สงครามการค้า @การค้าเสรี   


28 กุมภาพันธ์ 62 09:40:33

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

“สงคราม” คือ การรบ การต่อสู้ มีแพ้ มีชนะ ยุคก่อนเก่า เป็นการใช้อาวุธประจำกาย เข้าประชิดตัว ต่อมามีอาวุธทันสมัย ยิงระยะกลางข้ามทวีป  และอาวุธอื่นๆ หมายเอาชีวิต

แต่ “สงครามการค้า” บนโลกการค้าเสรี คือ การชิงการได้เปรียบ ชนะในชั้นเชิงการค้า หมายถึง การขายสินค้าได้มากกว่าการซื้อสินค้า มีเงินเข้ากระเป๋า เป็นเจ้าหนี้คู่ค้า นานวันเข้ากลายเป็นหนี้ที่พอกพูน คนที่เสียดุล จึงลุกขึ้นมาแสดงอาการต่างๆนาๆ

ยุคการค้าเสรี หมายถึง อาการของการค้าขายทั่วโลกได้อย่างเสรี เป็นข้อตกลง ภายใต้การกำกับดูแลการค้าโลก ชื่อองค์กร WTO-World  Trade  Organization คุ้นๆไหม  องค์กรนี้แหละจะคอยถือไม้เรียว กำกับว่า ใคร ประเทศใด กีดกัน ผูกขาดทางการค้าบ้าง เป็นต้องประนาม ให้อับอายไปทั่วโลก และอาจเลิกคบค้าสมาคมด้วย

“ความเสี่ยง” ของโลกการค้ายุคนี้ กลายเป็นเรื่องที่หลายคนคาดไม่ถึง คือ “สงครามการค้า” เมื่อสองยักษ์ ออกมาเขย่าขวัญกันรายวัน ลูกแกะ ลูกไก่ ตัวเล็ก ตัวเด็ก พลอยผวากันไปทั่วโลก

“สงครามการค้าระหว่างอเมริกากับจีน : จะมีผลกระทบอย่างไรกับประเทศไทย ?" พ็อคเก็ตบุ๊คส์เล่มแดง ขนาดเหมาะมือ ปกเป็นรูปของ “สี จิ้น ผิง” ผู้นำของจีน ยิ้มมุมปาก คาดด้วยเงาลายมังกรตัวเขื่อง ตีพิมพ์ออกมาในห้วงจังหวะของอารมณ์เดียวกันของคนทั้งโลก น่าอ่าน เมื่อมาถูกที่ ถูกเวลา…..

ขอย่อยเนื้อหา และเรื่องเล่าจากปากคำของผู้เขียน-ดร.อาร์ม  ตั้งนิรันดร  อาจารย์หนุ่มวัย 31 เพิ่งจบปริญญาเอก ด้านกฏหมายมาแบบสดร้อน ปูมด้านการศึกษายิ่งน่าสนใจ เขาจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง จบโท-เอก จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิดล์ สหรัฐอเมริกา ใช้ชีวิตอยู่อย่างละครึ่ง ของทั้งสองประเทศ คือ ประเทศละ 6 ปี พูดจีนแมนดาริน พูดภาษาอังกฤษคล่อง ปัจจุบันสอนที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เล่าว่า มีโอกาสดี ที่เข้าไปศึกษาในประเทศจีน จึงเห็นโครงสร้างการวางรากฐาน เป้าหมายของจีน ว่า พวกเขาคิดอะไร จึงรวบรวมข้อมูล ใช้เวลาราว 2 ปี จนกลายมาเป็นพ็อคเก็ตบุ๊คส์เล่มแดง น่าอ่าน เล่มนี้

จีนเปิดประเทศ เมื่อ 40 ปี ก่อน ถนนทุกสายวิ่งไปที่จีน  ประชากรมาก ได้เปรียบเรื่องค่าแรง จีนจึงกลายเป็น โรงงานแหล่งผลิตสินค้าป้อนชาวโลก ความขยันของชาวจีน ทำให้การพัฒนาประเทศก้าวกระโดด มีเศรษฐีใหม่ชาวจีนติดอันดับโลกนับร้อยคน น่าติดตาม คือ นโยบายที่ถูกวางไว้เป็นขั้น เป็นตอน ของการพัฒนาประเทศ  อาทิ 
ปี 2025 : เป็นผู้นำแห่งอนาคต
ปี  2030 : เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์-AI
ปี 2050 : เป็นประเทศมหาอำนาจ

พี่เบิ้มแชมป์เก่า อย่างสหรัฐอเมริกา ยุค “ทรัมป์”  จึงเจอเข้าเต็มจอ กับนโยบายของจีน ในขณะที่ตัวเองบักโกรก จึงมีนโยบายต่างๆออกมา ตามที่เรารับรู้ในข่าว เรื่อง “สงครามการค้า” ของทั้งสองประเทศนี้

วิเคราะห์ ที่มาของสงครามการค้า ว่ามาจากแนวคิดอะไร ? ….เบื้องหลังของผลลัพธ์ คือ 
นักเศรษฐศาสตร์ : เชื่อว่า การค้าเสรี ดีกับทุกฝ่าย
นักกลยุทธ : ยอมเจ็บเพื่อรักษาอนาคต
คงจะพอเดาออกว่า ผู้นำของอเมริกา เลือกหยิบชิ้นใด ไปขยายความ 

สำหรับประเทศไทย ควรแปลงสงครามการค้า ให้เป็น “โอกาส” และมีข้อแนะนำเชิงกลยุทธไว้ว่า ควรทำสัญญาการค้า ด้วยระยะเวลาที่ยาวขึ้น ดึงดูดนักลทุนข้ามชาติ และทำตัวเองให้เป็นฐานทางการค้า หรือขยายฐานการค้า เป็นต้น

แม้อาจจะมองว่า สงครามการค้า อยู่ไกลตัวเรา แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อช้างสาร ทะเลาะวิวาทกัน ย่อมกระเทือนมาถึงหญ้าแพรก ย่อมแหลกลาญ ทุกต้นเช่นกัน…..

 

พ็อคเก็ตบุ๊คส์ ทันสมัย เหมาะกับเหตุการณ์ ขอแนะนำให้อ่าน  พ็อคเก็ตบุ๊คส์ ทันสมัย เหมาะกับเหตุการณ์ ขอแนะนำให้อ่าน  "CHINA 5.0" หมายถึง มุ่งสู่ยุค AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์
บนปก คือ "สี จิ้น ผิง" ผู้นำของจีน ที่กำลังถูกนำเสนอ ให้เป็น “ผู้นำ” แบบไม่มี วาระ หรือ เป็นผู้นำตลอดชีวิต

 

ดร.อาร์ม  ตั้งนิรันดร   นักวิชาการหนุ่ม วัย 31 ใช้ชีวิตในจีน 6 ปี ในอเมริกา 6 ปี ข้อมูลของเขา เป็นเสมือนไฟหน้า ที่ส่องทาง ให้นักธุรกิจไทยเตรียมตัว ดร.อาร์ม  ตั้งนิรันดร   นักวิชาการหนุ่ม วัย 31 ใช้ชีวิตในจีน 6 ปี ในอเมริกา 6 ปี ข้อมูลของเขา เป็นเสมือนไฟหน้า ที่ส่องทาง ให้นักธุรกิจไทยเตรียมตัว 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS