ชาวบ้านโนนม่วงขอนแก่น เดือด! ค้านเด้งเจ้าอาวาส (มีคลิป)   


20 เมษายน 62 12:35:23

ชาวบ้านโนนม่วงหมู่ 19 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไม่ยอมรับฟังเหตุผลจากเจ้าคณะตำบลที่สั่งพักตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดี ขณะทำการชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องสั่งพักตำแหน่งหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ต้องขอความร่วมมือกับชาวบ้านฟังเหตุผลก่อน ที่ประชุมจึงสงบลงได้

     เมื่อเวลา 09.30 น วันที่ 20 เม.ย.2562 พระครู ดร.อดุลย์ศิลาพร เจ้าคณะตำบลศิลา เขต 2 อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะสงฆ์ฝ่ายปกครอง และ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาที่ศาลาการเปรียญวัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง หมู่ 19 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อจะทำพิธีมอบตราตั้งให้กับเจ้าอาวาสรูปใหม่ เพื่อทำหน้าที่รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมคือ พระครูปลัดต่วน  ชุตินังธโร

     แต่พอเริ่มที่จะทำการประชุมชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้กับชาวบ้านที่มารอรับฟังอยู่นั้น ปรากฏว่าได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากชาวบ้านบางส่วนไม่พอใจที่ทางเจ้าคณะตำบลได้สั่งหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าอาวาสรูปเดิม โดยชาวบ้านได้มีการยกป้ายประท้วงที่เตรียมมาขึ้น โดยข้อความส่วนใหญ่บอกว่าไม่ต้องการพระจากที่อื่นมาปกครองที่วัดแห่งนี้ และขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าอาวาสรูปเดิมด้วย

     ซึ่งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้มีท่าทีว่าจะไม่ยุติง่าย ๆ ถึงแม่ว่าเจ้าคณะตำบลจะขอร้องให้ฟังเหตุผล ฟังการชี้แจงก่อนชาวบ้านก็ไม่ยอมฟัง จนกระทั้งทางตำรวจ และ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นต้องออกมายืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับเจ้าอาวาสรูปเดิม แต่ขอให้ฟังเหตุผลก่อน เหตุการณ์จึงสงบลงได้ด้วยดี

     จากนั้นพระครู ดร.อดุลย์ศิลาพร เจ้าคณะตำบลศิลา เขต 2 จึงได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่มาร่วมประชุมในวันนี้ว่า เหตุผลที่ทางเจ้าคณะตำบลและคณะกรรมการปกครองสงฆ์ได้มีคำสั่งพักตำแหน่งหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้นั้น เนื่องจากทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและคณะกรรมการวัดว่า ทางเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมบริหารวัดไม่โปร่งใส มีการทุจริตเงินวัดจากโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในวัด หลายโครงการ และคำสั่งให้หยุดพักจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาสในครั้งนี้ ก็ไม่ได้เป็นการสั่งปลดให้พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่เป็นเพียงการสั่งหยุดหน้าที่ชั่วคราว เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นที่ถูกร้องเรียน หากผลการสอบสวนออกมาปรากฏว่า เจ้าอาวาสวัดรูปเดิมไม่มีความผิด ทางฝ่ายปกครองของคณะสงค์ ก็พร้อมที่จะคืนตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามเดิม ซึ่งทางชาวบ้านก็พอใจ

นางสาว เพ็งประภา  แพงไทย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นนางสาว เพ็งประภา  แพงไทย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น

     ทางด้านนางสาว เพ็งประภา  แพงไทย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากมีการร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัดรูปเดิม ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น และเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 จึงได้เดินทางมาทำการตรวจสอบและชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมท่านก็มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้ทราบถึงเหตุผลก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นการทุจริตเงินวัด ซึ่งจากนี้ไปทางเจ้าคณะตำบลก็จะตั้งคณะกรรการเข้ามาทำการสอบสวน โดยรูปแบบของคณะกรรมการก็จะประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นหลัก ซึ่งหากผลการสอบสวนออกมาปรากฏว่าเจ้าอาวาสรูปเดิมมีความบริสุทธิ์ ตรวจสอบไม่พบความผิด ทางคณะสงฆ์ก็จะทำการคืนตำแหน่งให้กับเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ( มีเสียงสัมภาษณ์.....)//







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS