ขอนแก่น เตรียมนำซากแมวดาวที่ถูกรถชนสตาฟเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ มข. (มีคลิป)   


9 กรกฎาคม 62 16:26:13

นักศึกษาที่พบซากแมวดาวถูกรถชนกลางถนนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำซากส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบเป็นแมวดาวเพศเมียอายุประมาณ 5 ปีและกำลังตั้งท้อง พร้อมเตรียมนำซากแมวดาวสู่กระบวนการสตาฟเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับศึกษาเรียนรู้

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มข. นายเกษมสิทธิ์ นาคสุ่น อายุ 20 ปี นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มข. พร้อมเพื่อนๆอีก 3 คน นำซากแมวดาว ที่ถูกรถยนต์ชนตายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งมอบให้กับ  นายถาวร วงศ์ประเสริฐ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น)

    ซึ่งภายหลังรับซากแมวดาวจากกลุ่มนักศึกษาแล้ว นายถาวร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า นักศึกษาทั้งหมดถือเป็นพลเมืองดี ที่ใส่ใจกับสิ่งที่พบเจอ เมื่อเจอแล้ว ยังได้รักษาซากสัตว์ไว้เป็นอย่างดี และนำมามอบให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งซากสัตว์ที่เสียชีวิตในครั้งนี้ เป็นแมวดาวจริง อายุ 5-6 ปี เพศเมีย ร่างกายสมบูรณ์ จากการตรวจสอบซากขอยืนยันว่า เป็นแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 147 อายุ 5-6 ปี เพศเมีย ในเบื้องต้นพบว่า ตัวที่ตายกำลังตั้งท้องด้วย แต่มาถูกรถชนตาย ซึ่งเมื่อพบซากและตรวจสอบซากแล้วก็จะทำบันทึกรับซากสัตว์จากนักศึกษาทั้งหมด จากนั้นจะนำซากสัตว์เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ย่อย มข. เพื่อให้มีการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด หรือคนที่ขับรถชน เหยียบแมวดาวตาย ในคืนดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


   นายถาวร วงศ์ประเสริฐ กล่าวต่ออีกว่าในส่วนของซากสัตว์นั้น หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนทางกฏหมาย ได้รับการประสานจากอาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์มข.ขอซากสัตว์ไปเพื่อการศึกษา โดยจะนำซากสัตว์ไปทำการสตาฟไว้ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งทางกรมป่าไม้ก็ไม่ขัดข้อง แต่ทุกอย่างต้องมีการทำบันทึกข้อตกลงไว้เป็นลายลักอักษรเพราะแมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใครจะนำไปต้องมีการส่งมอบ รับมอบกันอย่างถูกต้อง

นายเกษียรสิทธิ์ นาคลุ่ม นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์  ชี้จุดพบแมวดาวนายเกษมสิทธิ์ นาคสุ่นนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์  ชี้จุดพบแมวดาว

    ในเวลาต่อมา นายเกษมสิทธิ์ นาคสุ่น อายุ 20 ปี นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มข.พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูจุดที่พบซากแมวดาวตาย ซึ่งจุดดังกล่าว อยู่บนถนนสายประตูสีฐาน เข้ามาในพื้นที่ มข. ห่างจากประตูสีฐานเข้าไปประมาณ 3 กม.สองข้างทางเป็นป่าที่สมบูรณ์ แต่ห่างจากถนนเข้าไปก็มีบ้านพก อาคารที่พักของพนักงาน เจ้าหน้าที่ใน มข. โดยบนเส้นสีเหลืองกลางถนน ยังมีคราบเลือดแห้งเป็นวงกว้าง

    นายเกษมสิทธิ์ นาคสุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์กลับจากทำธุระในเมืองขอนแก่น มุ่งหน้ากลับหอพักใน มข.แสงไฟหน้ารถส่องเห็นสัตว์นอนนิ่งอยู่กลางถนน จึงวนรถกลับมา แต่ช่วงที่กำลังจะวนรถกลับมานั้น มีรถยนต์กระบะขับผ่าน และเหยียบร่างแมวดาว จนเลือดสาดกลางถนน จึงตัดสินใจอุ้มร่างแมวดาวมาวางไว้ข้างทาง โดยในเบื้องต้นไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ก็ตัดสินใจเก็บซากสัตว์แช่ในน้ำแข็งไว้ เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง กระทั่งช่วงเช้ามีการติดต่อประสานที่ไปที่รพ.สัตว์มข.และทราบว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาขอรับซากสัตว์ จึงนำมามอบให้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขอนแก่น เร่งตรวจสอบกรณีโซเชียลแชร์ภาพซาก "แมวดาว-สัตว์ป่าคุ้มครอง" ถูกรถชน (มีคลิป) 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS