ขอนแก่น สถานการณ์ฝุ่นยังส่งผลกระทบรัฐและเอกชนเร่งฉีดน้ำเช้าเย็น (มีคลิป)   


10 กุมภาพันธ์ 62 11:01:58

สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ที่จังหวัดขอนแก่นขณะนี้ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเช้าวันนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันเร่งฉีดน้ำดูดซับฝุ่นละอองในอากาศให้ลดลง ซึ่งเช้าวันนี้อยู่ที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่นว่า ขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว โดยเช้าวันนี้ค่า PM2.5 วัดได้ที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนยังคงต้องระดมฉีดน้ำจากที่สูงเพื่อดูดซับฝุ่นละอองให้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจทางอากาศพบว่า ฝุ่นละอองที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นฟุ้งกระจายเต็มทุกพื้นที่ มองด้วยตาเปล่าก็จะเห็นคล้ายกับหมอกควัน และส่งผลให้มีอาการ ไอ และแสบตา ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ ภายหลังจากทางจังหวัดขอนแก่น ได้มีการประสานขอความร่วมมือกับภาคเอกชน ห้างร้าน และบริษัทต่างๆในพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่มีอาคารหรือตึกสูงและเป็นตึกที่มีการติดตั้ง ไฟโฮส หรือตู้เก็บสายส่งน้ำดับเพลิง ก็ได้การตอบรับจากทางภาคเอกชน ในการช่วยกันฉีดน้ำดูดซับฝุ่นละอองในช่วงเช้าและช่วงเย็นครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของห้างได้นำสายดับเพลิงมาทำการฉีดพ่นน้ำบนอาคารชั้นดาดฟ้าของห้างฯ ซึ่งมีความสูงประมาณ 10 เมตร ให้ดูดซับฝุ่นละอองที่อยู่ในชั้นอากาศให้ตกลงมา เพื่อลดฝุ่นละอองในจุดนี้ลง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงระดมฉีดน้ำตามจุดต่างๆที่เกิดมลพิษในอากาศทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งเข้มงวดในมาตรการควบคุมเกษตรกรที่เผาอ้อยและตอซังข้าว ให้หยุดการเผาแบบสิ้นเชิง โดยจะดำเนินคดีทันทีกับผู้ที่ทำการเผา และประสานทางโรงงานต่างๆที่รับซื้ออ้อย ให้ขึ้นบัญชีกับผู้ที่นำอ้อยถูกไฟไหม้มาส่ง ซึ่งจะไม่ได้รับความสะดวกในการขายอ้อยเท่ากับผู้ที่นำอ้อยสะอาดไม่มีการเผาไหม้มาส่ง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือมากขึ้นจากพี่น้องชาวไร่อ้อยมากขึ้น นอกจากนี้เครื่องบินทำฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเดินทางมาจอดสแตนด์บายภายในท่าอากาศยานขอนแก่น เพื่อเตรียมเปิดปฏิบัติการฝนหลวงแก้ปัญหาฝุ่นละอองใน จ.ขอนแก่นให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งคาดว่า เครื่องบินสำหรับปฏิบัติการฝนหลวงจะเดินทางมาถึงในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS