ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ สธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ "บัตรพลังรักษาโรค" (มีคลิป)   


12 มิถุนายน 62 22:21:32

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจสอบบัตรพลัง แก้โรค หลังชาวบ้านซื้อจากตัวแทนอ้างนำมาแตะตัว แกว่งในน้ำ หรือเอาแก้วน้ำมาวางแล้วนำไปดื่มจะหายจากอาการป่วยหลายโรค 1 บัตรใช้ได้นาน 10 ปี พบชาวบ้าน 40 - 50 รายซื้อมาใช้ในราคาใบละ 1,100-1,500 บาท เบื้องต้นพบเป็นบัตรแข็งธรรมดา ไม่น่ารักษาโรคได้

    จากการที่มีกระแสข่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านศาลาดิน ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หลังชาวบ้านมีการซื้อขาย บัตรสมาร์ทการ์ด ที่อ้างว่าเป็นบัตรพลังมีสรรพคุณในการรักษาโรค โดยเฉพาะอาหารปวดเมื่อยต่างๆ ตามร่างกาย โดยวิธีการใช้คือนำบัตรไปแตะบริเวณที่ปวด หรือ นำแก้วน้ำไปวางบนบัตร และ นับ 1 ถึง 10 จากนั้น นำมาดื่มและอีกวิธีหนึ่งคือ การนำเอาบัตรไปแกว่งในแก้วน้ำแล้วนำมาดื่ม ซึ่งวิธีเหล่านี้สามารถช่วยอาการปวดให้ทุเลาลงได้ ทำให้มีชาวบ้านหลงเชื่อซื้อหามาใช้ โดยมีตัวแทนซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านนำมาขายในราคา 1,100-1,500 บาท


    ล่าสุด เมื่อวเลา 11.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. 2562 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข นำโดย เภสัชกรพิฑูรย์ ชุมแวงวาปี เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลอุบลรัตน์ จ.ชอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีสุขสำราญและเจ้าหน้าที่จากอำเภออุบลรัตน์ลงพื้นที่บ้านศาลาดิน หมู่ 7 เพื่อสอบถามชาวบ้านที่มีบัตร จากการตรวจสอบบัตรและสอบถามเบื้องต้นพบว่า บัตรดังกล่าวเป็นบัตรแข็งธรรมดามีลักษณะและขนาดคล้ายบัตร ATM ทั่วไปมองดูด้วยตาเปล่าไม่น่ามีพลังอะไรที่จะทำให้บรรเทาจากการอาการเจ็บป่วยหรืออาการปวดใดๆได้ และจากการสอบถามก็ไม่พบแหล่งที่มาหรือที่อยู่ของผู้ผลิตบัตรและชื่อที่อยู่ตัวแทน คาดว่าน่าจะเป็นธุรกิจเครือข่ายขายตรง จากนี้ไปรายงานข้อมูลไปยังสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นต่อไป

เภสัชกรพิฑูรย์ ชุมแวงวาปี เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลอุบลรัตน์ จ.ชอนแก่น เภสัชกรพิฑูรย์ ชุมแวงวาปี เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลอุบลรัตน์ จ.ชอนแก่น 

    ด้านนายทวี เพียรอินทร์ อายุ 57 ปี หนึ่งในชาวบ้านบ้านศาลาดิน หมู่ 7 ที่ได้บัตรมาเล่าว่า เมื่อวันที่ 8-9 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้เข้าไปอบรมกับบริษัทบริษัทขายบัตรที่สวนสัตว์เขาสวนกวางเป็นเวลา 2 วัน ส่วนใหญ่จะอบรมเรื่อขายตรง จากนั้นได้ให้บัตรที่อ้างว่าเป็นบัตรพลังมา 5 ใบให้จ่ายเงิน 4,400 บาทพร้อมบอกสรรพคุณว่าเป็นบัตรที่มีพลังสามารถนำไปใช้บรรเทาอาการเจ็บป่วยได้หลายวิธี ทั้งนำไปแปะที่ปวด แช่น้ำเปล่าแล้วนำมาดื่มหรือนำแก้วใส่น้ำมาวางบนบัตรแล้วนำไปดื่ม โดยบัตร 1 ใบใช้ได้นาน 10 ปี หลังได้บัตรมาจึงนำมาใช้แปะที่หลังเนื่องจากตนมีอาการปวดหลังมานาน อาการดีขึ้น จึงบอกต่อและขายให้กับเพื่อนบ้านไป 1 ใบ

   ขณะที่ นางวรรณา แสงหา อายุ 76 ปี ชาวบ้านศาลาดิน หมู่ 7 เล่าว่า ลูกสาวตนมีอาการปวดหลังมานาน ไปหาหมอก็ไม่หายซักที เดินเหินก็ลำบากแต่เมื่อซื้อบัตรพลังนี้มาใช้แปะที่หลังตรง จุดที่ปวดอาการปวดก็ทุเลาลง ตนจึงสนับสนุนเพราะหากใช้แล้วอาการปวดที่เรื้อรังมานานบรรเทาลงก็ไม่เสียดายเงินเพราะสงสารลูกต้องทนกับอาการปวดมานาน

    นอกจากนี้ นายหนูเพียร นารีจันทร์ อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านศาลาดินหมู่ 7 บอกว่า บัตรพลังเริ่มเข้ามาในหมู่บ้านและหมูบ้านใกล้เคียงมาประมาณ 1-2 เดือน โดยมีตัวแทนจากบริษัทมาให้ชาวบ้านเป็นตัวแทนชักชวนสมัครเป็นสมาชิกและเชิญเข้าไปอบรม เห็นชาวบ้านสนใจไปร่วมกันก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะคิดว่านอกจากจะรักษาอาการป่วยให้ทุเลาลงได้ ยังมีรายได้จากการขาย ซึ่งภรรยาตนก็ซื้อบัตรนี้มาใช้ โดยซื้อต่อจากชาวบ้านที่ไปอบรมแล้วนำมาใช้เนื่องจากมาอาการปวดเมื่อยตามแขนขา นอกจากนี้ยังใช้กับลูกเมื่อมีอาการท้องผูกปวดท้องจึงนำมาแปะบริเวณที่ปวด อาการก็ทุเลาลง จนกระทั่งมีข่าวออกมา ซึ่งได้รับการประสานงานจากปลัดอำเภอให้ลงตรวจสอบและรายงาน

    จากการตรวจสอบบัตรพลังที่ชาวบ้านได้มาพบว่ามีขนาดเท่าบัตร ATM ทั่วไปบนบัตรระบุรายละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ LA Genius จากบริษัท PT LIVING ACTIVE GENIUS INDONESIA นอกจากนี้บนบัตรยังมี QR code แต่เมื่อสะแกนไปไม่พบข้อมูลใดๆ มี 2 ชนิด สีแดงและสีฟ้า-เขียว ชาวบ้านบอกว่าสีฟ้า-เขียวจะมีพลังมากกว่า หลังมีข่าวออกไปชาวบ้านยังบอกว่ามีตัวแทนบริษัทฯ ติดต่อเข้ามาเพื่อมาทำความเข้าใจและยังบอกว่าที่ข่าวออกไปไม่เป็นความจริง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS