สหกรณ์เงินสะพัดกว่าห้าหมื่นล้าน@ขอนแก่น   


7 กุมภาพันธ์ 62 12:03:03

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

         สหกรณ์หมายถึง งานที่ร่วมมือกันเพื่อหากำไร หรือเพื่อประโยชน์อื่น ๆ ในงานนั้นร่วมกัน, คณะบุคคลซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และได้จดทะเบียนเป็นสหกรณ์ตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์

         ข่าวคึกโครมที่สร้างความเสียหาย ต่อภาพพจน์ของวงการ “สหกรณ์” นับหมื่นล้าน เจ้าตัวยังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งพบว่า มักจะเกิดจากความเชื่อใจของคนใกล้ชิด รู้จักมักคุ้นกันทั้งนั้น ฟังแล้ว..มันน่าเจ็บใจจริงๆ

คำว่าสหกรณ์ สะกดแบบที่เห็น น่าจะเป็นวิวัฒนาการของภาคการเกษตรที่รวมตัวกัน โดยต่อมามี พรบ.ขึ้นมารองรับ แบ่งออกเป็น 7 ประเภท คือ สหกรณ์การเกษตร, ประมง, นิคม, ร้านค้า, บริการ, เครดิตยูเนี่ยน และออมทรัพย์  ประเภทของกิจกรรม จึงถูกจัดแบ่งตามชื่อข้างต้นนี้

         ภาพรวมของทั้งประเทศ “สหกรณ์” มีเงินหมุนเวียนทั้งระบบราว 2.3 ล้านล้านบาท

         พอมาย่อส่วน ในนครขอนแก่นบ้านเฮา พบตัวเลขแล้ว ตะลึง…ตะลึง…มะ…ตามมาดูกัน…

         ในกลุ่ม 7 ประเภท ของ สหกรณ์ นครขอนแก่น ขาดไปเพียงหนึ่ง คือ ประมง เพราะบ้านเฮา ไม่ติดทะเลไงล่ะ…..

         นครขอนแก่น มี จำนวน 6,897 สหกรณ์  สมาชิก 414,120 คน มีสินทรัพย์หมุนเวียนกว่า 50,000.- ล้านบาท และมีปริมาณธุรกิจหมุนเวียนราว 80,000.- ล้านบาท

         นับว่า “สหกรณ์”  เป็น Non-Bank หรือสถาบันการเงินที่ไม่ใช่แบงค์ ที่มีเงินสะพัดสูงมาก เงินมาจากไหน ? ผู้คนที่มาเป็นสมาชิกเป็นใครกัน ?

         การก่อตั้ง “สหกรณ์”  ทำได้ไม่ยากนัก เป็นการจับมือรวมกุล่มกัน 30 คน ไปที่ ที่ทำการสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่กระจายตัวอยู่ทุกจังหวัด หลักฐานตามเกณฑ์การก่อตั้งครบ เป็นอันจบ ตั้งได้ทันที จะเข้าประเภทใด ก็สุดแต่วัตถุประสงค์ มีกรรมการ 15 คน ตำแหน่งหลัก ได้แก่ ประธาน เลขาฯ เหรัญญิก จากนั้นก็ดำเนินการได้ทันที

         สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์  กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ คล้ายผู้สอบบัญชี หรือ Auditor ทำหน้าที่ สอบทาน ตรวจงบการเงิน ที่ถูกต้องตามหลักบัญชี หรือไม่ และมีการบันทึกลงบัญชี อย่างไร ก่อตั้ง เมื่อปี 2494 หรือเมื่อ 67 ปี มาแล้ว  แต่หากสหกรณ์ใด มีทุนมากกว่า 40 ล้านบาท ต้องมอบให้ผู้สอบบัญชีเอกชนมาช่วยดูแลงานนี้ทันที

         สหกรณ์ที่ใหญ่ที่สุด ของ นครขอนแก่น คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีสมาชิก19,483 คน  ทุนดำเนินการ ราว 26,000.-ล้านบาท  และมีปริมาณธุรกิจ 17,181.- ล้านบาท

         ใครที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ ขอแนะนำให้ เอาใจใส่ การดำเนินงานของสหกรณ์ที่ตัวเองเป็นสมาชิกนั้นไว้บ้าง…อาจมีกลิ่น ตุ ตุ..สักวันล่ะ……….ใครว่าอย่างไรกันบ้าง  แชร์กันมาได้นะ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS