ทนทุกข์กว่า5ปี "หัวกรอฟัน" หลุดติดเหงือกผู้ป่วย "หมอฟัน มข." ช่วยเอาออกได้สำเร็จ (มีคลิป)   


29 มิถุนายน 62 07:48:17

หมอขอนแก่นผ่าเอาหัวกรอฟันได้แล้ว หลังแม่บ้านตำรวจมุกดาหารเข้าผ่าฟันคุด ที่ จ.นราธิวาสแล้วเกิดหัวกรอฟันหลุดติดมานานกว่า 5 ปี ขณะที่ล่าสุดผู้ป่วยเผยอาการดีขึ้นมาก

    จากกรณีที่นางกฤติกา ฤทธิ์ขันธ์ อายุ 33 ปี ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดผ่าฟันคุดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2558 โดยหมอผ่าฟันคุดออกไปได้ แต่ทำหัวกรอฟันติดอยู่ในเหงือก หมอบอกว่ามันเป็นแค่พลาสติกอันเล็กๆ มีความปลอดภัย เพราะฆ่าเชื้อแล้ว ถ้าแผลประสานมันจะลอยขึ้นมาเองไม่ต้องห่วงแต่หลังจากนั้นปากด้านขวาก็ชา ลิ้นรับรสไม่ได้ กลับไปหาหมอ หมอบอกว่าอาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงจากการผ่าฟันคุด อาจมีอาการ 6 เดือน ถึง 2 ปี ให้กินยาดูอาการไปก่อน จนกระทั่งมีอาการชาที่ปาก ลามถึงหูและประสาท ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น


    ความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 มิ.ย.2562 ที่คณะทัตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. น.ส.กฤติกา ได้ถูกส่งต่อการเข้ารับการรักษาจาก จ.มุกดาหาร มายัง คณะทันตแพทยศาสตร์ เพื่อทำการผ่าตัดโดยทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วและไม่มีผลหรืออาการข้างเคียงใดๆ ในเวลาต่อมา รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข. พร้อมด้วย ผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์  และผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล  นำ นางกฤติกาฯ และสามี  แถลงต่อสื่อมวลชนถึงผลการผ่าตัดเพื่อนำหัวกรอฟันที่หลุดติดอยู่ภายในฟันกราม ที่เสร็จสิ้นเรียบร้อยด้วยดี

ผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข.ผศ.ทพ.ศิริพงศ์ สิทธิสมวงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล 

    ผศ.ทพญ.ภัทรมน รัตนาพันธุ์ รองคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มข.  กล่าวว่า ผู้ป่วยมีหัวกรอฟันติดอยู่ภายในฟันกราม นานเกือบ 5 ปี โดยทีมแพทย์ 5 คน ของคณะทันตแพทยศาสตร์ ใช้เวลาในการผ่าตัดนำหัวกรอฟันออกมาได้สำเร็จ ในเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เห็นกระดูกส่วนที่หัวกรอฟันติดอยู่บางลง จนเห็นตัวกรออยู่ในตำแหน่งด้านใน และพบว่าเอากระดูกบางส่วนออกไป พบหัวกรอติดในเนื้อจึงนำออกมา 

    "จากในลักษณะฟันพบว่าไม่ได้มีการติดเชื้อเพิ่มเติม และไม่เห็นเส้นประสาทแต่อย่างใด จากการสอบถามคนไข้ทราบว่ารู้สึกสบายที่ลิ้นมากขึ้น จากนี้อีก 2 สัปดาห์จะไปจะให้คนไข้มาตรวจเพื่อติดตามผล คาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยคณะทันตแพทย์จะดูแลเคสนี้ให้ดีที่สุดและต่อเนื่อง  ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ป่วยไม่ควรตื่นตระหนก เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ทำฟันมีขนาดเล็กมีโอกาสหลุดติดได้ ซึ่งหากคนไข้ท่านใดพบเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ให้มาพบทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดหรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เพราะจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถมองเห็นสิ่งแปลกปลอมได้ชัดเจนมากกว่า"

    ขณะที่นางกฤติกาฯ กล่าวว่า ขอบคุณทีมทันตแพทย์ มข.ที่ได้ทำการรักษา โดยบอกว่าเหมือนเอาหนามออก รู้สึกโล่ง อาการตอนนี้ลิ้นเหมือนปกติแล้วเพราะที่ผ่านมาเวลาจะพูดเหมือนลิ้นแข็ง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS