ขอนแก่น One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5   


18 กุมภาพันธ์ 62 21:28:00

ขอนแก่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง มีค่า 40 มคก./ลบ.ม. ชาวบ้านทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ ยกเว้น "กลุ่มเสี่ยง"ต้องเฝ้าระวัง ขณะที่แขวงทางหลวงฯดำเนินมาตรการ One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5

 เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.เมือง และอีก 25 อำเภอใน จ.ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดหลอด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 ขณะเดียวกันแขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 1 โดยหมวดทางหลวงพระลับ ได้ให้ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณแยกบ้านกุดกว้าง ถ.มิตรภาพ  ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ทำการฉีดพรมน้ำ ทำความสะอาด ล้างถนนที่เปื้อนเศษวัสดุ ตามมาตรการ  "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5" ซึ่งได้ ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. เป็นต้นมา  ทำให้รถที่สัญจรไปมาไม่ได้รับความสะดวกบ้างก็ตาม เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองที่จะฟุ้งกระจายในเขต อ.เมืองขอนแก่น

 นายสมศักดิ์  จังตระกุล กล่าวว่า  สถานการณ์มลพิษทางอากาศที่ จ.ขอนแก่น อยู่ที่ 40 มคก./ลบ.ม. และมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI อยู่ที่ 59 จัดอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง อย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานยังคงระดมแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นพิษอย่างต่อเนื่อง ทั้งระดมฉีดน้ำและพ่นน้ำเข้าไปในอากาศอย่างต่อเนื่องในทุกวัน โดยเน้นไปที่อาคารสูงของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งกวดขันจับกุมผู้ลักลอบเผาในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง

 "ขณะนี้ปฏิบัติการฝนหลวง ส่งผลให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งช่วยคลี่คลายสถานการณ์ฝุ่นพิษในอากาศเมืองขอนแก่นจนเข้าสู่เกณฑ์คุณภาพปานกลาง ซึ่งทุกหน่วยงานดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง คือปฏิบัติการโปรยน้ำดับฝุ่น เพื่อช่วยเติมน้ำในอากาศ ควบคู่กับการเปิดปฏิบัติการฝนหลวง และระดมฉีดพรมน้ำ ทำความสะอาด ล้างถนนที่เปื้อนเศษวัสดุในงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในหลายจุดของ จ.ขอนแก่น จนสามารถทำให้สถานการณ์อากาศในพื้นที่ จ.ขอนแก่นดีขึ้น ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ" นายสมศักดิ์ กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS