ขอนแก่น เร่งแก้ปัญหา "ห้วยพระคือ" น้ำเน่าเสียตลอดทั้งปี (มีคลิป)   


8 กรกฎาคม 62 22:27:44

ส.ส.ขอนแก่น ลุยแก้ปัญหาน้ำเสียทั้งระบบ หลังพบน้ำในห้วยพระคือเน่าเสียตลอดทั้งปี ผนึกพลังสิ่งแวดล้อมและอปท. สร้างระบบบำบัดน้ำเสีย 3 จุดเพื่อการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
           
    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ก.ค.2562 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 จ.ขอนแก่น นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ประชุมร่วมนายวิรุณภพ  สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 จ.ขอนแก่น และผู้นำชุมชนในเขต ต.พระลับ และ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียในห้วยพระคือ หลังประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบลในเขต อ.เมืองขอนแก่นได้ทำการร้องเรียนและต้องการให้การแก้ไขปัญหาระบบน้ำเสียในเขตชุมชนเมืองและพื้นที่ชานเมืองนั้นได้รับการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและยั่งยืน


    นายวัฒนา  ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่นเขต 2 จ.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ชานเมืองและพื้นที่ชุมชนเมืองที่ไหลลงสู่หนองน้ำสาธารณะในเขต ต.พระลับ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ซึ่งประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น,ต.ศิลา,ต.พระลับ และ ต.บึงเนียม ประสบปัญหาความเดือดร้อนมานานและมีการร้องเรียนมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ประชุมร่วมทุกฝ่ายวันนี้ได้มีการรับทราบข้อมูลที่เกิดขึ้นว่าน้ำในห้วยพระคือนั้นเป็นน้ำเสียตลอดทั้งปี จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ที่ 10 ซึ่งจากการวัดค่าสกปรกในรูปของบีโอดี นั้นพบว่าค่าความสกปรกของห้วยพระคือในจุดที่เชื่อมต่อกับ ต.ศิลานั้นอยู่ที่ระดับ 3-8 มิลลิกรัมต่อลิตร ขณะที่ส่วนที่ต่อกับเทศบาลนครขอนแก่น อยู่ในระดับที่ 6-8 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งค่าความสกปรกของน้ำนั้นไม่ควรที่ 2.0 มิลลิกรัมต่อลิตร

    “ขณะนี้มีเพียงเทศบาลนครขอนแก่นเท่านั้นที่มีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยน้ำลงสู่ห้วยพระคือ ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครขอนแก่น มีทั้งหมด 2 เฟส  รองรับปริมาณการบำบัดน้ำเยต่อวันได้ที่ 78,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่ขณะนี้มีน้ำเสียที่เข้ารับการบำบัดอยู่ที่ร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือนั้นไหลลงสู่ห้วยพระคือโดยตรง ดังนั้นที่ประชุมร่วมกันในวันนี้คือการรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่และการรับทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาซึ่งก็พบว่าจำเป็นที่จะต้องสร้างระบบบำบัดน้ำเสียให้กับคนในเขตชุมชนเมืองและเขตชานเมืองอย่างจริงจัง”

    นายวัฒนา กล่าวต่ออีกว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องเริ่มจากการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียส่วนต่อขยายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียในเขต ต.ศิลา และ ต.พระลับ ซึ่งต้องแยกออกจากกันแต่ทั้งหมดจะต้องบำบัดน้ำเสียให้กับทุกลำน้ำก่อนที่จะไหลลงสู่ห้วยพระคือ เพราะวันนี้น้ำในห้วยพระคือนั้นเป็นน้ำเสียใช้ในการอุปโค บริโภค ใช้ในการทำการเกษตรและการทำประมงไม่ได้ ซึ่งปัญหาเรื่องน้ำเสียของขอนแกนนั้นเกิดขึ้นมาหลายปี วันนี้ต้องได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตามจากการประชุมร่วมทุกฝ่ายวันนี้ได้ข้อสรุปในการนำเรื่องเข้าสู่ที่ปีระชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ผู้นำประเทศและผู้ที่มีอำนาจที่เกี่ยวข้องนั้นรับทราบปัญหาและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนให้กับคนขอนแก่นต่อไป







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS