ขอนแก่น ชาวเน็ตจี้เอาผิดพวกเผาอ้อยเผาหญ้าสร้างมลพิษทางอากาศ (มีคลิป)   


11 กุมภาพันธ์ 62 10:07:37

ชาวเน็ตโพสต์คลิปจี้เอาผิดพวกลักลอบเผาอ้อย เผาหญ้า สร้างมลพิษทางอากาศท่ามกลาสถานการณ์ค่า PM2.5 อยู่ในภาวะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่อีกคนโพสต์คลิปร่วมกับพ่อเผาอ้อยโชว์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายแม้ว่าทางจังหวัดจะเข้มงวดในเรื่องนี้ก็ตาม

มีกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “Cindy Lady'x” โพสต์คลิปชายคนหนึ่งกำลังเผาหญ้าและเศษใบไม้แห้งริมถนนในหมู่บ้าน ซึ่งอยู่หลังบ้านของผู้โพสต์คลิป ซึ่งมีร่องรอยไฟไหม้เป็นทางยาวพร้อมกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศเป็นบริเวณกว้าง ส่งกลิ่นเหม็นสร้างมลพิษทางอากาศเป็นจำนวนมาก โดยภายในคลิปได้มีการพูดคุยสอบถามกับชายดังกล่าวว่าเผาทำไม ซึ่งชายดังกล่าวก็บอกเพียงว่าเผาแค่นิดเดียว ก่อนที่ผู้โพสต์จะโทรแจ้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มาช่วยฉีดน้ำดับไฟ และต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งรถจักรยานของชายที่เผาก็ถูกไฟลุกไหม้ล้อจนได้รับความเสียหายไปด้วย 

พร้อมข้อความระบุว่า “มลภาวะแย่ไม่ต้องโทษใครหรอกคะโทษจิตใต้สำนึกตัวเราเองนี่แหละเค้าประกาศยุย้ำๆว่าไม่ให้เผานี่ยังบืนจะเผาจนไฟเกือบลามมาไหม้บ้านคนอื่นเอาผิดไรก้อไม่ได้ตอนนี้ทั้งฝุ่นทั้งแสบตาถ้าไม่มีคนอยู่บ้านเราคงไหม้ฟรีไปแล้ว บ้านโกทา ไร้จิตสำนึก” 

ซึ่งภายหลังผู้โพสต์โพสต์คลิปดังกล่าว ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ต่างบอกว่าชายคนดังกล่าวเห็นแก่ตัวท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่เนื่องจากมลพิษในอากาศกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวขอนแก่นในขณะนี้ พร้อมทั้งยัระบุอีกว่า อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลและดำเนินคดีอย่างจริงจัง เพราะภายหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ประชาสัมพันธ์ทางสื่อมวลชนว่าจะเอาจริงเอาจัง ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่มีละเว้นกับคนที่จุดไฟเผาอ้อย หรือหญ้าริมทาง แต่ก็ยังมีการเผาอย่างต่อเนื่องทุกวัน และมีให้เห็นอยู่ตลอดโดยไม่มีการจับกุมดำเนินคดีใครแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง เจ้าของเฟสบุ๊กทราบชื่อ คือ นางสาว พรพรรณ แก้วม่วง อายุ 23 ปี ชาวบ้านโกทา หมู่ที่ 25 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. วันนี้ (10 ก.พ.2562) ขณะนั้นนอนพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน และได้ยินเสียงดังเปาะแปะคล้ายมีคนมาเผาอะไรอยู่หลังบ้านจนสะดุ้งตื่นขึ้นมา และเดินไปดูที่ริมรั้วบ้าน ก็เห็นควันไฟพุ่งขึ้นมาเป็นจำนวนมาก จึงตะโกนถามว่าใครมาเผาอะไรแถวนี้ แต่ไม่มีใครตอบกลับ จึงเดินออกไปทางหลังบ้าน และพบกับชายคนหนึ่งกำลังนำกิ่งไม้มาทำการดับไฟ ลักษณะคล้ายกับว่าควบคุมเพลิงไม่อยู่ และเพลิงก็ลุกไหม้จนจะมาถึงพื้นที่บ้านของตนเองแล้ว จึงรีบโทรแจ้ง 191 ซึ่ง 191 บอกให้โทรไปที่ 199 ตนเองจึงโทรไปหาเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งระหว่างรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนั้นตนเองกับแฟนก็ได้นำถังใส่น้ำมาดับในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้สอบถามชายดังกล่าวว่ามาเผาทำไม ไม่เห็นข่าวที่เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนหรืออย่างไรว่าจะดำเนินคดีกับคนที่จุดไฟเผาหญ้าในช่วงนี้ ซึ่งชายดังกล่าวก็บอกว่า ตั้งใจจะเผาแค่นิดเดียว แต่ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วควบคุมไม่อยู่ จนเกิดไหม้ออกไปเป็นวงกว้างอย่างที่เห็น และก็ไม่พูดอะไรอีกเลย สักพักรถดับเพลิงก็มาทำการฉีดน้ำและโทรแจ้งตำรวจ ซึ่งทางตำรวจก็มีการสอบถามว่าเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็บอกว่าไม่มีทรัพย์สินเสียหาย ทางตำรวจจึงให้ว่ากล่าวตักเตือนชายดังกล่าวก็พอ ซึ่งไฟที่ลุกไหม้นั้น ได้ลุกเข้ามาถึงเขตบ้านของตนเองอีกด้วย ซึ่งอีกประมาณแค่ 4 เมตรเท่านั้นก็จะเข้าถึงตัวบ้าน ซึ่งหากไม่มีคนอยู่หรือไม่ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาดับไฟที่กำลังไหม้ ตนเองและครอบครัวอาจจะไม่มีบ้านให้อยู่ก็เป็นได้ ซึ่งชายดังกล่าวเป็นคนในหมู่บ้าน โดยจะมาดูแลพื้นที่สวนที่อยู่ใกล้บ้านของตนเองประจำ ซึ่งภายในสวนมีต้นไม้หลายชนิด มีใบไม้แห้งร่วงหล่นบนพื้น มีกอไผ่ ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟเกิดลุกลามได้อย่างรวดเร็ว พอตกเย็นมา ชาวบ้านเข้าไปสอบถามชายดังกล่าวที่เผา ปรากฏว่าชายดังกล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ คาดว่าชายดังกล่าวอาจจะกลัวความผิดจึงกลับคำแม้ว่าจะมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ติดใจเอาความอะไรเนื่องจากก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น หากไม่มีคนอยู่บ้านและเรียกรถดับเพลิงไม่ทันอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฟันขึ้นก็เป็นได้

ขณะที่อีกคลิปหนึ่งมีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “ญิ๋ง เล็ก” โพสต์คลิปวีดีโอที่มีไฟกำลังลุกไหม้ไร่อ้อยในพื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมระบุข้อความว่า “จุดอ้อยกะพ่อค่ะ ครั้งแรกในชีวิต ที่ไร่เล็กเองจ้า 10 ไร่ ขอให้ได้ตังเยอะๆ นร้า อ้อยปีแรก คิดในใจต้องปลูกอ้อยอีกกี่ปี ถึงจะได้เงิน หนึ่งล้านสามแสนบาทที่ซื้อนาคืน” ภายหลังจากที่ผู้โพสต์ โพสต์คลิปดังกล่าวลง ทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากต่างแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นโดยระบุว่า ท้าทายกฎหมาย ไลฟ์สด จุดไฟเผาอ้อย พื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลักฐานขนาดนี้ ถ้าไม่จับ ถือว่าที่ผ่านมาการรณรงค์สูญเปล่า ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าภายหลังจากคลิปนี้โพสต์ลงบนเฟสบุ๊กไม่ถึง 1 ชั่วโมง ผู้โพสต์ได้ทำการลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว พร้อมกันนี้ เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น จะเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เผาอ้อยที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างด้วย และล่าสุดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้อยู่ที่ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังเป็นค่าที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอยู่อย่างต่อเนื่อง 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS