ขอนแก่น ผู้ว่ายัน ควันธูปในขอนแก่น ไม่ส่งผล PM2.5 เพิ่ม (มีคลิป)   


19 กุมภาพันธ์ 62 19:37:23

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยัน ควันธูปที่ประชาชนจุดไหว้พระเนื่องในวันมาฆบูชาวันนี้ ส่งผลการเกิดปัญหา PM2.5 เพียงเล็กน้อย ย้ำชัด ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีชีวิตสำคัญที่สุด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่สร้างปัญหามลพิษในอากาศภายในจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะประเด็นการจุดธูปไหว้พระเนื่องในวันมาฆบูชาวันนี้ ที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงว่าจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในขณะนี้หรือไม่นั้น

นายสมศักดิ์จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า กรณีการจุดควันธูปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะมีชาวพุทธเข้าวัดทำบุญกันเป็นจำนวนมาก เนื่องในวันมาฆบูชานั้น ไม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งควันธูปจะส่งผลกระทบต่อค่า PM 2.5 บนชั้นอากาศเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คนไทยเชื้อสายจีนได้มีการไหว้เจ้า ซึ่งที่ผ่านมานั้น ควันธูปหรือควันไฟที่เผากระดาษเงินกระดาษทองมีเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมาก ขอให้ประชาชนสบายใจและสามารถจุดธูปไหว้พระเนื่องในวันมาฆบูชาได้ตามปกติในทุกๆวัด 

โดยสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการสืบสานประเพณีของไทยที่สืบกันมาแต่โบราณ การปฏิบัติตัวตามประเพณีเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า แม้จะส่งผลกระทบแต่ก็มีไม่มาก สามารถจุดธูปไหว้พระเนื่องในวันมาฆบูชาได้อย่างสบายใจและเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว ก็จะทำให้ทุกคนมีความสุขมากกว่าจะมานั่งทุกข์ในเรื่องของควันธูปและค่าฝุ่นละอองจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในมาตรการปราบฝุ่นทางจังหวัดขอนแก่น ก็ได้มีการประสานทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นอยู่แล้ว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS