สร้างทักษะสตรีกลุ่มอาชีพในชุมชน 10 จังหวัดอีสานบน ดำเนินธุรกิจสินค้าผลิตขึ้นมาเองให้ครอบครัวมีเศรษฐกิจดี   


18 กุมภาพันธ์ 62 20:25:02

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18  ก.พ. นายโชคชัย  วิเชียรชัยยะ ผอ.สนง.ส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 6 ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดอบรมโครงการเสริมสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจแก่สตรี ปีงบประมาณ 2562  ของศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จ.ขอนแก่น ณ ชุดาปาร์ค รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล บ้าน/ตำบล บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยนางเบญจมาศ   หะยะจันทา  ผอ.ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา  ซึ่งมี กลุ่มอาชีพในชุมชนที่ผ่านอบรมโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัวในเขต 10 จังหวัดอีสานบน จำนวน 10 กลุ่ม รวม 50 คน เข้าร่วมอบรมฯครั้งนี้ จำนวน 3 วัน  เพื่อให้มีทักษะในเรื่อง จัดทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย ,เทคนิคการบริหารจัดการ, แผนการพัฒนากลุ่มสู่ธุรกิจชุมชน และเรื่องอื่นๆ

นางเบญจมาศ หะยะจันทา กล่าวว่า จัดอบรมในครั้งนี้ เพราะกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ซึ่ง เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพของสตรีและครอบครัว โดยเฉพาะการสร้างอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการฝึกอาชีพให้แก่สตรีและครอบครัวเพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้ สามารถพึ่งพาตัวเอง ไม่เป็นภาระต่อสั่งคม ส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็งเป็นต้น  ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่เกิดจาก การขาดการบริหารจัดการกลุ่ม ไม่สามารถสร้างบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม  สวยงาม และน่าสนใจ  แม้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแต่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น OTOP มาตรฐาน อย. ทำให้ผู้ซื้อเกิดความไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า รวมทั้งขาดการส่งเสริม การจัดจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ  ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา  จึงได้ให้ดำเนินการจัดการอบรมโครงการเสริมสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจแก่สตรี   เพื่อพัฒนาทักษะการดำเนินธุรกิจให้แก่กลุ่มอาชีพ  สามารถพัฒนามาตรฐานการจัดองค์กรและมาตรฐานสินค้าเพื่อการแข่งขันได้อย่างดี  

 ด้าน นายโชคชัย  วิเชียรชัยยะ  กล่าวว่า  ในการฝึกอบรมวิชาชีพแก่สตรีและครอบครัวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัดอีสานตอนบน เพื่อพัฒนาศักยภาพของสตรีและครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมาย อาทิเช่น ฝึกอาชีพให้แก่สตรีและครอบครัวเพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองและเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระด้านเศรษฐกิจของครอบครัว ไม่เป็นภาระต่อสังคม ส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง จึงต้องพัฒนาทักษะผู้เข้ารับการอบรมให้ดำเนินธุรกิจให้แก่กลุ่มอาชีพ  สามารถพัฒนามาตรฐานการจัดองค์กรและมาตรฐานสินค้าเพื่อการแข่งขัน โดยสร้างทักษะการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการสร้างตราสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่ม และจะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีในชุมชนและภาพรวมของประเทศต่อไป 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS