ขอนแก่น คุณภาพอากาศดีขึ้นแต่ยังต้องเฝ้าระวัง   


19 กุมภาพันธ์ 62 11:14:39

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยมาตรการปราบฝุ่นยังคงดำเนินการต่อเนื่อง แม้คุณภาพอากาศจะดีขึ้น โดย PM 2.5 เช้าวันนี้อยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI อยู่ที่ 100 พร้อมทำหนังสือขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงต่อจดสิ้นสุดภัยแล้ง โดยวันที่ 21 ก.พ.2562 จะเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการส่งผลให้ค่าความชื้นในอากาศลดลง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ.2562 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดอากาศเป็นพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ซึ่งภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาทั่วทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้สภาพอากาศขณะนี้ดีขึ้นอย่างมาก โดยเช้าวันนี้ วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI อยู่ที่ 100 ส่วนค่าฝุ่นลออขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับคุณภาพอากาศปานหลัง ระดับสีเหลือง ซึ่งสามารถออกทำกิจกรรมกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มมาตรการป้องกันฝุ่นเช่นเดิม เนื่องจากวันที่ 21 ก.พ. จะเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ค่าความชื้นในอากาศลดลง โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะเข้าไปแก้ไขที่ต้นตอของปัญหาในจุดที่เป็นแหล่งกำเนิดของฝุ่นละออง โดยส่วนใหญ่มาจากการเผาอ้อย และตอซังข้าว และยังมีหลายจุดที่ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์ โดยจะมีจิตอาสาได้เข้าไปทำการดับไฟในหลายจุด พร้อมทั้งนำโดรนดับไฟเข้ามาช่วยเสริมในการดับไฟป่าอีกทางหนึ่งด้วย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มีจุดฮอตสปอร์ตที่เกิดไฟลุกไหม้เพียง 19 จุด จากหลักร้อยในช่วงที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ในจุดที่เกิดไฟลุกไหม้ลดลงแต่สวนทางกับค่า AQI ซึ่งยังคงมากกว่าระดับ 100 ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้ประเมินสถานการณ์ใหม่ และได้มีการเข้าไปควบคุมดูแลในเรื่องของการก่อสร้าง ทั้งการสร้างตึกใหญ่ การก่อสร้างถนน โดยเฉพาะบนถนนมิตรภาพขณะนี้มีการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ได้เข้าไปควบคุมดูแลให้มีการติดตั้งแสลนป้องกันฝุ่นให้ขึ้นไปสู่อากาศน้อยที่สุด และถือว่าโชคดีที่มีฝนตกลงในช่วงนี้ ทำให้ปัญหาฝุ่นขณะนี้ลดลงไปอย่ามาก ซึ่งทางจังหวัดได้ทำหนังสือขอสนับฝนหลวงต่อเนื่องเดิมทีเครื่องบินทำฝนหลวงจะอยู่ถึงวันที่ 20 ก.พ.2562 ทางจังหวัดก็ทำเรื่องขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงในการช่วยเหลือต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการเติมน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้งจังหวัดขอนแก่นช่วยเหลือด้านภัยแล้งต่อด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS