มข.จับมือค่ายหนังยักษ์ใหญ่สร้างภาพยนตร์ต่อยอดจากงานวิจัยหมอลำ (มีคลิป)   


16 มกราคม 62 11:49:41

มข.จับมือ สหมงคลฟิล์ม ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย สร้างภาพยนตร์คอมเมอดี้  "หมอลำมาเนีย" ต่อยอดจากงานวิจัยหมอลำของนักศึกษาปริญญาโท ดึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมสู่ภาพยนตร์แห่งจิตวิญญาณ รับประกันความฮา ความสนุก สอดแทรกความรู้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ม.ค. 2562 ที่ศูนย์อาหารคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายเทคโนโลยี พร้อมด้วย รศ.ดร นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ นายปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับหนังภาพยนตร์ชื่อดังจากสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ นายนันทวุธ  ภูผาสุก ผู้กำกับหนัง หมอลำมาเนีย ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัวภาพยนตร์แนวคอมเมอร์ดี้เรื่อง “หมอลำมาเนีย” ในงานนักวิจัย มข.พบสื่อมวลชน “หมอลำมาเนีย การต่อยอดจากงานวิจัย จากรากเหง้าทางวัฒนธรรม สู่ภาพยนตร์แห่งจิตวิญญาณ” ท่ามกลางนักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังการเปิดตัวหนังอย่างคึกคัก ซึ่งมีกำหนดฉายทุกโรงภาพยนตร์ในวันที่ 24 ม.ค.2562 นี้ โดยใช้นักแสดงที่เป็นนักศึกษาของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.ทั้งหมด ซึ่งเป็นหนังที่มีความฮา ความสนุก สอดแทรกความรู้อยู่ภายในภาพยนตร์เรื่องนี้

นายนันทวุธ  ภูผาสุก ผู้กำกับหนังหมอลำมาเนีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ชื่อ หมอลำมาเนีย ต้องแยกเป็น 2 ตัวคือ หมอลำซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอีสาน และ “มาเนีย” มาจากภาษาอังกฤษแปลว่า “คลั่งไคล้ หลงใหล บ้าคลั่ง” โดย “หมอลำมาเนีย” เป็นเรื่องของความฝันของเด็กบ้านนอกมีความฝันที่อยากทำอะไรที่มันยิ่งใหญ่มันเหมือนกับเป็นภาพสะท้อนความฝันของวัยรุ่นยุคใหม่ อยากทำอะไรที่มันประสบความสำเร็จ เล่าเรื่องผ่านตัวละครหลัก 3 คนที่เป็นเพื่อนกัน ซึ่งมีความฝันเดียวกัน นั้นคือ การก่อตั้งวงดนตรีหมอลำที่คนทั้งโลกเข้าถึง อยากทำในสิ่งที่มันเกินตัว ที่ดูแล้วมันไม่น่าจะทำได้ แต่มันคือเป้าหมายที่คนเราต้องมี  คืออยากเอาหมอลำไปเผยแพร่ในในระดับโลก  พวกเขาสามคนกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง พอดีกับที่ในหมู่บ้านก็มีจัดออดิชั่นวงดนตรีขึ้น สามคนก็เลยไปตามหาไปรวบรวมสมาชิกมาสร้างวงด้วยกัน ก็เหมือนเป็นภาพสะท้อนตัวเอง ที่ตนเองก็เป็นคนทำหนังแล้วก็อยากจะเผยแพร่ผลงานของเราให้คนทั่วประเทศคนทั่วโลกได้เห็นเรื่องราวของหนังหมอลำมาเนีย ซึ่งอาจเป็นความฝันที่ฟังดูบ้าๆ หรือมาเนียนั่นเอง

นายนันทวุธ  ภูผาสุก ผู้กำกับหนังหมอลำมาเนีย นายนันทวุธ  ภูผาสุก ผู้กำกับหนังหมอลำมาเนีย 

"เดิมที่ก่อนหน้านี้ทางเราไม่ได้มีความอินกับหมอลำ แต่พอศึกษาหมอลำอย่างจริงจัง อ่านพวกประวัติหมอลำ ซึ่งก็เกิความน่าสนใจ ทำให้อยากทำหนังสักเรื่อง จนได้เข้าศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลยเลือกหัวข้อที่จะทำ Thesis ของเราเป็นเรื่องหมอลำ แต่ที่สาขาที่เรียนปริญญาโทเขาจะมีเป็นศิลปะนิพนธ์ ก็คือมีผลงานด้วย แล้วก็มีตัวเล่มวิจัยด้วย เราก็เลือกที่จะทำศิลปะนี้ หลังจากนั้นก็พัฒนามาเป็นภาพยนตร์สั้น จนเป็น Thesis จบก็เป็นเรื่อง “หมอลำมาเนีย” จนมามีโอกาสคือ พี่ปรัช - ปรัชญา ปิ่นแก้ว ได้เห็นตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องหมอลำมาเนียของเรา เขาเห็นแล้วเขาก็เลยชวนมาทำโปรเจคต์นี้ เรื่องนี้เป็นคอมเมดี้อีสาน พี่ปรัชสนใจในเรื่องหมอลำและให้พัฒนาต่อกลายเป็นหนังใหญ่ แล้วก็ได้รับความช่วยเหลือจาก อาจารย์นิยม ซึ่งเป็นหัวหน้าประธานหลักสูตรมหาบัณฑิตกับดุษฎีบัณฑิตของที่คณะ ซึ่งอาจารย์พยายามผลักดันเราตลอด สุดท้ายภาพยนตร์เรื่อง หมอลำมาเนีย จึงเกิดขึ้นโดยมี พี่ปรัชญา ปิ่นแก้ว เป็นโปรดิวเซอร์ และ อาจารย์นิยม ควบคุมดูแลเรื่องของการผลิต"

นายนันทวุธ  ภูผาสุก ผู้กำกับหนังหมอลำมาเนีย กล่าวต่ออีกว่า เรื่องหมอลำมาเนียนี้ ความตั้งใจของเราคือมันมีพื้นฐานมาจากงานวิจัยปริญญาโท แต่ว่าด้วยความที่เป็นภาพยนตร์ เพราะฉะนั้นพวกฐานความรู้ที่ไปที่มาของหมอลำ มันก็จะถูกเคลือบด้วยความเป็น Comedy มันเป็นความสนุกสนานที่หนังเขาจะพูดกัน มันก็จะมีฉากที่คนอีสานเขาดูเขาเห็น อย่างในหนังเราก็จะมีอย่างพวกฉากดีดลูกแก้ว หยอดขนมสายไหมอะไรพวกนี้ มันจะเป็นฉากที่คนอีสานดูแล้วรู้สึกได้ พอรู้สึกถึงมันแล้วก็อาจจะทำให้คนอีสานเหมือนคิดถึงบ้านขึ้นมาว่าความทรงจำในวัยเด็กของเราเป็นยังไงซึ่งความทรงจำสมัยเด็กๆที่เราเอามาใช้ในหนัง เป็นภาพสะท้อนการโหยหาอดีตของเราเอง แต่เราก็ไม่ได้เทิดทูน ความอีสานจ๋าขนาดนั้น เพราะในความคิดของเรา วัฒนธรรมที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนมันก็คือ วัฒนธรรมที่ตายแล้ว เพราะฉะนั้นภาษาหนังของเราก็จะเป็นอีกแบบ มีจังหวะที่หนังอีสานไม่ค่อยทำกัน การเปลี่ยนคัตเปลี่ยนซีน เราก็ออกแบบให้มันเชื่อมกันอย่างลงตัว


"บุญใจ" เพลงประกอบภาพยนตร์ หมอลำมาเนียร์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS