ศูนย์กลางการแพทย์ชั้นเลิศ@ขอนแก่น   


21 มีนาคม 62 08:53:22

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

     ขอหลบลมร้อนผ่าว…ของพลังพายุการเมือง ในรอบสุดท้ายก่อน วันสุกดิบ ก่อนคืน “หมาหอน”  ตามท้องเรื่องตำนานการเลือกตั้ง-อาทิตย์ที่ 24 มีนาคม นี้

     ขอชวนคุณๆ มาคุยกัน เรื่องของสุขภาพกันดีกว่าเนอะ…….

     หมู่นี้ อาจได้ยินเรื่องการเสียชีวิตของคนใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อน มิตรสหาย เสียชีวิตกันแบบใจหายวาบ.. ไปเร็ว.. ไปก่อนวัย ด้วยโรคภัยนานา ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน จึงมีลูกค้า (คนไข้) คึกคัก กำไรกันถ้วนหน้า จากเดิมที่ธุรกิจกลุ่มนี้เป็นธุรกิจประเภท เรื่อยๆมาเรียงๆ สะท้อนจากราคาหุ้นในกลุ่มนี้ แน่นิ่งคากระดาน ไม่มีการซื้อขายมาเป็นแรมปี แต่บัดนี้ กลายเป็นธุรกิจทำเงิน ที่เจ้าเดิมขยายงาน เจ้าใหม่ก้าวเข้ามา เดินเข้าโรงพยาบาลยุคนี้ ไม่มีกลิ่นแอลกอฮอล์ติดจมูก บางแห่งสะดวกสบายยิ่งกว่าโรงแรมห้าดาว แถมราคาอาจพอๆกันหรือถูกกว่า โดยมีบริการเสริม เป็นคุณหมอ คุณพยาบาล ให้อุ่นใจทั้งคืน

     เมื่อความเจริญเติบโต กระจายตัวออกไปตามหัวเมือง โดยเฉพาะหัวเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่มีประชากรมากถึง 1 ใน 3 ของประเทศ ส่งผลถึงอัตราการใช้เตียงสูงถึง  1: 636 รายต่อปี - ตีความว่า เตียง 1 เตียง มีคนไข้ใช้งานมากถึง 636 คน ต่อปี ซึ่งในความเป็นจริง เป็นไปไม่ได้ จึงเกิดอาการล้นเตียงออกมาให้เราได้พบเห็น ตามโรงพยาบาลของรัฐบาล

     ปัจจัยแวดล้อม และการคาดการณ์ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหานี้ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงดำเนินโครงการจัดตั้ง “ศูนย์กลางการแพทย์ชั้นเลิศ”  หรือ Medical Hub ขนาด 5,000 เตียง เพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนเตียง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และแก้ไขปัญหาสาธารณสุขแห่งอนาคต

     เตียง ขนาด 5,000 เตียง ว้าว…. กลายเป็นสถิติระดับประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ไปแล้วล่ะ งบประมาณของโครงการ ราว 24,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ 3,500 เตียง งบประมาณ 14,000 ล้านบาท และ ก่อสร้างต่ออีกทันที ที่ระยะแรกแล้วเสร็จ  ใช้งบประมาณอีกราว 10,500 ล้านบาท จนครบ 5,000 เตียง

     งบประมาณ ในการก่อตั้ง เขาระดมทุนด้วยการตั้ง “กองทุนอายุวัฒนะ”  เป็นเงินบริจาค จากสมาชิก ที่จะได้รับสิทธิ์ในการรักษาฟรี ตลอดชีวิต ,ได้รับลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า  ต้องมีสัญชาติไทย, อายุ 45 ปี ขึ้นไป และ ผ่านการตรวจสุขภาพ โดยวันแรกในการสมัคร ต้องไม่เป็นผู้ติดเชื้อ HIV และไม่เป็นโรคมะเร็ง

     สำหรับผู้บริจาค เขาจำกัด ไว้ที่ 500 คน วงเงินบริจาคคนละ 4 ล้านบาท และ 2,000 คน สำหรับวงเงินบริจาค 5 ล้านบาท ใครสนใจ สอบถามกันต่อได้เอง….

     เตียงมากขนาดนี้ ต้องมีแผนรองรับด้านบุคคลากร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมการรองรับไว้ สำหรับบุคคลากรทางการแพทย์ 6 คณะ ด้วยกัน อาทิ คณะแพทย์ศาสตร์ คณะทันตแพทย์  คณะพยาบาลศาสตร์  คณะเภสัชศาสตร์  คณะเทคนิคการแพทย์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์  ใครอยากวางแผนงาน เรื่องอาชีพของลูกหลาน เชิญวางแผนอนาคต และเตรียมการให้พวกเขากันได้เลย

     ไม่นานเกินรอ….อีกราว 2 -3 ปี ข้างหน้านี้  ได้พบกัน…………..

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS