนน้อย ขายปลาหมึกปิ้ง ข้าวจี่ กล้วยทอด จนถึงแพรพรณไหมหลักแสนบาท
 
ยิ่งปีนี้ มีลายผ้าประจำจังหวัด “แคนแก่นคูณ”  ทำให้ยอดขายทะลุปรอท ไม่พอขาย ออเดอร์ทะลัก ต้องรอคิวนานอีกนับเดือน- มีเงินก้อหาซื้อ ไม่ได้ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก
 
มีเสียงตอบรับ จากร้านธารากาชาด ว่า ปีนี้ของรางวัลถูกใจ ได้ใช้ประโยชน์ทุกชิ้น จัดว่าเป็นการ “บรรเทาทุกข์” และสร้างสุข ได้อีกทางหนึ่ง 
 
ทุกกิจกรรม อาจดูวุ่นๆ เพราะผู้เกี่ยวข้อมมากฝ่าย แต่เมื่องานจบลง มักจะเป็นความประทับใจ ทิ้งไว้ให้เราอดยิ้มได้ ยามเมื่อคิดถึง
 
การก้าวขึ้นเป็น Smart City รากที่มั่นคง คือ การไม่ลืมรากเหง้า ของเทศกาล ประเพณีพื้นถิ่นของรุนบรรพบุรุษ   เพราะนั่นเป็น “เสน่ห์” ของเมือง ที่ยากจะเลียนแบบกันได้
 
ลองถามตัวคุณเองไหมว่า … งานไหมฯ ครั้งที่ 40 คุณประทับใจอันใด สิ่งใด เหตุการณ์ใด มากที่สุด…. เมื่อชีวิตต้องเดินทางต่อไป ..ในครั้งที่ 41…42…43…44..45…..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS