ฝนตกไม่ทั่วฟ้าขอนแก่นแล้งวัวควายขาดหญ้า ขาดน้ำกิน (มีคลิป)   


11 กรกฎาคม 62 13:42:53

ขอนแก่นแล้ง วัวควายไม่มีหญ้า ไม่มีน้ำกิน เนื่องจากห้วยหนองคลองบึงแห้งขอด ส่วนหญ้าก็แห้งตาย วอนหน่วยงานราชการช่วยเหลือด่วน เพราะชาวบ้านหมดปัญญาแล้ว

    ขณะนี้สภาพความแห้งแล้งเริ่มรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะตามอำเภอที่อยู่รอบนอกของโครงการชลประทาน ถึงแม้ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาจะมีพายุฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสาน แต่สภาพความเป็นจริงไม่มีฝนตกลงมาแรงพอที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ หรือช่วยเหลือภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นได้เลย เพราะส่วนมากฝนจะตกไม่หนัก และตกแต่ละครั้งก็ไม่นาน


    โดยขณะในพื้นที่ตำบลเปือยใหญ่ อ.โนนศิลา  และตำบลกุดเพียขอม อ.ชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือนร้อนเพราะไม่มีหญ้า ไม่มีน้ำให้วัว ควายกิน เนื่องจากหนองน้ำต่าง ๆ รวมทั้งลำห้วยตามธรรมชาติ แห้งแล้งหมด หนองน้ำบางแห่งยังพบซากปลาตายอยู่ในหนองน้ำ เนื่องจากทนกับสภาพอากาศร้อนและความแห้งแล้งไม่ไหว  ส่วนหญ้าที่จะให้วัวควายกินก็แห้งเหี่ยวตายต้องรอฝนตกลงมาก่อนถึงจะมีหญ้าเกิดใหม่พอให้วัวควายได้กันบ้าง  ขณะที่หญ้าที่ชาวบ้านได้ทำการปลูกเองเพื่อเอาไว้เป็นอาหารวัวขณะนี้ก็พากันแห้งเหี่ยวตายไปแล้วเป็นส่วนมาก เพราะไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยง ชาวบ้านจึงพากันเดินทางออกไปหาหญ้าจากที่อื่นมาให้วัวกินด้วยความลำบากเพราะระยะทางไกลกว่า 10 กม.

    นายดวงจิตร  แสนกำ อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43  บ้านเสาเล้า หมู่ 4  ต.กุดเพียขอม อ.ชนบท ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้แล้งหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะพากันเลี้ยงวัวขายเป็นอาชีพรองจากการทำนา  แต่บางคนก็ทำเป็นอาชีพหลักเพราะมีรายได้ดีกว่าทำนากำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เพราะไม่มีน้ำมาให้วัวกิน แหล่งน้ำต่าง ๆ เช่นลำห้วย หรือแม้แต่สระน้ำที่ชาวบ้านได้ขุดไว้ในที่นาตัวเองก็พากันแห้งขอดหมด ต้องพากันใช้รถเข็นไปเข็นน้ำจากหมู่บ้านอื่นที่พอมีบ้างมาให้วัวกิน แต่ก็ไม่ไหวเพราะอยู่ไกล


 
    ส่วนหญ้าที่จะเอามาให้วัวกินนั้น นายดวงจิตรบอกว่าพวกตนต้องออกจากบ้านไปตั้งแต่ 6 โมงเช้า หรือบางคนก็ไปตั้งแต่ตี 5 โดยจะพากันห่อข้าวไปด้วย เพื่อไปหาเกี่ยวหญ้าที่เกิดอยู่บริเวณใกล้หนองน้ำตามหมู่บ้านอื่น ซึ่งการเดินทางแต่ละครั้งก็ไม่ต่ำกว่า 10 กม.ถึงจะได้หญ้ามาให้วัวควายกิน แต่ก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี  ตนจึงอยากขอร้องให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นำฟางแห้งอัดก้อน มาแจกจ่ายให้กับเกษตรกรด้วยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จนกว่าจะมีฝนตกลงมา


 
    ทางด้าน นายวีระศักดิ์  สายทอง  ชาวบ้านเปือยใหญ่ หมู่ 1 ต.เปือยใหญ่ อ.โนนศิลา บอกว่าปัญหาใหญ่ขณะนี้คือชาวบ้านไม่มีน้ำให้วัวกิน จากการที่ตนได้พูดคุยกับชาวบ้านด้วยกันเห็นว่าที่บริเวณใกล้เคียงกันนี้จะมีหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่อยู่ชื่อว่าหนองนาฮี มีพื้นที่ประมาณ 150 ไร่  ลึก 4 เมตร มีความจุน้ำ 253,000 ลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันยังมีปริมาณน้ำอยู่มากพอสมควร และน้ำในหนองน้ำแห่งนี้ก็ไม่ได้นำไปใช้เกี่ยวกับการผลิตน้ำประปาที่ไหน พวกชาวบ้านจึงอยากให้ทาง ผวจ. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำจากหนองนาฮีแห่งนี้ ไปพักไว้ที่สระน้ำของเกษตรที่ขุดไว้แล้ว จำนวน 3 สระเพื่อให้เกษตรกรและชาวบ้านได้ใช้น้ำจากหนองนาฮีแห่งนี้บ้าง เพื่อประทังความเดือนร้อนจนกว่าจะมีฝนตำลงมา







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS