รู้จัก "เต้ย - อธิบดินทร์" ศิษย์เก่า คณะมนุษย์ฯ มข. เจ้าของเพลงดัง "งัดถั่งงัด - ของฮ่าง"   


6 พฤษภาคม 62 11:55:12

เชื่อว่าวันนี้คนอีสานน้อยคนที่จะไม่รู้จักเพลง  "งัดถั่งงัด"  ที่สร้างปรากฎการณ์เป็นเพลงที่ขาดไม่ได้ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าฮิตกันขนาดนี้ยอดวิวและความนิยมทะลุร้อยล้านวิว และฮิตติดทุกชาร์ต แต่น้อยคนจะรู้ว่าเขาเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นนี่เอง 

"เต้ย - อธิบดินทร์ ชูปัญญา" ศิลปินวัย 27 ปี เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น สาขาภาษาเยอรมัน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เข้าศึกษาเมื่อปี พ.ศ. 2555 มีรหัส 553080146-5 เขาเป็นชาวอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ที่มีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนลูกอีสานทั่วไป เขามีโอกาสได้ไปอยู่ที่ประเทศเยอรมนี หลังจากเรียนจบ ป.6 เพราะแม่เขาได้มีสามีใหม่เป็นชาวเยอรมัน ซึ่งที่นั่นทำให้เขาได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาเยอรมันและมีชีวิตแบบชาวเยอรมัน แต่เขากลับโหยหาความเป็นรากเหง้าความเป็นอีสาน ระหว่างที่อยู่ที่เยอรมันเขาจึงค้นคว้า ค้นหาเพลงลูกทุ่ง หมอลำ เพื่อให้คลายความคิดถึงรากเหง้าของเขา จนนั่นอาจเป็นที่มาของความชำนาญจนสามารถแต่งเพลงที่เข้าถึงคนอีสานได้อย่างทุกวันนี้

และในที่สุดผ่านไป 6 ปี แม่เขาก็เลิกกับสามีชาวเยอรมันและกลับมาอยู่ประเทศไทย เขาสามารถสอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ และเรียนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาเยอรมัน ซึ่ง รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. บอกกับทีมงานขอนแก่นลิงก์ว่า เต้ย-อธิบดินทร์ เป็นนักศึกษาที่เรียนเก่งมาก อาจเป็นเพราะเขาอยู่ประเทศเยอรมันมาก่อนหลายปีก็เป็นได้

ในช่วงที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี เต้ย เองก็ได้แต่งเพลงและปล่อยลงในเฟสบุ๊คของตัวเอง จนมีรายได้เสริมจากศิลปินที่มาขอซื้อลิขสิทธิ์เพลง หลายผลงานเพลง ซึ่งเขาได้ใช้รายได้เหล่านี้ในการส่งตัวเองเรียนอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในผลงานเพลงที่เขาแต่งก็คือเพลง "สเตตัสถืกถิ่ม"  เพลงประกอบภาพยนตร์ ไทบ้าน เดอะซีรี่ส์  ที่ร้องโดย บอย พนมไพร โดยผลงานนี้มียอดวิวสูงกว่า 163 ล้านวิวในปัจจุบัน (นับยอดวิวถึงวันที่ 6 พฤษภาคม) 

หลังจากที่ได้แต่งเพลง "สเตตัสถืกถิ่ม" เต้ยก็ได้แต่งเพลง "ทดเวลาบาดเจ็บ"  ซิงเกิลประกอบภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่มียอดวิว 342 ล้านวิว และตามด้วยเพลง "ขุนช้างฮ้างฮัก" ที่มียอดชม 58 ล้านครั้ง (นับยอดวิวทั้งสองเพลงถึงวันที่ 6 พฤษภาคม) ซึ่งผลงานเพลง  "ทดเวลาบาดเจ็บ" ก็ทำให้เต้ยได้รับรางวัล เพลงจากภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 26 ด้วย 

นอกจากผลงานการเขียนเพลงแล้ว เต้ย ก็ได้เริ่มต้นทำผลงานเพลงของตัวเอง อย่างเช่นเพลง "ของฮ่าง", "เรื่องจริงแม่นบ่", "ยืนงงกลางดงตีน" ที่แฝงความกวนๆ ในสไตล์ของเขา ซึ่งผลงานเพลง "ของฮ่าง" เองก็มียอดวิวที่สูงและทำให้หลายคนเริ่มจดจำเขาในฐานะศิลปินเบื้องหน้า

และเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เต้ยได้ปล่อยผลงานเพลง "งัดถั่งงัด"  ซึ่งผลงานเพลงนี้เขาได้ไอเดียขณะกำลังนั่งทานหน่อไม้กับคุณยาย โดยคำว่า "งัดถั่งงัด" มาจากิริยาการขุดหน่อไม้ของชาวบ้านเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร  

นาย อธิบดินทร์ ชูปัญญา เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน มข. กับมหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม
นาย อธิบดินทร์ ชูปัญญา เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน มข. กับมหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม 

 

นาย อธิบดินทร์ ชูปัญญา เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน มข. กับมหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม
นาย อธิบดินทร์ ชูปัญญา เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน มข. กับมหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS