อยู่ 100 ปี @ ขอนแก่น   


21 พฤษภาคม 62 08:45:09

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว…………. พบเรื่องใหม่ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    คำอวยพร มักจะได้ยินว่า “ขอให้อายุยืน อยู่กับลูกหลานนานๆ” สังคมสูงวัย ผู้คน ประชากรอายุ ยืนยาวขึ้นจริง 60 หลังเกษียณ  ยังแข็งแรง ทำงานช่วยพัฒนาบ้านเมืองกันได้อีกหลายปีเชียวนะ

    แต่พบว่า คนยุคนี้ เจ็บป่วยกันง่ายดาย  เสียชีวิตกันก่อนวัยอันสมควร อย่างช่วงเทศกาลสงกรานต์นับกันเกลื่อนถนน เป็นโรคสุดฮิตมะเร็ง หัวใจ ปอด  หากถึงอยู่จนสูงวัย ก็อาจเจ็บป่วยด้วยหลายโรค ตามวัย  จะพบว่า อุตสาหกรรมธุรกิจโรงพยาบาล มีรายได้ระดับดีมาก และมีราคาสูง บางคนเกรงกันว่า อาจใช้เงินที่หามาตลอดชีวิต มารักษาตัวเอง ในยามชรา…..

    “กินอะไร ได้อย่างนั้น”  เมื่อฐานการรับรู้มูล มาพร้อมกับเทคโนโลยี รวดเร็ว กระจายตัว กว้างขวาง ทำให้ประชาชน ตื่นรู้ ลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง เลือกกิน งดกิน หลีกเลี่ยง ทำได้ทุกอย่างที่เลือกได้ สำหรับสุขภาพดีของตัวเองและครอบครัว

    อ่านได้เอง ค้นคว้าได้เอง แต่หากมีคุณหมอมาเล่า บางวลี อาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้เราฮืดสู้ ลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง แม้อาจช้าแต่ดีกว่าไม่ทำอะไร ..ใช่ไหม

    คุณหมอธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของ บริษัทโรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน)  เชิญ คุณหมอนักวิชาการขั้นเทพ และเป็นตัวอย่างของการรักษาตัวเองด้วยการไม่ใช้ยาเคมี แต่ใช้อาหารการกิน-การออกกำลังกาย  จากที่เคยเป็นผู้ป่วยด้วย 6 โรค อาทิ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน ไขมัน ตับอักเสบ คอเลสเตอรอล ฟังแล้ว สยองแทน

    คุณหมอบุญชัย  อิศราพิสิษฐ์  คือนักวิชาการขั้นเทพคนนั้น มีคนติดตามนับแสน ในโลกออนไลน์ เป็นความทึ่ง อึ่ง ที่คุณหมอลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ให้รอดจากโรคภัย ใช้ชีวิตได้ต่อตามปกติ และแบ่งปันวิธีการ ให้เพื่อนมนุษย์ ได้หยุดคิด และลองปรับชีวิต โรคภัยจึงซาตัวไปได้บ้าง

    ข้อความ ซึ่งเป็นข้อแนะนำของคุณหมอ ที่หาได้ทั่วไปอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ คุณหมอเดินทางมาพูด มาเล่า  เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา มาด้วยตัวเป็นๆ น้ำเสียง หน้าตา และความตั้งใจ บรรยายกาศ ย่อมต่างออกไป สัมผัสได้ ถามได้ ถ่ายรูปด้วยได้

    ข้อแนะนำที่ไม่เคยเป็นความลับ แต่เป็นความพยายามที่ควรลงมือทำด้วยตัวเอง จึงจะเห็นผล ง่ายๆ  ด้วยการศึกษา ค้นคว้ามาจากการใช้ชีวิตของ ชนเผ่า “ฮันซา” ประเทศปากีสถาน พวกเขาใช้ชีวิต อายุเฉลี่ย 120 ปี แถมยังฟิตจัด มีลูกเต้าได้เมื่ออายุ 60 ปี  พวกเขาไม่เป็นโรคมะเร็ง กินมังสวิรัติ  น่าจะเรียกว่า “กินเพื่ออยู่ มากกว่า อยู่เพื่อกิน”  อาจต่างจากคนไทยบางกลุ่ม ที่เที่ยวลัดเลาะกินของอร่อย  สุดท้ายโรคภัยประชิดตัว

    ชีวิตกับธรรมชาติ ที่ต้องอยู่ด้วยกัน คือ อาหาร ร่างกาย และ จิตใจ   
    อาหาร : ปลูกสะอาด  ปลอดสาร ล้างสะอาด กินสะอาด
    ร่างกาย : เกิดจากการกินอาหารสะอาด นั่นแหละ 
    จิตใจ : สะอาด ด้วยการปล่อยวาง ให้อภัย อยู่กับปัจจุบัน 

    เห็นแล้วใช่ไหม ว่า เป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนรับรู้กันแล้วทั้งนั้น แต่ลงมือทำนี่แหละ ยากสุด  กิจกรรมแบบนี้ ต้องลงมือทำ โดยมีผู้แนะนำใกล้ชิด ลองขอคำแนะนำได้ที่ มูลนิธิเวลเนสแคร์ เพื่อผู้ป่วยโรงมะเร็ง และผู้ป่วยไตเทียม มูลนิธิหัวใจดี 

    จะอยู่กันสักกี่ปีกันล่ะ ….โลกอนาคต อายุยืน แต่ไม่มีโรคภัย น่าจะมีความสุขกว่า มาลงมือวันนี้ เพื่อวันหน้า วันชรา ให้มีสุขภาพดีกันเถอะ…..

    อีกหน่อย อาจต้องเปิดบันทึกประวัติศาสตร์ อีกหน้า ว่า มีใครในนครขอนแก่น อยู่ยาว ถึง 100 ปี บ้าง น๊า………. 

คุณหมอธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์   เจ้าของสโลแกน ทำโรงพยาบาล ให้มีบรรยากาศเหมือนบ้าน ไม่มีกลิ่นยา พยาบาลหน้ายิ้ม คุณหมอธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์   เจ้าของสโลแกน ทำโรงพยาบาล ให้มีบรรยากาศเหมือนบ้าน ไม่มีกลิ่นยา พยาบาลหน้ายิ้ม 

 

คุณหมอบุญชัย  อิศราพิสิษฐ์   รักษาตัวเองแบบขั้นเทพ ป่วย 6 โรค ไม่ต้องใช้ยา? แฟนคลับ จึงตรึม?หมอ?ทำได้ไง อ่ะ?. มาพูดที่นครขอนแก่น บ่อยๆนะ แฟนคลับ รอ?คุณหมอบุญชัย  อิศราพิสิษฐ์   รักษาตัวเองแบบขั้นเทพ ป่วย 6 โรค ไม่ต้องใช้ยา… แฟนคลับ จึงตรึม…หมอ…ทำได้ไง อ่ะ…. มาพูดที่นครขอนแก่น บ่อยๆนะ แฟนคลับ รอ…

 

ประธานชมรม 1 Day Trip in KKC พาสมาชิก จำนวน 50 คน มาร่วมกิจกรรม นับเป็นกิจกรรมครั้งที่ 2 ต่อจาก กิจกรรม ประธานชมรม 1 Day Trip in KKC พาสมาชิก จำนวน 50 คน มาร่วมกิจกรรม นับเป็นกิจกรรมครั้งที่ 2 ต่อจาก กิจกรรม “วันเดียว เที่ยวห้าฟาร์ม”  เมื่อ 8 เมษา 2562 ที่ผ่านมา

 

ชาวนครขอนแก่น ตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ฟังกันแน่นห้อง?..ชาวนครขอนแก่น ตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ฟังกันแน่นห้อง…..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS