ขอนแก่น เร่งเก็บชิ้นส่วนธรรมาสน์งานหลวงพ่อคูณหลังพายุถล่ม (มีคลิป)   


18 กุมภาพันธ์ 62 15:03:51

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมหารือแนวทางการซ่อมแซมธรรมาสน์บุษบกสำหรับประกอบพิธีถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ ที่ถูกแรงลมพายุพัดเสียหาย เบื้องต้นวางไว้ 2 แนวทาง คือแยกชิ้นส่วนเก็บไว้ หรือเผาถวายหลวงพ่อคูณ เพราะโครงสร้างไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ก.พ. 62 ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมก่อสร้างอนุสรณ์สถานพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งภายหลังจากช่วงเย็นวานนี้ มีพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก พร้อมทั้งมีลมกระโชกแรง ทำให้ธรรมาสน์บุษบกที่ทำจากไม้อัดที่ตั้งไว้ทั้ง 4 ทิศรอบบริเวณฌาปนสถานฯถูกลมพัดล้มและพังลง ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่จากทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำรถเครนพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ มาทำการรื้อถอนธรรมมาสน์บุษบกที่ได้รับความเสียบหายเก็บขึ้นรถทั้งหมด เพื่อรอคำสั่งในการดำเนินการขั้นต่อไปจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดย รศ.ดร.นิมยม วงษ์พงศ์คำ รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีการหารือในการซ่อมแซมธรรมาสน์บุศบกที่เสียหาย เพื่อให้กลับมาเป็นสภาพเดิมได้หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้น วางไว้ 2 แนวทาง คือเก็บชิ้นส่วนทั้งหมดออกมาจากพื้นที่ฌาปนสถานชั่วคราวแล้วนำเก็บเข้ามูลนิธิ หลวงพ่อคูณ หรือทำการเผาเพื่อถวายแด่หลวงพ่อคูณ เนื่องจากโครงสร้างของธรรมมาสน์นี้ ทำจากไม้อัดซึ่งเมื่อถูกน้ำไม้อัดจะไม่สามารถใช้งานได้ต่อ แต่ก็จะเกิดปัญหาว่าชิ้นส่วนเหล่านี้จะนำไปเก็บไว้ที่ไหน เพราะตามแผนการก่อสร้างเดิมนั้น ไม่มีธรรมมาสทั้ง4 หลังนี้ ซึ่งเมื่อหลังจากประชุมแล้ว ได้รับแนวทางจากทางคณะแพทยศาสตร์ มข.ว่า ให้แกะชิ้นส่วนที่เสียหายแล้วนำเก็บเข้ามูลนิธิหลวงพ่อคูณ ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาหารือร่วมกันทั้งหมดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

สำหรับธรรมาสทั้งสี่หลังนี้ ได้ก่อสร้างขึ้นโดยช่างศิลป์จิตอาสาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน สำหรับใช้ในพิธีถวายเพลิงศพหลวงพ่อคูณโดยจะมีพระสงฆ์ขึ้นไปนั่งสวดประกอบพิธีถวายเพลิง แต่ด้วยเหตุผลหลายประการ จึงไม่มีการให้พระสงฆ์ขึ้นสวดในวันนั้น ทางมหาวิทยาลัยจึงนำธรรมาสน์ทั้ง4 หลังมาประดับตกแต่งภายในฌาปนสถานชั่วคราว ก่อนจะมีพายุจะพัดและหักพังลงเมื่อช่วงเย็นวานนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS