ขอนแก่น พริกแพงทะลุกก.ละ 220-250 บาท จากปกติ 60-80 บาท   


23 มิถุนายน 62 16:46:06

พริกแพง!!ทะลุถึงกิโลกรัมละกว่า 220 - 250  บาท ก่อนหน้านี้แต่ละประเภทจะอยู่ที่ 60-80 บาท เพราะอากาศร้อน /ฝนตก เกิดโรคระบาด กระทบแม่ค้าอาหารตามสั่งหันมาซื้อพริกสีเขียวแทนเพื่อขายราคาเดิม

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคาพริกหลายชนิดทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้น จนทะลุถึงกิโลกรัมละกว่า 220 - 250 บาท อันเนื่องมาจากพริกในประเทศขาดตลาด ผลผลิตน้อย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดโรคระบาด จึงได้ออกสำรวจตลาดศรีเมืองทอง ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก ผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน รวมไปถึงยังเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไปยังจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย 


    พบว่า "พริก" ที่วางขายอยู่ในตลาดศรีเมือทองมีราคาเพิ่มสูงขึ้น พริกสวนในตอนนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ150บาท พริกแดงกิโลกรัมละ 180-200 บาท พริกจินดาเขียวกิโลกรัมละ 80-100 บาท พริกเหลืองสดกิโลกรัมละ 220 บาท ก่อนหน้านี้ราคาพริกแต่ละประเภทจะอยู่ที่ 60-80 บาท ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของพริกชนิดต่างๆนั้นมีราคาค่อนข้างแพงมาก พริกสวนราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท พริกแดงกิโลกรัมละ 220 บาท

    นายวีระยุทธ โมกรัตน์ อายุ 52 ปี พ่อค้าขายพริกในตลาดศรีเมืองทอง บอกว่า ทุกปีราคาพืชผักจะแพงขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งเดือนเมษายน-พฤษภาคม เเต่ราคาพริกปีนี้เเพงตั้งเเต่เดือนมีนาคมต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปกติถือว่าแพงขึ้นถึงเท่าตัว โดยพริกสวนจาก จ.สุพรรณบุรี กิโลกรัมละ 200-250 บาท, พริกสวน จ.กาญจนบุรี ราคากิโลกรัมละ 400 บาท, พริกเเดงราคากิโลกรัมละ 160-200 บาท หากซื้อเเบบปลีก จำหน่ายขีดละ 20 บาท ซึ่งเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยในปีนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นมา เมื่อมากระทบกับสภาพอากาศในฤดูฝน จึงทำให้ต้นพริกเกิดโรคระบาดจากหนอน แมลงศัตรูพืช และเชื้อรา อาทิ โรคแอนแทคโนต หรือ โรคกุ้งแห้ง และหนอนแมลงวันทองเจาะ

    นายประสิทธิ์  มาพระลับ อายุ 54 ปี พ่อค้าขายผักสดในตลาดบ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น บอกว่า  ขณะนี้พริกทุกชนิดที่มีวางขายอยู่ในตลาดสดราคาแพงมาก ซึ่งพ่อค้าขายพริกบอกว่าเกิดจากผลผลิตมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อากาศแล้งทำให้พริกออกน้อย อีกทั้งช่วงต้นฤดูฝนก็มีความเสี่ยงโรคระบาดจากหนอน แมลงศัตรูพืช และเชื้อรา และพริกบางชนิดอย่างพริกแดงก็มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อทดแทนผลผลิตที่มีไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค ถึงแม้ว่าในตอนนี้พริกสวนเริ่มจะมีผลผลิตออกมาทำให้ราคาพริกเริ่มปรับตัวลงบ้างแล้วแต่ก็ยังคงมีราคาค่อนข้างแพง โดยเฉพาะพ่อค้าเเม่ค้าขายอาหารปรุงสำเร็จยอมรับว่าปีนี้พริกเเพงมาก ก่อนหน้านั้นซื้อพริกชี้ฟ้าสีเเดงเป็นประจำ  ทำให้ต้องเปลี่ยนไปซื้อพริกสีเขียวที่ราคาถูกกว่าแทนเพื่อคงราคาขายอาหารตามสั่งในราคาเดิม.
 
ติ๊ก  บังอร  ขอนแก่น /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS