คนกว่าครึ่งล้านเดินงานไหม @ขอนแก่น   


20 ธันวาคม 61 10:15:05

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

หนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จของการจัดกิจกรรม คือ การมีผู้คนเข้ามาร่วมงาน และการเกิดปฎิสัมพันธ์ระหว่างกัน ตามวัตถุประสงค์ของงาน อาทิ งานรณรงค์ ให้เกิดการตระหนักรู้ การค้าขาย ความบันเทิง เสียงหัวเราะ ความสุข เป็นต้น
  
สำหรับงาน เทศกาลไหมนานาชาติ  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ระหว่าง 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม  2561 : 12 วัน 12 คืน ที่ผ่านมา จัดเป็นลำดับปีที่ 40  น่าจะมีคำถามว่า  อารมณ์งานวัดสนุกๆ ม่วนๆ มีคนเดินงานสักกี่คนกันนะ ?
 
ปี 2561-ปีที่ 40 นับเป็นครั้งแรกที่มีการเก็บสถิติ อย่างเป็นทางการ งานนี้ต้องยกเครดิตให้ สำนักงานสถิติ จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้รวบรวมตัวเลข น่าสนใจมากเชียวล่ะ เป็นดัชนี ชี้วัดอะไรได้บางอย่าง และเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนงาน การจัดในปีต่อๆไป
 
ลองตามมาพลิกๆ สถิติ งานเทศกาลไหมฯ ให้ประจักษ์ พร้อมกันดังนี้
1. มีประชาชน เข้าไปเที่ยวชมงาน สะสม ทั้ง 12 วัน 12 คืน จำนวน 653,358 คน หรือค่าเฉลี่ย ราว 54,446 คน ต่อคืน (เป็นธรรมดา ที่คนจะมาก ในวันหยุด ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์)
2. มีร้านค้า ในงาน รวม 904 ร้าน  มียอดขาย รวมกัน ราว 117 ล้านบาท และเป็นที่น่าดีใจว่า ในจำนวนยอดขายนี้  เป็นยอดขายสินค้า โอทอป ราว 51 ล้านบาท
3. ยอดขายสลากกาชาดสมนาคุณ ประจำปี 2561 ขายเกลี้ยง  10 ล้านบาท และพบตัว ผู้โชคดี ซื้อสลาก 200 บาท ได้รับบ้านมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ไปแล้ว
4. ยอดขายสลาก ร้านธารากาชาด กว่า 5 ล้านบาท โดยเฉพาะคืนสุดท้าย-10 ธันวาคม คนเยอะมั่กมาก ของรางวัล ถูกใจกันทุกคืน อาทิ ทิชชู่กล่อง สบู่นกแก้ว สบู่อิมพีเรียลคัตสัน-ขอขอบคุณ บมจ.เบอรี่ยุคเกอร์, ปลาสวรรค์ทาโร-ขอขอบคุณ บมจ.พรีเมียร์มาร์เก็ตติ้ง,  น้ำตาลทราย-ขอขอบคุณ น้ำตาลมิตรผล และ น้ำตาลขอนแก่น,น้ำมันปาล์มหยก-ขอขอบคุณ บมจ.ล่ำสูง,ข้าวสาร-ขอขอบคุณกลุ่มโรงสีชัยมงคล,เครื่องดื่มน้ำสมุนไพร 7D-ขอขอบคุณคุณเสกสรร งามดี,นมสดไทย-เดนมาร์ค และอื่นๆ อีกหลายรายการ 
       ตัก สลากกันสนุกสนาน ลุ้นของรางวัลพิเศษ จักรยาน  มอเตอร์ไซค์ ตู้เย็น พัดลม หม้อหุงข้าว โทรทัศน์ และรางวัลปลอบใจ ที่ถูกใจ ซื้อทุกใบ มีรางวัลทุกใบ จะเล็ก จะใหญ่ ได้ลุ้น ร้องกรี๊ด กรี๊ด กัน เป็นที่สนุก ตื่นเต้น เมื่อเจอสลากเขียนรางวัลใหญ่  คนทำงาน ช่วยงานจึงมีความสุขไปด้วย เหนื่อยกาย ไม่นานก็หายไป แต่สุขใจ อยู่กับใจเราตลอดไป  
5. เงินรางวัล บนเวทีประกวดนางงามไหมขอนแก่น ปี 2561 (เป็นนางงาม ลำดับคนที่ 36) มีเงินรางวัล มากกว่า 7 แสนบาท
 
การค้าขาย ยังไม่รวม คนเล็ก คนน้อย อย่าง รถเข็น ขายลูกชิ้นปิ้ง ปลาหมึกย่าง น้ำจรวด และอีกมากมาย ที่ร่วมในบรรยากาศงานวัด 
 
ผู้คนกว่าครึ่งล้าน กับเศรษฐกิจ ที่หมุนเวียน รอบๆ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น จึงเป็นหน้าประวัติศาสตร์ หน้าประจำ ที่นัดเจอกันทุกปี แม้โลกจะเป็นยุคดิจิทัล แต่ผู้คน- งานประเพณี อย่าง งานประเพณีผูกเสี่ยว ย่อมเป็น “มูลค่า” ที่มิอาจวัดได้ด้วยเงินตรา  ข้าวปลาและจิตวิญญาณ ซิ.. ของจริง……..
 
 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS