ขอนแก่นเปิดโครงการ "น้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง" ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมเตรียมขุดเจาะบ่อบาดาล 290 บ่อ   


18 มีนาคม 62 17:03:30

ขอนแก่นเปิดโครงการ "น้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง" พร้อมเตรียมขุดเจาะบ่อบาดาล 290 บ่อ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นอกเขตชลประทาน ให้เกษตรกรมีน้ำกิน/น้ำใช้ /ปลูกพืชระยะสั้น ในช่วงเขื่อนอุบลรัตน์วิกฤติมีน้ำน้อย 

 เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 มี.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ โฉมศิริ นายอำเภอบ้านฝาง นายฉัตรณรงค์  ศิริพร ณ ราชสีมา หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น นายพิชิต  สมบัติมาก ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ขอนแก่น นายสาธิต  สื่อประเสริฐสุข ผอ.สนง.ทรัพยากรน้ำภาค 4 ขอนแก่น  และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้ร่วมกันเปิดโครงการ "น้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง" ณ บ้านหินฮาว หมู่ 4 ต.โนนฆ้อง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น 


 
 ซึ่งมีการสาธิตและนิทรรศการเครื่องเจาะบ่อบาดาล รุ่นท็อป 300 โดยใช้หัวเจาะบ่อบาดาล 6 - 12 นิ้ว สามารถเจาะบ่อบาดาลลึกประมาณ 400 เมตร และ สาธิตเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว สูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติเข้าไปเก็บไว้สระน้ำชาวบ้านเพื่อเก็บไว้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านสำหรับอุปโภคและบริโภค

 สืบเนื่องจากรัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่นกำลังเข้าสู่ภาวะภัยแล้ง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ขอนแก่น จึงได้จัดทำโครงการ "น้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง" จ.ขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น โดยเปิดบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำบาดาล ณ บ้านหินฮาว

 นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จ.ขอนแก่น มีพื้นที่ 10,885,.99 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 6.8 ล้านไร่ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 26 อำเภอ 198 ตำบล 2,331 หมู่บ้าน และ 389 ชุมชน ประชากร 1,805,854 คน 637,183 ครัวเรือน สำหรับแหล่งน้ำต้นทุนของจังหวัดมีเขตพื้นที่อยู่ในลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูลตอนบนบางส่วน โดยมีแหล่งน้ำที่สำคัญ ประกอบด้วย ลำน้ำเชิญ ลำน่ำพอง ลำน้ำชี และเขื่อนอุบลรัตน์

 ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่จังหวัด จากข้อมูลพบว่า แหล่งน้ำต้นทุนในพื้นที่มีปริมาณน้อย ได้แก่ ในแม่น้ำชี ระดับน้ำ 1.02 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 9.98 เมตร, ลำน้ำพอง ระดับน้ำ 2.30 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 9.50 เมตร เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำ 691.70 ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็น 28.45 % ปริมาณน้ำใช้การได้ 110.03 ล้าน ลบ.เมตร คิดเป็น 5.95 % ,อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก จำนวน 14 แห่ง มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30 %  จำนวน 5 อ่าง และขณะนี้จังหวัดกำลังเข้าสู่ภาวะฝนทิ้งช่วงและกำลังเข้าสู่สถานการณ์ภัยแล้ง ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดจึงต้องหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในจังหวัด โดยบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น

 "ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการด้านการขุดบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้สำหรับการเกษตร ในโครงการ "น้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้ง" จ.ขอนแก่น ที่ อ.บ้านฝาง  เพื่อเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้เกษตรกรต้องปลูกพืชระยะสั้นโดยเป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อให้มีรายได้ในครัวเรือน โดยเฉพาะข้าวโพดหลังนาที่จะสร้างรายได้จากบ่อบาดาล 1 บ่อ ดูแลเกษตรกรปลูกข้าวโพดได้ 50 ไร่ มีรายได้ 7.5 แสนบาท /ไร่ / หนึ่งบ่อ พร้อมกับนำน้ำจากบ่อบาดาลเป็นน้ำกินน้ำใช้ในช่วงประสบภัยแล้ง อย่างไรก็ตามในปี 2562 จังหวัดมีแผนขุดเจาะบ่อบาดาลแก้ปัญหาปัญหาภัยแล้ง โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณ 290 บ่อ  ที่เป็นเขตนอกชลประทานเพื่อให้ประชาชนมีน้ำกินน้ำใช้ ไม่ขาดแคลนในช่วงประสบภัยแล้งอีกต่อไป" นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS