ขอนแก่น มข. พร้อมจัดงานเกษตรโชว์นวัตกรรมสุดล้ำ (มีคลิป)   


11 มกราคม 62 21:10:54

ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 62  ผนึกพลังหน่วยงานด้านการเกษตรของไทย โชว์นวัตรกรรมสุดล้ำตอบโจทย์ยุคไทยแลนด์ 4.0  ที่ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

เมื่อเวลา  11.30 น. วันที่  10 ม.ค. 2562 ที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.เกรียงไกร  กิจเจริญ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.มนต์ชัย  ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข. พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเขต จ.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2562 ซึ่ง มข.ร่วมกันหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่รับผิดชอบงานด้านภาคการเกษตรทั้งระบบ ได้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 25 ม.ค.-3 ก.พ.2562 ภายในอุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มข.

รศ.ดร.เกรียงไกร  กิจเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้เป็นครั้งที่ 29 ของการจัดงาน ที่ มข. ยังคงรูปแบบการดำเนินงานภายใต้คำขวัญที่ว่า "นวัตรกรรมเกษตรอีสาน บูรณาการภูมิปัญญา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" เพราะการจัดงานวันเกษตรเป็นต้นแบบการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันอย่างยั่งยืนของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งที่รับผิดชอบงานด้านการเกษตร และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ต่างต้องการเข้ามามีส่วนร่วมเพราะภาคการเกษตรของไทย จัดเป็นหัวใจหลักที่สำคัญของภาคอีสานที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมากทุกปี และในปีนี้ยังคงได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชารติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพลังงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ และที่สำคัญคือการที่สถานประกอบการที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และผลิตผลทางการเกษตร กลุ่มสถานประกอบการด้านจักรกลการเกษตร รวมทั้งเทศบาลนครขอนแก่น ที่ต่างได้ร่วมมือกันจัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการเกษตรของไทย ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก ทั้งยังคงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนงานทางด้านวิชาการการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรในระดับต่างๆ

ที่สำคัญที่สุดคือการแสดงศักยภาพภาคการเกษตรของไทย ที่จัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญของชาติอย่างมากเพราะอาชีพเกษตรกรนั้นเป็นผู้ผลิตอาหารที่ทำให้วันนี้นั้นครัวไทยได้กลายเป็นครัวโลกไปแล้ว ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา มีผู้มาร่วมงานมากถึง 583,074 คน มีเงินหมุนเวียภายในงานมากถึง 542 ล้านบาท และในปีนี้ยังคงกำหนดรูปแบบของการจัดงานที่เป็นงานมหกรรมการเกษตรครั้งใหญ่ที่สุดของปี ที่ทุกคนนั้นสามารถที่จะมาร่วมเสวนาทางวิชาการการเกษตรร่วมกับเครือข่ายทางการเกษตรในด้านต่างๆ การเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้แสดงผลงานด้านการเกษตร และผลงานวิจัยทางการเกษตรที่มีนวัตรกรรมที่หลากหลาย การจำหน่ายและแสดงผลิตภัณฑ์ชั้นนำของกลุ่มเกษตรกร การประกวดและแข่งขันอาหารพื้นบ้าน การประกวดสินค้าชุมชนที่โดดเด่น การแสดงบนเวทีและการแข่งขันตอบปัญหาการเกษตร การแสดงความก้าวหน้าทางวิชาการด้านปศุสัตว์ และการประมง การประกวดพืชและสัตว์

รองอธิการบดี มข.กล่าวต่ออีกว่า ในงานทุกคนยังจะได้เห็นถึงการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการตลาดนำการผลิต และการทำการเกษตรในยุค 4.0 ซึ่ง มข.ได้ทำการวิจัยให้นโยบายต่างๆนั้นสามารถที่จะเชื่อมโยงกันได้ โยเฉพาะการเกษตรแปลงใหญ่ หรือการกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรผสมผสาน แผนงานผลิตข้าวครบวงจร ทั้งหมดได้ถูกนำมาไว้ในพื้นที่ของการจัดแสดงรวมกว่า 60 ไร่  ที่ในขณะนี้ได้กำหนดรูปแบบการดำเนินงานในด้านต่างๆไว้ทั้งหมดแล้ว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS