ขอนแก่น วิกฤติน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือใช้ได้5เปอร์เซ็นต์ ผู้ว่าเร่งวางแผนรับมือแล้ง (มีคลิป)   


19 กุมภาพันธ์ 62 15:23:05

น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เหลือใช้งานได้จริงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเร่งวางแผนรับมือภัยแล้ง พร้อมประสาน ปภ.และทหารสแตนด์บายลงพื้นที่แจกน้ำบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลังพบว่าระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีทั้งหมด 29 เปอร์เซ็นต์ ใช้งานได้จริงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ และในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จะเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามที่รายงานข้อมูลน้ำในเขื่อนขณะนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำในการเกษตร  และการอุปโภค บริโภค

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยสถานการณ์ภัยแล้งกับผู้สื่อว่า ณ ขณะนี้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงรองจากปัญหาฝุ่นละอองในจังหวัดขอนแก่นนั้น ยังมีปัญหาภัยแล้งที่กำลังมาถึง ซึ่งจากการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้พบว่า น้ำในเขื่อนมีประมาณ 29 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางจังหวัดได้มีการประกาศเตือนไปยังพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ตอนบน และตอนล่างของลุ่มน้ำแล้ว พร้อมทั้งได้ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงแก้ปัญหาภัยแล้ง และเติมน้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเป็นการทำฝนหลวงต่อเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองออกไปขนสิ้นสุดในฤดูแล้ง ซึ่งจากเดิม เครื่องบินทำฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ ทางจังหวัดก็ได้ขอสนับสนุนฝนหลวงต่อเนื่องออกไปอีก


 
พร้อมกันนี้ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ปภ.เขต 6 และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร เพื่อสแตนด์บายเตรียมรถบรรจุน้ำลงพื้นที่เข้าไปแจกให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการอุปโภคบริโภคน้ำในช่วงหน้าแล้งนี้ ซึ่งขอยืนยันว่า ในส่วนพี่น้องประชาชนที่ต้องใช้น้ำในการอุปโภค บริโภคจะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ทางจังหวัดจะลงพื้นที่ไปสำรวจอ่างกักเก็บน้ำขนาดกลางที่มีอยู่จำนวน 14 อ่าง ซึ่งทาง ปภ.รายงานว่าเริ่มแห้งขอด โดยเฉพาะ ที่อ.บ้านฝางขณะนี้น้ำในอ่างได้แห้งสนิท โดยทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจะได้มีการประชุมเพื่อวางแนวทางรับมือปัญหาภัยแล้งเป็นระยะต่อไป 
 
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ทางจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจในทุกพื้นที่ พร้อมทำความสะอาดท่อส่งน้ำประปาหมู่บ้าน และจะดำเนินการขุดเจาะบาดาลเพิ่มอีก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องของน้ำให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนบางส่วนก็ได้มีการขุดเจาะบาดาลและสร้างฝายกักเก็บน้ำเอาไว้แล้วในหลายพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่จะสแตนด์บายคอยเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเรื่องน้ำให้เร็วที่สุด หากประชาชนในพื้นที่ไหนเดือดร้อนในเรื่องของน้ำ ก็สามารถแจ้งกับทางผู้นำหมู่บ้านให้ประสานทางจังหวัดขอน้ำไปช่วยเหลือได้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS