โรงทาน งาน "หลวงพ่อคูณ" @ขอนแก่น   


21 มกราคม 62 23:51:15

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

เมืองไทยอุดมน้ำใจ ไปที่ไหนๆก็พบได้ไม่ยาก (แม้จะมีข่าวโหดๆอยู่บ้าง ก็เพียงหยิบมือเดียว) ….นาทีนี้ ข่าวดังทั่วประเทศ และทั้งโลก ของชาวพุทธ คือข่าว งานพระราชทานเพลิง "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" ชีพจร น่าจะโฟกัส อยู่ที่นครขอนแก่น
 
งานนี้ ชาวขอนแก่น ได้มีโอกาสต้อนรับ เพื่อน ญาติมิตร สหายจากทั่วสารทิศ ที่มุ่งหน้า มากราบท่านเป็นครั้งสุดท้าย ระหว่าง 21-29 มกราคม 2562 ตามที่รับรู้กันไปทั่วแล้ว
 
"หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ"  ละสังขาร เมื่อ 16 พฤษภาคม 2558 สิริอายุ 92 ปี 71 พรรษา เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา โดยกำเนิด  มีบันทึกไว้ว่า ตลอดอายุขัยของท่านนั้น มีเงินบริจาค ที่บรรดาศิษยานุศิษย์ถวาย  ท่านนำไปมอบให้องค์กร ต่างๆ เพื่อทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม กว่า 4,000.- ล้านบาท และกำความศรัทธาของญาติโยม มาจนถึงวันนี้ …
 
วาระสุดท้ายของท่าน คือ การเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมีความใก้ลชิด กับคณะแพทยศาสตร์  นำมาซึ่งการบริจาคร่างกาย ให้เป็น “ครูใหญ่” ของนักศึกษาแพทย์ อย่างเต็มใจ รวมทั้งมีพินัยกรรม แจ้งไว้ชัดเจน ในการดูแลท่านหลังละสังขาร 
 
 
เมื่อศิษยานุศิษย์ หลั่งไหล มาจากทั่วทุกสารทิศของเมืองไทยและทั่วโลก การบริหารจัดการ ย่อมต้องตามมา งานบุญของเมืองไทย มักจะถูกตีความ ว่า เป็นของฟรี ทุกอย่าง งานนี้ก็เช่นกัน 
 
เมื่อ คนมาก  ที่พัก ของกิน ของใช้ ย่อมตามมา คนไทยน้ำใจงาม ความอุดมของทรัพยากร ทำให้คนไทยแบ่งปัน
 
“โรงทาน” หมายถึง สถานที่แจกจ่ายอาหารแก่คนทั่วไป เพื่อเป็นการกุศล
 
คนไทย มีของกิน อร่อย ทั่วทุกภาค เมื่อมางานบุญ ย่อมมีโรงทาน เป็นของคู่กัน การออกร้านโรงทาน เป็นความสุข อย่างหนึ่งของผู้ออกร้าน ช่วยให้หันมาร่วมงานบุญ อิ่มท้อง กับของอร่อย ที่เสริฟได้กับอีกหลายอำเภอ
 
แนวคิด วางไว้เรียบง่าย เป็นระเบียบ อาจารย์ผู้ดูแลโรงทาน เล่าว่า คาดเดาไม่ได้ว่า จะมีผู้คนมาร่วมงานมากมายเพียงใด เปรียบไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น เสมือนบ้านเจ้าภาพ ที่ควรมีข้าว ปลาอาหารไว้คอยต้อนรับ ศิษยานุศิษย์ ที่มาร่วมงานบุญ จึงเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา
 
ตัวเลข ล่าสุด (ซึ่งปิดรับลงทะเบียนแล้ว) มีตัวเลข โรงทาน ราว 500 ราย ไม่จำกัดว่า อาหารจะเป็นประเภทใด  แบ่งเป็น 
โรงทานประกอบอาหาร - หมายถึง นำอาหารสด มาปรุง ผัด ทอด ต้ม แกง กันหน้างาน ให้ทานกันสด อร่อย และ 
โรงทานพร้อมทาน - หมายถึง มีอาหาร ของกิน นำมาวาง รอไว้ให้หยิบทานกันได้ ตามชอบ
 
ส่วนใหญ่ มักเป็น อาหาร ขนม ที่ตัวเองถนัด หรือทำอร่อยสุดฝีมือ ที่จะนำมาแจกจ่าย เพราะเชื่อกันว่า ได้กุศลแรง ในงานบุญใหญ่ เช่นนี้
 
โรงทานบริเวณ โดยรอบ  ของศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น  บางร้านปักหลัก แจกจ่าย ตลอด 24 ชั่วโมง  บางร้าน นำมาแจกจ่าย พอหมด ก็เวียนออกไป มีเจ้าใหม่เข้ามา แตะมือกัน จึงทำให้ผู้คนคึกคัก อยู่ตลอดเวลา และอาจจะเป็นสถิติโรงทาน ที่มากที่สุดในประเทศ 
 
หากท่านใด ยังประสงค์ จะมาร่วมบุญ เปิดโรงทาน ก็มาแจ้งหน้างานได้ ที่ กองอำนวยการ เพราะ คนมามาก จนรับโทรศัพท์ ไม่สะดวกแล้ว
 
และหาก จะ  "ทวีบุญ" ยิ่งขึ้น ทาง มข. ขอความร่วมมือว่า  ควรใช้ภาชนะ ที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ เช่น ชานอ้อย ใบตอง งดใช้โฟม  ทิ้งขยะให้ตรงจุด ขอความร่วมมือในการรักษาความสะอาด จะมีรถขยะ เข้ามาภายในบริเวณ เป็นรอบๆ มีจุดเติมน้ำแข็ง ความกว้างขวาง ของ มข. อาจคับแคบไปถนัดใจ เมื่อเจอคนหลักแสน หลักล้าน สาธุบุญ…
 
ร่วมกัน ทุกอย่าง ย่อมราบรื่น ชาวนครขอนแก่น จักร่วมใจ เป็นเจ้าบ้าน ต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง ส่ง "หลวงพ่อคูณ"  สู่สวรรค์ชั้นฟ้า….สาธุ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS