ขอนแก่นเข้ม!ร้านสังฆภัณฑ์ ป้องกันฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงเข้าพรรษา   


14 กรกฎาคม 62 16:09:12

ขอนแก่นเข้ม!ร้านสังฆภัณฑ์ หวั่นโกงราคาเครื่องสังฆทานไทยธรรม ป้องกันฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงเข้าพรรษา

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ก.ค. นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ออกตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าชุดสังฆทานไทยธรรมก่อนงานเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา อาจทำให้ผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจำหน่ายชุดไทยธรรม ชุดสังฆทาน ที่มีราคาตั้งแต่ 89 - 295 บาท ชุดสังฆทานยา 99 - 250 บาท (ตามชนิดของสินค้าที่บรรจุ) เทียนเข้าพรรษาแบบคู่ 80 - 300 บาท (ตามขนาด) ชุดผ้าไตรจีวร 1,900 - 2,999 บาท (ตามเนื้อผ้า)


    โดยเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ถ.กลางเมือง ,ตลาดบ้านดอนแหล่งชุมชนใหญ่ ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ห้างสรรพสินค้าในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้เดินสำรวจตรวจตามร้านค้า เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ปิดป้ายแสดงราคา และนำผลิตภัณฑ์หมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพ มาจัดชุดสังฆภัณฑ์วางจำหน่ายในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2562 จากการสุ่มตรวจไม่พบการกระทำผิดร้ายแรงมีแค่ฉลากบางอย่างเขียนข้อความไม่รัดกุมชัดเจน เช่น ยาหรืออาหารบอกไม่ชัดเจน ส่วนราคาและวันหมดอายุยังเป็นไปตามปกติ

 
    นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้กำชับให้ผู้ประกอบการได้ ปิดป้ายแสดงราคา และรายการสินค้าที่นำมาบรรจุในชุดสังฆภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยให้เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบทำงานอย่างเคร่งครัดเป็นไปตามกฎหมายและเตือนผู้ประกอบการทุกร้านด้วยให้ทำอย่างถูกต้องหากตรวจพบก็จะดำเนินคดี สำหรับโทษหากตรวจพบว่าผู้ประกอบการรายใด ฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือรายการสินค้าที่นำมาบรรจุในชุดเครื่องสังฆภัณฑ์ หรือนำสินค้าหมดอายุเสื่อมคุณภาพมาสอดไส้ในชุดสังฆภัณฑ์ และมีการจำหน่ายแพงเกินความเป็นจริง ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท อีกด้วย 


 
    "ขอให้ประชาชนร่วมเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" ก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย รายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ และตรวจสอบสินค้าที่บรรจุว่าตรงกับรายการสินค้าที่แสดงไว้หรือไม่ เพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หากพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด"นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าว


   
ติ๊ก  บังอร ขอนแก่น  /  รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS