ผักปลอดภัย@ขอนแก่น   


14 กุมภาพันธ์ 62 09:05:35

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ยังนึกไม่ออก…นึกไม่ถึง…..ใช่ไหม ว่า นครขอนแก่นจะเป็นแหล่งปลูกผักสด ส่งให้ห้างโลตัส..ด้วยภาพลักษณ์ ที่เป็นเมืองการค้า การลงทุน

ตามมาอัพเดทกันหน่อย…. หลายคนอาจรู้จักแล้ว แต่อีกหลายคนอาจเพิ่งรู้จักกลุ่มปลูกผัก อีกจุดในนครขอนแก่น ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง ระยะทางเพียง 15 กิโลเมตร จากกลางเมือง

เมื่อคนซื้อ และคนขาย มาพบเจอกัน การค้าขายย่อมเกิดขึ้น ชาวบ้านในชุมชนบ้านโนนเขวา ปลูกผักเพื่อยังชีพ เพราะพื้นที่ลุ่ม ใกล้แหล่งน้ำ คือ ลำน้ำชี พวกเขาปลูกอย่างเคยชิน ใส่ปุ๋ย พ่นยาฆ่าแมลง ผักเขียวขจี ต้นอวบ มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ ส่งขายไปตามช่องทางต่างๆ

ในยุคที่โมเดิลเทรด กระจายตัวไปทั่วประเทศ กลยุทธที่สำคัญ คือ การเข้าใกล้ชิดชุมชน กับกลุ่มสินค้าทางการเกษตร นับเป็นการแสวงหาสินค้าคุณภาพในท้องถิ่น ให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในชุนชน และภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

คุณเปรม  ทรัพย์บุญเลิศมา เจ้าหน้าที่ของ เทสโก้ โลตัส เล่าแบบอารมณ์ดี และดูว่าเขาจะชอบงานนี้ ที่คลุกคลีมานานกว่า 9 ปี มาแล้ว ว่า เมื่อปี 2559 บริษัท มีนโยบาย Direct Sourcing หรือ ซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต โชคดีพบเกษตรอำเภอ ที่มีฐานข้อมูลเกษตรอยู่แล้ว จึงนัดหารือกัน 

ไม่ง่ายที่จะเริ่มต้น คุยเรื่องใหม่ๆกับชาวบ้าน  แต่การใช้การตลาด เป็นตัวตั้ง เป็นโจทย์ท้าทายให้พวกเขาลุกขึ้นมาทำเรื่องใหม่ๆ จนเกิดมรรคผลในวันนี้

วันที่ 6 มิถุนายน 2559  เป็นวันที่กลุ่มปลูกผักบ้านโนนเขวา  รวมตัวกันสำเร็จ ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ราว 110 ครอบครัว (สมาชิกแต่ละครอบครัว ราว 3-4 คน) ลงนามใน MOU กับห้างเทสโก้ โลตัส ในการปลูกผักส่งขาย 

เมื่อมีออเดอร์แน่นอน อาชีพจึงมั่นคง สมาชิกทุกคน แบ่งหน้าที่กันทำ การเป็นกลุ่มก้อน ทำให้ทางฝ่ายราชการ เข้ามาสนับสนุน พวกเขาจึงมีอาชีพ มีความสุข ทำงานในบ้านเกิด ปลูกผักปลอดภัย ให้คนไทยในภาคอีสานได้กินกันชื่นใจ

ผัก 9 ชนิด จากบ้านโนนเขวา ลำเลียง ส่งไปยังศูนย์กระจายสินค้า ของเทสโก้ โลตัส ซึ่งอยู่ในไม่ไกลกันนัก (ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง) จากนั้น กระจายส่งไป 15 สาขา ในนครขอนแก่น และ 98 สาขา ทั่วภาคอีสาน

ผัก 9 ชนิด ได้แก่  ผักกาดหอม กวางตุ้งใบ กวางตุ้งไต้หวัน ต้นหอม ผักชีไทย กระเพรา ผักบุ้ง คะน้ายอด คะน้าต้น ขึ้นฉ่าย และตะไคร้ ปลูกแปลงเล็กแปลงน้อย รวมกันราว 450 ไร่ มีผลผลิต ส่งขาย  16 ตัน ต่อสัปดาห์ มีเงินหมุนเวียน ราว 1.2-1.3 ล้านบาท ต่อเดือน

นับเป็นตัวอย่าง ของความขยัน ของการรวมกลุ่ม เมืองไทยนี้อุดม ไม่อดตาย ในหมู่คนขยัน…….ลองพลิกดูนะ ว่า เจอผักสดจากชุมชนบ้านโนนเขวา บ้างไหม…..ภูมิใจด้วยจัง….

คุณเปรม  ทรัพย์บุญเลิศมา เจ้าหน้าที่ของ เทสโก้ โลตัส  ตะเวนลงชุมชน บอกว่า มีความสุขทุกครั้ง ที่ได้คุยกับชาวบ้านคุณเปรม  ทรัพย์บุญเลิศมา เจ้าหน้าที่ของ เทสโก้ โลตัส  ตะเวนลงชุมชน บอกว่า มีความสุขทุกครั้ง ที่ได้คุยกับชาวบ้าน

 

พ่อคำปั่น  โยแก้ว วัย 53 ปี  ปลูกผัก บนที่ดินตัวเอง 4 ไร่ กับภรรยา สองคน เพลินอยู่กับแปลงผัก และคุณภาพชีวิตยกระดับ มีเงินใช้ไม่ขาดมือพ่อคำปั่น  โยแก้ว วัย 53 ปี  ปลูกผัก บนที่ดินตัวเอง 4 ไร่ กับภรรยา สองคน เพลินอยู่กับแปลงผัก และคุณภาพชีวิตยกระดับ มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

 

ผักปลอดภัย ผักกางมุ้ง  ใบพรุนบ้าง  ผู้บริโภค รับได้ หนอนกินได้ เราก็กินได้ผักปลอดภัย ผักกางมุ้ง  ใบพรุนบ้าง  ผู้บริโภค รับได้ หนอนกินได้ เราก็กินได้

 

มีกระบวนการตรวจสอบคุรภาพผัก แบบเข้มๆมีกระบวนการตรวจสอบคุรภาพผัก แบบเข้มๆ

 

โรงคัดบรรจุ ผัก  ที่ได้รับงบสนับสนุน จากส่วนราชการจังหวัดขอนแก่นโรงคัดบรรจุ ผัก  ที่ได้รับงบสนับสนุน จากส่วนราชการจังหวัดขอนแก่น

 

สมาชิกที่มีความรู้  เข้ามาช่วยงานด้านการบัญชีสมาชิกที่มีความรู้  เข้ามาช่วยงานด้านการบัญชี

 

การคัดวาง มีระบบ และได้รับรองมาตราฐานจากกระทรวงสาธารณสุขการคัดวาง มีระบบ และได้รับรองมาตราฐานจากกระทรวงสาธารณสุข

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS