"ต้มยำอึ่งอ่าง" 1ปีมีครั้ง! อึ่งอ่างขายดี ราคาพุ่งสูงถึงกก.ละ400บาท (มีคลิป)   


26 พฤษภาคม 62 12:09:12

"ต้มยำอึ่งอ่าง" เมนูเด็ดคนขอนแก่นรับหน้าฝน  1 ปี มีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น  ขณะที่ราคาจำหน่ายพุ่งสูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนชาวขอนแก่นต่างพากันออกหาอึ่งอ่างตามธรรมชาติมารับประทานรวมไปถึงการซื้ออึ่งอ่างที่พ่อค้า-แม่ค้า นำมาจำหน่ายตามท้องตลาดเพื่อนำกลับมาทำอาหารรับประทานร่วมกันในครอบครัว เนื่องจากอึ่งอ่างนั้นจะเข้าสู่ช่วงฤดูฟักไข่และสามารถที่จะรับประทานได้เฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น ทำให้อึ่งอ่าง จึงเป็นที่นิยมของคนอีสานที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารยอดนิยมประจำฤดูกาลในช่วงหน้าฝนแบบนี้อย่างมาก โดยเมนูอึ่งอ่าง ที่คนอีสานนำมาประกอบเป็นอาหารเพื่อรับประทานกันมากที่สุดคือต้มยำอึ่งอ่าง,ต้มเปรตอึ่งอ่าง,อึ่งอ่างย่างเกลือ หรือย่างซิอิ๊ว รวมไปถึงอึ่งอ่างแดดเดียวอีกด้วย


    นายภัคพงษ์  นครแก้ว อายุ 40 ปี ชาว จ.ขอนแก่น บอกว่า ในช่วงฝนแรกเช่นนี้เป็นช่วงที่อึ่งอ่างนั้นฟักไข่และออกมาเล่นน้ำฝน ในช่วงฝนเดือน 6 หรือการเข้าสู่ช่วงฤดูฝน จึงทำให้ในระยะนี้มีอึ่งอ่างในพื้นที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า ล้วนมีการนำอึ่งอ่างมาทำเป็นอาหาร ซึ่งถือเป็นเมนูท้องถิ่นพื้นบ้านขนานแท้ ที่เมื่อเข้าสู่เดือน 6 แล้วนั้นคนอีสานจะพลาดไม่ได้ เพราะนอกจากอึ่งอ่างจะมีอวบ อั๋น อ้วน น่ารับประทานแล้ว ตัวเมียยังคงมีไข่เต็มท้องเมื่อรับประทานเข้าไปก็จะสร้างอรรถรสและเพิ่มความอร่อยอย่างมาก  โดยที่ครอบครัวได้ไปซื้ออึ่งอ่างมาจากตลาดจำนวน 1 กก. จากนั้นก็นำมาพักค้างคืน 1 คืน โดยที่ไม่ให้อึ่งอ่างนั้นถูกน้ำ เพื่อให้อึ่งอ่างที่เตรียมจะนำมาประกอบอาหารนั้นคลายยางและเมือกออกให้หมด จนกระทั่งรุ่งเช้าก็นำอึ่งอ่างทั้งหมดไปล้างน้ำและทำการแช่เย็นในช่องแช่แข็งของตู้เย็นทันที เพื่อให้อึ่งอ่างทุกตัวนั้นตายสนิทในลักษณะของการน็อคเย็น ซึ่งกรรมวิธีดังกล่าวเป็นการกระทำเช่นเดียวกันกับการน็อคปลาหรืออาหารทะเลต่างๆ และเมื่อตรวจสอบดูว่าอึ่งอ่างนั้นตายหมดแล้ว ก็นำมาปรุงอาหาร ซึ่งครอบครัวชื่นชอบในการนำอึ่งอ่างนั้นมาทำต้มยำ

    อึ่งอ่างที่ชุดนี้ซื้อมาจากตลาด ได้ในกิโลกรัมละ 200 บาท โดยเป็นแม่ค้าในหมู่บ้านที่รู้จักกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วนั้นอึ่งอ่างในฝนแรกของเดือน 6 แบบนี้จะอยู่ที่ราคาตั้งแต่ 300 บาทต่อกิโลกรัม และบางแห่งมีการจำหน่ายสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท ทั้งนี้ครอบครัวเลือกเอาอึ่งเพ้า มาเป็นเมนูอาหารประจำฤดูกาลในวันนี้ ซึ่งเมื่ออึ่งอ่างทุกตัวนั้นตายจากการน็อคเย็นแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการนำมาต้มเพื่อล้างยางออก โดยในการต้มดังกล่าวนี้จะต้องใช้ปริมาณน้ำที่ท่วมตัวอึ่งทั้งหมด และใส่เกลือในการต้มไปด้วยโดยใช้เวลาในการต้ม 20 นาที และการต้มต้องต้มทั้งตัว เพราะการต้มอึ่งก่อนเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการล้างยางออกแล้ว ยังคงเป็นการต้มสุกและตุ๋นอึ่งไปพร้อมๆกันด้วย เพราะผิวหนังของอึ่งอ่างนั้นจะเหนียว ซึ่งเมื่อต้มด้วยเตาถ่านได้ 20 นาที ก็จะนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูต้มยำหรือต้มเปรตต่อไป

    นายภัคพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ในการทำต้มยำอึ่งอ่างนั้น สำคัญที่สุดคือเครื่องต้องถึง ทั้งพริกสด,พริกแห่ง,ข่า,ตะไคร้,ใบมะกรูด,ใบแมงลัก,มะขามเปียก หรือใบมะขาวอ่อน, มะนาว, ใบกระเพา แต่ที่ขาดไม่ได้คือผักแขยง ที่จะเป็นทีเด็ดของเมนูต้มอึ่งอ่างที่ครอบครัวนั้นสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเมื่อต้มเครื่องรวมกันแล้วก็ปรุงรสได้ตามใจชอบ ถ้าจะเปรี้ยวนำก็ต้องใช้มะขามเปียก,จะเค็มต้องใช้เกลือแทนน้ำปลา ซึ่งเมื่อต้มน้ำให้เดือดใส่เครื่องต่างๆลงไปอย่างครบถ้วน แล้วก็นำพระเอกที่จัดเป็นเมนูประจำฤดูกาลที่ผ่านการต้มทั้งตัวจนสุกแล้วนำไปปรุงรสตามใจชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากันก็สามารถที่จะรับประทานได้ทันที อย่างไรก็ตามหากต้องการที่จะเพิ่มรสชาติให้กับต้มยำอึ่งอ่างแล้วก็ควรที่จะน้ำจิ้ม หรือที่เรียกกันว่าแจ่วมะกอกเพิ่มเข้าไปด้วย และหากต้องการที่จะเปลี่ยนเมนูอึ่งอ่างจากต้มยำหรือต้มเปรตแล้วนั้น อึ่งอ่างนั้นยังคงสามารถที่จะทำเป็นอึ่งอ่างแดดเดียว และอึ่งอ่างย่างเกลือก็อร่อย จัดจ้าน สมกับเป็นเมนูช่วงต้นฤดูฝน หรือในช่วงฝนแรก ที่  1 ปีมีเพียง 1 ครั้งที่ต้องมาลองชิมที่ขอนแก่น อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS