5 มีนาคม "วันนักข่าว" - สื่อออนไลน์อีกหนึ่งกระบอกเสียงเพื่อคนขอนแก่น   


26 มีนาคม 62 13:05:30

ขอนแก่นลิงก์คว้ารางวัลสื่อมวลชนดีเด่น สาขาสื่ออินเทอร์เน็ต

      เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ที่ ห้องภูผาม่าน โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น นำโดย นายชาติชาย ชาธรรมา นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น จัดงาน "วันนักข่าว" ประจำปี 2562 โดยภายในงานมีการมอบทุนการศึกษาบุตรของสื่อมวลชน การพบประสังสรรค์ และเนื่องในวันนักข่าว สมาคมฯได้มีพิธีมอบรางวัลให้แก่สื่อมวลชนที่มีผลงานดีเด่นแขนงต่างๆ เช่น วิทยุ โทรศัพท์ หนังสือพิมพ์ และสื่ออินเทอร์เน็ต ประจำปี 2561 โดยมี ดร.อลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้มอบ และในปีนี้ ขอนแก่นลิงก์ ได้รับรางวัลสื่อมวลชนดีเด่น สาขาสื่ออินเทอร์เน็ต อีกด้วย ซึ่งนับเป็นปีที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจากที่ทางสมาคมฯได้เริ่มมีการมอบรางวัลสาขานี้ครั้งแรกเมื่อปี 2559 (อ่านข่าวปี 2559 https://www.khonkaenlink.info/home/news/4165.html)
 
     สำหรับเว็บไซต์ขอนแก่นลิงก์ ถึงแม้ว่าจุดกำเนิดของเว็บไซต์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2543  จะเป็นการทำเว็บเพื่อต้องการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เว็บลิงก์ (Web Directory) หรือบริการออนไลน์ต่างๆเกี่ยวกับจังหวัดขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็นบริการตำแหน่งงานว่าง บริการตลาดออนไลน์ แต่ปัจจุบันก็ได้มีทีมนักข่าวที่ผลิตข่าวเองซึ่งมีการเผยแพร่ข่าวที่ฉับไว และ รอบด้าน เชื่อถือได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนในด้านต่างๆ หลากหลายข่าว โดยทีมข่าวมืออาชีพ ในวันนี้ขอนแก่นลิงก์จึงก้าวเข้าสู่การเป็น "เว็บไซต์ข่าวของชาวขอนแก่น" อย่างแท้จริง 

ายชาติชาย ชาธรรมา นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นนายชาติชาย ชาธรรมา นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น

ที่มาของวันนักข่าว

     สำหรับวันนักข่าว มีที่มาจากการที่ สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2498 โดยนักข่าวรุ่นบุกเบิก จำนวน 15 ท่าน คือโชติ มณีน้อย, เท่ห์ จงคดีกิจ, ประจวบ อัมพะเสวต, วิเชียร โรจนวงศานนท์, ถาวร มุ่งการดี, สนิท เอกชัย, เชาว์ รูปเทวินทร์, จรัญ โยบรรยงค์, กุศล ประสาร, ชลอ อาภาสัตย์, อนงค์ เมษประสาท, วิสัย สุวรรณผาติ, นพพร ตุงคะรักษ์, วิภา สุขกิจ และเลิศ อัศเวศน์ นัดหมายกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี โดยมีชาญ สินศุข จากสยามนิกร เป็นประธานการประชุม

 
     โดยหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับ ต่างก็ให้ความสำคัญกับวันสำคัญของพวกตนเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นประเพณีที่ทราบกัน ระหว่างหนังสือพิมพ์กับผู้อ่านว่า วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่าย เนื่องจากเป็นวันหยุดงานประจำปีของบรรดานักหนังสือพิมพ์ทั้งหลาย แต่แล้วหนังสือพิมพ์ก็แอบออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากประชาชนในฐานะผู้อ่านเกิดความตื่นตัว และมีความต้องการที่จะบริโภคข่าวสารที่มากขึ้น จึงทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นต้องเลิกประเพณีดังกล่าวไป

     สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้ วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี แต่เดิมมา งานทั้งสองจัดขึ้น ณ ที่ทำการสมาคมฯ อาคาร 8 ถนนราชดำเนิน ซึ่งบริเวณริมฟุตบาทใกล้เคียง ก็เป็นสถานที่ซึ่งบรรดาเหยี่ยวข่าว นัดพบปะสังสรรค์กันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ในช่วงหลัง จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างมาก และถนนราชดำเนินยังเป็นถนนสายหลัก มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ยังคับแคบ ส่งผลให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้สัญจรไปมา จึงได้ย้ายสถานที่จัดการประชุมไปยังโรงแรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม

     ต่อมา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เข้ารวมกับ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กลายเป็น “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯ และวันนักข่าว จนถึงปัจจุบัน

     สำหรับจังหวัดขอนแก่นก็ได้มีการจัดกิจกรรมวันนักข่าวในวันที่  5 มีนาคมของทุกปีเช่นเดียวกัน 

ข้อมูลวันนักข่าว จาก Wikipedia







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS