ขอนแก่น เร่งช่วยต้นยางนาอายุกว่า300ปีถูกน้ำเซาะตลิ่งเหลืออีก1เมตร (มีคลิป)   


12 มิถุนายน 62 09:46:16

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจช่วยเหลือต้นยางนาอายุกว่า 300 ปี 1 ใน 65 ต้นไม้ รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี หลังถูกน้ำชีเซาะตลิ่งเหลืออีกเพียง 1 เมตร หวั่นทรุดตัวโค่นลงน้ำ

    เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. 2562 ที่บริเวณต้นยางนาขนาดสูงกว่า 30 เมตร อายุกว่า 300 ปี 1 ใน 65 ต้นไม้ทั่วประเทศ ที่ขึ้นทะเบียน รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ริมตลิ่งแม่น้ำชีพื้นที่วัดเกษมคงคาราม บ้านกุดลม ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอชนบท พร้อมด้วยนายวิรัช นาคนชม ผู้อำนวยการสำนักการช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมทีมช่างของ อบจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สำรวจวางแผนเตรียมรื้อพนังกั้นน้ำชั่วคราวที่ต้นยางนาอันเดิมออก ซึ่งเคยนำเสาไม้ยูคาและก้อนหินมาเรียงทำแนวป้องกันตลิ่งพังไว้ ขณะนี้ถูกน้ำพัดและพังลงมาบางส่วน อีกทั้งบริเวณโดยรอบต้นยางนายังมีน้ำที่ไหลมาจากจุดอื่นกัดเซาะเป็นร่อง ซึ่งอาจทำให้ดินที่เคยยึดต้นยางนาถูกน้ำพัดไป และน้ำยังได้เซาะตลิ่งทรุดตัวลงใกล้ถึงต้นยางนาอีกเพียงแค่ 1 เมตรเท่านั้น โดยจะดำเนินการปรับปรุงทำใหม่ทั้งหมดโดยทันที เพื่อรักษาต้นยางนา รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ไม่ให้ทรุดตัวโค่นจมน้ำไป


    นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอชนบท กล่าวว่า เพื่อป้องกันความเสียหายจึงเห็นว่าจะดำเนินการเร่งด่วน คือ รื้อแนวป้องกันเก่าออกและทำใหม่โดยเร็วที่สุด พร้อมกับทำฐานต้นใหม่โดยยกระดับไม่ให้น้ำไหลเข้าไปถึงโคนต้น พร้อมกับทำแนวหินรอบต้นยางนาเพื่อเบี่ยงทางน้ำออกไปจากการประเมินพบว่าจะต้องเร่งทำก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฝนตกหนักเพราะจะทำให้ซ่อมแซมยาก จึงได้หารือกันว่าจะเริ่มลงมือในทันทีโดยระดมกำลังแรงงานจาก อบจ.ขอนแก่น กองช่างอำเภอชนบทและชาวบ้านจิตอาสาร่วมดำเนินการ

    สำหรับต้นยางนายักษ์ดังกล่าว เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ทรงคุณค่าของชาติ ได้รับการขึ้นทะเบียนต้นไม้ 1 ใน 65 ต้นไม้จากทั่วประเทศเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” มีอายุถึง 300 ปี เส้นรอบวงวัดได้ 7.3 เมตร สูงกว่า 30 เมตร ลำต้นตรงขนาดใหญ่ สูงตระหง่าน แผ่กิ่งก้าน สาขา แตกใบเขียวชอุ่ม ตั้งอยู่ที่วัดเกษมคงคาราม บ้านกุดหล่ม ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2561 ชาวบ้านได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง และหน่วยงานภาคเอกชน ช่วยกันบรรจุทรายใส่ถุงบิ๊กแบ๊กกว่า 200 ใบ เพื่อนำไปทำพนังกั้นน้ำชั่วคราวป้องกันกระแสน้ำเซาะริมตลิ่งหลังจากน้ำได้กัดเซาะตลิ่งจนพังเสียหาย ทำให้ต้นยางนายักษ์เดิมอยู่ห่างจากตลิ่ง 10 เมตร ตอนนี้เหลือตลิ่งแค่ 1 เมตรเท่านั้น จนชาวบ้านเกรงว่าต้นยางนายักษ์จะถูกโค่นล้มเพราะตลิ่งถูกเซาะได้ ซึ่งปัจจุบันพบว่าตลิ่งที่ซ่อมแซมได้พังทลายลงต้องเร่งช่วยเหลือเป็นการด่วนที่สุด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS