ไร่ภูน้ำพอง   


1 มกราคม 62 08:03:29

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

สวัสดีปีใหม่ 2562……ปีกุน สัตว์ประจำราศี นี้คือ หมู เป็นรอบของคนที่เกิดปีกุน อายุครบรอบๆ ละ 12 ปี  ตัวทวีจึงเป็นคราวละ 12 ปี  หมายถึง 12,24,26,48,60,72,84…. เป็นต้น อายุเป็นเพียงตัวเลข ยิ่งคนยุคนี้อายุยืน สังคมสูงวัย มนุษย์จึงมีวิธีการ ชะลอ ชรา ยืดอายุตัวเอง ด้วยกลวิธีต่างๆ

แม้คนอายุยืน แต่ข้อกำหนดของการทำงานตามหลักการเดิม คือ เกษียณ เมื่ออายุ 60 คน ซึ่งวันนี้ พวกเขาและเธอ ยังแข็งแรงมาก จึงมักจะเป็นที่มาของกิจกรรม กิจการต่างๆ ตามมาอีกมากมาย หลายครั้ง พบว่า อาจเป็นความฝันครั้งวัยเยาว์ ที่มาสมปรารถนาในยามเกษียณ หรือค้นพบงานที่ชอบ ในวัยนี้ เช่นกัน

“ไร่ภูน้ำพอง”  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของความชอบส่วนตัว ที่ยังขยันทำงานของคุณนุชนาถ นิธิวัฒนศักดิ์ วัย 65 ที่ยังแข็งแรง มีฝัน มีความพยายาม ที่จะสร้างผืนดินธรรมดาๆ จากนาข้าว มาเป็นจุดขาย การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกข้าวโพด ปอเทือง ทุ่งทานตะวัน ดอกไม้สีสด แปลงเมล่อน เลี้ยงห่านพันธุ์หงส์ เลี้ยงแพะ เลี้ยงปลา บนเนื้อที่ 97 ไร่

“ดิฉัน ทำงานแบงค์ มาก่อนที่จะเกษียณ  ไม่ได้วางแผนชีวิตอะไรไว้มากนัก เพราะโสด แต่พอเกษียณปุ๊บ ไอเดียกระฉูด ที่ดินแปลงนี้เป็นของครอบครัว ที่ยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ จึงลงมือวางแผน ตามฝัน โชคดีที่ทีมงาน เข้าใจและร่วมลุยงานด้วย จนเปิดโครงการได้สำเร็จ เมื่อ 23 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา” 

จากผืนดินร่วน ลูกรัง จึงต้องมีการบำรุงดินให้พืชพรรณเติบโตได้ ขั้นแรกคือต้องขุดน้ำบาดาลให้เจอ ทีมงานเกือบจะถอดใจ เมื่อคว้าน้ำเหลว ครั้งแล้วครั้งเล่า จะเก็บเครื่องมือกลับอยู่แล้ว 

เธอบอกว่า ไม่ยอม ต้องอยู่ด้วยกันจนเจอ ความพยายามจึงสำเร็จเมื่อผ่านแนวความอดทนออกไปได้ น้ำบาลดาล 4 จุด ที่ขุดพบ เป็นปัจจัยช่วยหล่อเลี้ยงชีวิต

ความที่ผ่านงานโหดๆ ของสายงานแบงค์พาณิชย์มาแล้วมากกว่า 40 ปี ทำให้เธอมีแรงต้านทาน ดีมาก การลงทุน กำไร ขาดทุน  จำเป็นต้องรีบคำนวน แต่เธอกลับวางนิ่ง ตอบว่าเป็นงานที่รัก หลงไหล ค่อยๆทำ ความสุข อิ่มเอม เมื่อมองเห็นผู้คน มาเที่ยวกันเป็นครอบครัว เป็นหมู่คณะ  ยิ้มหยอกล้อ ชวนกันเดินชมเพลินกันตามจุดต่างๆ

นครขอนแก่น จึงมีจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร  อีกจุดที่น่าสนใจ แวะไปเยี่ยมชมกันได้ บนเส้นทาง มุ่งหน้าไปอำเภอน้ำพอง  ออกไปไกลจากตัวเมือง เพียง 23 กม. ค่าธรรมเนียมการเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท มะ…. ไปให้กำลังใจ ชาวขอนแก่น ด้วยกัน…..

“ไร่ภูน้ำพอง” เจ้าของตั้งชื่อเอง  เพราะเห็นภูเขา ลิบๆ เป็นฉากอยู่ข้างหลัง และตั้งอยู่ในเขตอำเภอน้ำพอง ชื่อจึงลงตัว

 

โดมปลูกเมล่อน  พร้อมให้ชิมกัน ในราวกลางเดือนมกราคม นี้โดมปลูกเมล่อน  พร้อมให้ชิมกัน ในราวกลางเดือนมกราคม นี้

 

ดอกไม้ ทรงเครื่องบิน งานศิลปกรรม ไอเดียเก๋ๆ เป็นแลนด์มาร์ค จุดหยุดสายตาดอกไม้ ทรงเครื่องบิน งานศิลปกรรม ไอเดียเก๋ๆ เป็นแลนด์มาร์ค จุดหยุดสายตา

 

บ่อขุด นำดินมาถมให้เป็นเนิน  แล้วเลี้ยงปลาคาร์ฟ กว่า 800 ตัวบ่อขุด นำดินมาถมให้เป็นเนิน  แล้วเลี้ยงปลาคาร์ฟ กว่า 800 ตัว

ปติมากรรม ปติมากรรม “คู่รัก” ปูนปั้น ที่มีความหมายดีๆ

 

ฝูงแพะ แสนรู้ ตะกายเท้ามาขอหญ้า จากนักท่องเที่ยวฝูงแพะ แสนรู้ ตะกายเท้ามาขอหญ้า จากนักท่องเที่ยว

 

คุณนุชนาถ  นิธิวัฒนศักดิ์  เจ้าของไร่ ภูมิใจ นำเสนอ ภาพสเก็ตตัวเอง ที่ดูอ่อนเยาว์
คุณนุชนาถ  นิธิวัฒนศักดิ์  เจ้าของไร่ ภูมิใจ นำเสนอ ภาพสเก็ตตัวเอง ที่ดูอ่อนเยาว์








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS